Friday, August 7, 2020

[SONG]椎名林檎 - ありあまる富 ◆ Ariamaru Tomi - Shiina Ringo (2009)

 

“Ariamaru Tomi” của singer - songwriter Shiina Ringo, là ca khúc chủ đề trong single thứ 10 phát hành vào ngày 27/5/2009 thông qua EMI Music Japan.

■Thông tin single■
∴B-side: “SG〜Superficial Gossip〜”
∴Ngày phát hành: 11/5/2009 (download), 27/5/2009 (CD)
∴Quy cách: single, digital download
∴Thu âm: tháng 3/2009
∴Thể loại: rock, J-POP
∴Label: EMI Music Japan / Virgin Music
∴Nhạc và Lời: Shiina Ringo
∴Gold Disc: Gold (Hiệp hội ghi âm Nhật Bản)
∴Vị trí cao nhất trên BXH: hạng 3 tuần (Oricon), hạng 8 tháng 6/2009 (Oricon), hạng 79 năm 2009 (Oricon), hạng 5 tuần (Billboard Japan Hot 100)

■KHÁI QUÁT■
Đây là single sau khoảng 5 năm rưỡi kể từ single thứ 9 “Ringo no Uta” phát hành năm 2003 dưới danh nghĩa solo của Shiina Ringo, và sau 2 năm 4 tháng kể từ “Kono Yo No Kagiri” phát hành năm 2007 dưới danh nghĩa cộng tác với người anh ruột Shiina Junpei và tay đàn violin Saito Neko. Single được phát hành dưới dạng digital download vào ngày 11/5/2009 và dạng CD vào ngày 27/5. Ca khúc chủ đề “Ariamaru Tomi” được viết cho bộ drama ngày thứ 6 của TBS là “Smile”, theo yêu cầu của staff sản xuất phim. Đây là lần đầu cô hợp tác với một bộ phim truyền hình dưới tư cách solo. “Ariamaru Tomi” không được đưa vào album “Sanmon Gossip” phát hành 1 tháng sau đó, là do ca khúc được viết sau khi cấu trúc album đã hoàn tất. Tổng thời gian thu rất đối xứng, là 10 phút 01 giây (10:01).

Trong ca khúc “Ariamaru Tomi”, Imamichi Tomotaka của BARBEE BOYS tham gia với vai trò guitar, biên khúc, bổ trợ sáng tác, đây là lần đầu tiên người khác bổ trợ trong ca khúc của Shiina. Mặt khác, phần mà Imamichi sáng tác là điệp khúc lớn. Music Video do Kodama Yuichi chế tác.

■Nghệ sĩ tham gia “Ariamaru Tomi”:
∴guitars: Imamichi Tomotaka
∴bass: Araki Kenta
∴drums: Kawamura “Ka-suke” Noriyasu
∴chorus: Suginami Junior Chorus

■BÌNH LUẬN YT■
(+2.9K)
Hồi bị cuỗm mất cái xe máy, tôi cứ nghe bài này suốt
>(+188)
Không biết cười vầy có được không, mà tôi cười rồi
>(+197)
“Nếu bọn họ cướp đi thứ gì đó của bạn” chỗ này nè
>(+210)
Thứ vô nghĩa thôi, không cần phải trả lại
>(+52)
Hồi bị mất cắp ví tôi muốn phát điên luôn… chủ comment ngầu phết(´-ω-`)

(+1.2K)
Tôi không thể thấy được thứ gì thực sự quan trọng, có lẽ là để không ai cướp mất của tôi...

(+1.2K)
Shiina Ringo không lấy lòng để được mọi người yêu thích, nhưng tôi nghĩ cô ấy là người giàu tình cảm sâu sắc, mà không cần sự hồi đáp.

(+1.3K)
Thời gian tăng ca vượt quá 130 giờ, bị nói là làm gì cũng vô dụng, mỗi ngày tôi đều muốn chết, những lúc như vậy bài này đã cứu tôi.
Nhờ trời tôi đã nghỉ việc, và giờ tiếp tục tiến về phía trước.

(+246)
Khi hát bài này trên CDJ ngay sau cái chết của Shimura của Fujifabric, trông Ringo có vẻ đau khổ lắm.

(+737)
Thực sự, người này không biết đã cảm thấy cô đơn bao lần rồi nhỉ. Một thế giới khiến người này cô độc đến thế, nhưng tạo ra âm nhạc như thế, thì với năng lực đó, cô ấy đã ban cho ta những điều tốt đẹp, Được sinh ra trong thời đại có thể trực tiếp follow người tuyệt vời thế này, thật hạnh phúc quá!

(+857)
Tôi rất vui vì mình là một người có thể động lòng vì ca từ của Shiina Ringo.

(+545)
Hồi tiểu học khi tôi bị một thằng con trai bắt nạt, có một cô bé nhìn thấy nhưng tảng lờ đi. Từ hồi đó đã 7 năm qua rồi, vết thương vẫn chưa lành và tôi mắc chứng sợ đàn ông, vẫn không thể nào nói chuyện với đàn ông được, với con gái tôi cũng hết mức giữ kẽ. Tôi rất ghét mình như thế này.
Nhưng chỉ cần sống và nghe bài này là điều tuyệt vời, tôi đã nghĩ mình bị bắt nạt, bị tổn thương, bị mất đi nhiều thứ, nhưng tôi không mất gì cả, tôi cảm thấy giá trị bản thân đã thay đổi so với ngày xưa, và khóc.
Tôi cảm thấy dễ sống hơn một chút rồi.

(+761)
Tôi đã muốn tự sát,
Nhưng bây giờ tự nhiên lại muốn thử chờ thêm một chút.

(+836)
Công ty tôi gia nhập sau khi vừa tốt nghiệp thật tồi tệ, tôi bị quấy rối tình dục đến nỗi cơ thể và tâm hồn đều vụn vỡ, mỗi ngày đều mất ngủ vì sợ đến ngày mai. Tăng ca đến khuya, đi làm vào ngày nghỉ, tôi không biết cuộc đời mình rồi sẽ ra sao nữa, ngay cả khi nghỉ làm rồi, vẫn còn chịu di chứng thật đau đớn… những lúc như thế bài này đã cứu tôi. Giờ tôi phải quên đi những kẻ đáng ghét đó, và tiếp tục sống.

(+560)
Tôi biết mình đang được bao quanh bởi sự giàu có dư thừa, nhưng thật khó chịu vì bản thân vẫn cảm thấy trong lòng trống rỗng.

(+302)
Bài hát này…
Nếu nghĩ kỹ lời bài hát, sẽ thấy liên hệ đến nhiều điều khác nhau.
Sự bẩn thỉu, kỳ thị, phân biệt đối xử, bắt nạt của con người
Cho dù phải chịu đựng nó
Cho dù bị lấy đi thứ gì đó, nhưng ta vẫn đang sống
Đó chính là sự giàu có giá trị nhất.
Thật là một bài hát rất rất tuyệt vời.

(+838)
Những gì bị cướp, những gì bị phá hủy, những gì có thể mua đều là vật hữu hình. Những thứ chúng ta cho rằng có giá trị, những thứ bị lầm tưởng như thế. Những thứ ấy chẳng có giá trị gì. Là những thứ vô nghĩa. Là những thứ hữu hình không giá trị. Cho dù bị lấy đi, bị phá hủy cũng không cần phải thở than. Hãy đưa chúng cho tôi. Tôi sẽ ném tất cả ra khỏi cửa sổ căn hộ. Sinh mệnh là tất cả. Chỉ cần sống, vậy là đủ rồi. Sinh mệnh, chính là sự giàu có tới mức dư thừa. Chính thể của sinh mệnh chính là tình yêu. Ai ai cũng có tình yêu như nhau. Cũng đều có sự giàu có dư thừa như nhau. Tình yêu không thể nhìn thấy bằng mắt. Những điều quan trọng không thể nhìn thấy bằng mắt. Xin hãy chú ý đến sự giàu có dư thừa của chính mình. Nếu làm vậy thì bạn sẽ hiểu “thế giới thật bất hạnh” chỉ là lời nói dối. Bạn không cần phải nhảy xuống từ căn hộ chỉ vì những điều vô nghĩa đâu. Đó là bài hát như vậy đấy (nhỉ)

(+382)
Một bài hát mà tôi mong những đứa trẻ yêu quý của mình sẽ vô tình gặp được một ngày nào đó. Đối với người làm cha, thì giá trị của việc có bạn bè là vô giá.

(+687)
Tôi muốn hát bài này cho Michael Jackson nghe và ôm lấy ông ấy. Ông ấy đã cống hiến hết mình cho thế giới, và bị phản bội bởi những gì ông ấy yêu quý tin tưởng nhất, cả ngôi nhà và phẩm giá con người toàn bộ đều bị tước bỏ…
Cho dù vậy, bảo vật không ai có thể cướp đoạt chính là bản thân bạn đó.
Ngay cả những người giàu có, cũng có những lúc bị tổn thương đến mức trái tim tan nát. Đôi khi nghèo cũng sống hạnh phúc. Miễn là bạn sống, thì bạn có thể thay đổi hạnh phúc của mình cho đến giây phút bạn chết. Có lẽ là như thế.

(+755)
Tôi nghĩ đây chính là Lý thuyết Hạnh phúc thật sự.

(+127)
Khi bước chân ra xã hội, tôi đã nghĩ rằng thế gian này bẩn thỉu hơn những gì tôi nghĩ, tôi không được phép tin tưởng, và việc những người nỗ lực bị xem như kẻ ngốc là chuyện bình thường. Dù vậy theo tôi nghĩ, những người tốt chắc chắn vẫn còn, những điều cơ bản kiểu gì rồi cũng ổn, lúc nào đó tôi sẽ quen với cuộc sống hiện tại, và nhất định vẫn có những người với tấm lòng đẹp đẽ tốt bụng. Nhẫn nhịn, chịu đựng, không được nữa thì chạy trốn, bất kể bị ai nói gì thì tôi vẫn là tôi, không bao giờ có chuyện tôi được hiểu, không bao giờ có chuyện tôi bị cướp đoạt, bị giết, phải tiếp tục cố gắng hết sức. Tôi không biết mình đã được chị cứu bao nhiêu lần. Thật tốt vì tôi vẫn sống đến bây giờ.

(+325)
Không hiểu sao lại ứa nước mắt… Tôi hiểu rằng tiền tài của cải không thể đem theo xuống quan tài, chỉ có ký ức là tài sản theo ta xuống mộ phần mà thôi, nói tóm lại, giá trị gắn liền với sinh mệnh.

(+184)
Tôi nhớ về người bạn đã mất, tôi muốn mãi tiếp tục cầu nguyện rằng người bạn đã nhảy lầu của tôi, sẽ tỏa sáng như viên ngọc quý. Bạn tôi đã rất thích bài hát này.

(+348)
Đây là bài hát thể hiện giá trị của những thứ vô hình, và mối liên hệ với con người “tính hữu cơ”, nhưng nếu để nguyên vậy làm PV thì khá quê mùa, cảm giác như một bộ drama kinh phí thấp vậy
Nhưng bằng việc phá hủy sự đánh giá cao quá mức của kim tiền và vật chất “tính vô cơ”, lại thể hiện được sự tương phản của xã hội tư bản.
PV này thật sự tuyệt vời
Không diễn xuất vô bổ, lời ca và giai điệu nổi bật
Một màn trình diễn xuất sắc, thực sự sang trọng tựa như nêm nếm một lượng gia vị tối thiểu vào các nguyên liệu tốt vậy.
(* “tính hữu cơ”: nhiều bộ phận được kết nối mật thiết, tạo thành tổng thể; “tính vô cơ”: không cảm nhận được sức sống.)

(+161)
Bài này vẫn khó đối với em quá
Nên em sẽ nghe lại một lần nữa khi em lớn hơn một chút.
Em lại nghĩ chắc là em thiếu trải nghiệm sống.
Em phải tiếp thu nhiều điều hơn nữa mới được.

(+119)
“Ngôn từ luôn chứa đựng dối trá”, tôi thích chỗ này nè. Dù cho bạn có nghĩ lời nói đó là điều xuất phát từ thật tâm của bản thân hay con người đi nữa, nếu nghĩ rằng đâu đó vẫn có 0.1% là nói dối, thì chẳng cần phải tổn thương nhiều hơn mức cần thiết. Và trái tim sẽ nhẹ nhõm hơn.

(+134)
Bài hát hay, cơ mà sau đó dọn dẹp chắc cực lắm.

(+122)
Gu viết lời của Ringo thuộc đẳng cấp hàng đầu á

No comments:

Post a Comment