Sunday, August 23, 2020

"Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina" (Kỳ 7)

Sự trở lại kỳ diệu từ “Mong manh như đèn treo trước gió”!
Cover album trở lại toàn lực với “ảnh bìa Akina không có tóc”

zakzak (24/12/2019)
Ảnh bìa album “-ZERO album-Utahime 2”

Người giúp đỡ một Nakamori Akina bị cô lập và cắt đứt quan hệ khỏi giới giải trí, lại là người đã âm thầm dõi theo Akina từ khi debut, ông Terabayashi Akira (hiện là cố vấn kinh doanh của Avex Entertainment label).

Mặc dù đã xa cách sau khi Akina độc lập khỏi văn phòng, ông Terabayashi đã hỗ trợ mặt sản xuất, như tham gia vào khâu kế hoạch cho cover album “Utahime” được phát hành khi cô chuyển vào MCA Victor (nay là Universal Music) vào năm 1994.

Đã 8 năm kể từ ấy… Vào tháng 2/2020, kỷ niệm 20 năm debut, ông Terabayashi đang đảm nhận vị trí chuyên viên điều hành tại Universal Music, đã cải tổ toàn bộ người xung quanh Akina và ký hợp đồng chính thức, đồng thời phát hành album với label “Kitty MME” do ông phụ trách.

Ông Terabayashi xem cover album “-ZERO album-Utahime 2” là sự trở lại chính thức đầu tiên. Đây có thể nói là “phần tiếp theo” của “Utahime” trước đó.

Về việc chọn cover album cho phần đầu tiên của sự trở lại, ông Terabayashi cho biết, “Quả thật chúng tôi đã có sự thảo luận về việc nên sử dụng bài hát mới hay là bài hát cover”, dựa trên những cuộc thảo luận như vậy, “lẽ hiển nhiên nếu là một ca sĩ thì chẳng có gì khác biệt giữa một bài hát mới, hay một bài hát cover cả”.

Ông Terabayashi muốn thể hiện một Akina đã được tái sinh, khi bước sang năm thứ 20 kể từ khi debut.

“Một số người phát hành cover album dưới tên gọi album tuyển tập, nhưng hầu hết đều sử dụng cách hát và bản phối theo nguyên bản, thành thật mà nói không có gì mới mẻ. Theo nghĩa đó, cover album tự thân không có tính kế hoạch. Sau tất cả, tôi nghĩ nên chọn bài hát nào, và làm thế nào để thổi luồng sinh khí mới vào ca khúc. Vì kế hoạch được lập ra bao gồm cả thiết kế minh họa, nên để tạo sự khác biệt rõ rệt giữa se-ri “Utahime” của Akina với các cover album khác, thì đây là phần khác biệt lớn nhất.”

Chính vì ông Terabayashi đã theo dõi Akina kể từ khi debut, nên mới có “niềm tin” như vậy.

“Chúng tôi tìm kiếm chất liệu để thể hiện ngay từ những tác phẩm xuất sắc trong quá khứ, và tinh thần này không hề ngừng lại. Tác phẩm kết hợp giữa thiết kế minh họa tạo bất ngờ về mặt hình ảnh, và cách tiếp cận âm nhạc mang phong cách Akina. Tác phẩm đó, cho dù không kèm cái tên se-ri gì, thì vẫn luôn ở bên cạnh như một tác phẩm quan trọng trong cuộc sống và công việc. Nếu được thực hiện tôi nghĩ nó sẽ được công nhận là tác phẩm của một Akina hoàn toàn mới và vượt qua cả bản gốc.”

Ông Terabayashi và Akina đã thảo luận kỹ lưỡng về việc lựa chọn ca khúc, và cuối cùng giao cho ông Terabayashi. Những bài được chọn bao gồm 12 tác phẩm, như ca khúc nổi tiếng “Akizakura” của Yamaguchi Momoe, “Ruriiro No Chikyuu” của Matsuda Seiko, ngoài ra là “Momoiro Toiki” (Takahashi Mariko), “Wakare no Yokan” (Teresa Teng), “Single Again” (Takeuchi Mariya)...

Phần thu âm toàn bộ do Senju Akira dàn dựng, với điểm đặc sắc là phần trình diễn của dàn nhạc lớn. Ông Terabayashi hồi tưởng lại.

“Việc chọn ca khúc thì đương nhiên, nhưng dù nói gì thì bìa album cũng rất tuyệt. Đặc biệt ảnh bìa với Akina đầu trọc quả thật tạo ấn tượng rất mạnh. Ban đầu tôi không ngờ Akina lại đề xuất một ảnh bìa như thế. Quả thật Akina có tài năng nghệ sĩ tiềm ẩn.”

Album đã thu hút nhiều sự chú ý hơn ông Terabayashi nghĩ. Kết quả lọt vào top 10 BXH Oricon sau 7 năm, vào cuối năm đó Akina tham gia “NHK Kouhaku Uta Gassen lần thứ 53” sau 14 năm, và toàn lực biểu diễn ca khúc “Kazari janai no yo Namida wa” (Nước mắt không phải vật trang trí”.

Akina, người liên tục bị gọi là “mong manh như đèn treo trước gió”, đã hoàn thành sự hồi sinh kỳ diệu của mình.

(Phóng viên giải trí - Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment