Sunday, August 23, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 8)

“Muốn làm ca sĩ để mẹ vui”
Vượt qua thi tuyển “Star Tanjou”, 11 công ty mong muốn chiêu mộ

zakzak (07/01/2020)

Nakamori Akina đứng trên đỉnh cao của làng giải trí, nhưng sau khi độc lập vào năm 1990, nhiều mối quan hệ xã hội xáo trộn và cô liên tiếp vướng vào những scandal. Không thể phủ nhận cô đã phải nếm trải nhiều thất vọng, kết quả là rơi vào cảm giác mất niềm tin nơi con người.

Akina ra mắt vào năm 1982. Cô là một trong những người được gọi là “Hana no 82-nen gumi” (*những idol debut vào năm 1982). Cùng thời còn có Koizumi Kyoko (53), Hayami Yu (53), Hori Chiemi (52), Ishikawa Hidemi (53), Matsumoto Iyo (54), Mita Hiroko (53), và nhóm Shibugakitai.

Một nhà quan sát về thần tượng hiểu rõ tình hình thời đó cho biết, “Năm 1982 có rất nhiều idol được chú ý ra mắt như Harada Tomoyo (52), Ito Sayaka (56), Tsuchiya Kaori (55)... nhưng Akina nổi bật trong số đó. Akina được gọi là “kế vị Yamaguchi” cùng với Matsuda Seiko (57), người ra mắt 2 năm trước đó vào năm 1980 khi Yamaguchi (60) nghỉ.

Cơ hội để cô ra mắt khán giả là chương trình thử giọng có sự tham gia của khán giả “Star Tanjou!!” (Nihon TV). Đây là chương trình do nhà viết lời Aku Yu (đã qua đời, ở tuổi 70) lên kế hoạch. Yamaguchi, Mori Masako (60), Sakurada Junko (60) của “Hana no Chuusan TRIO” cũng được sinh ra từ chương trình này. Ngoài ông Aku, còn có những tên tuổi lớn khác là ông Nakamura Taiji (80), Tokura Shunichi (71), Miki Takashi (đã qua đời, ở tuổi 64), Morita Koichi (79) làm giám khảo.

Akina lần đầu tiên gửi phiếu ứng tuyển “Star Tanjou” vào năm 1978. Khi đó cô vừa mới bước chân vào sơ trung. Lý do tham gia của Akina được đề cập sau đó, là “Trở thành ca sĩ và làm mẹ hạnh phúc”. Thực tế, mẹ cô là người vui lòng nhất khi biết Akina dự tuyển.

Ông Terabayashi Akira (hiện là cố vấn Kinh doanh cho Avex label), người đã dõi theo Akina từ khi debut, tiết lộ.

“Mẹ Akina bảo rằng đã nghe Misora Hibari như là biện pháp thai giáo (*dạy trẻ từ khi còn trong bụng) khi mang thai Akina. Có lẽ đích thị là đã muốn trở thành ca sĩ ngay từ trước khi được sinh ra. Việc đăng ký tham gia thử giọng để khiến một người mẹ như thế hạnh phúc là điều hiển nhiên. Dù sao thì, ước mơ của mẹ Akina là muốn cô trở thành một ca sĩ như Hibari. Vì thế mẹ cô là người vui nhất khi Akina trở thành ca sĩ. Nếu để Akina hát các ca khúc của Hibari chắc sẽ rất ngạc nhiên. Tôi e rằng có lẽ không ai trong số các ca sĩ trẻ có thể sánh bằng.”

Khoảng 1 năm sau khi đăng ký, Akina nhận được thông báo dự tuyển sơ khảo từ chương trình. Vòng loại được tổ chức tại Yomiuri Hall tại Yurakucho, Tokyo. Akina đã hát “Natsu ni dakarete” của Iwasaki Hiromi (61), và thành công vượt qua, nhưng không được đánh giá cao vì ca khúc trưởng thành so với học sinh cấp 2.

Mặc dù vậy, cô không từ bỏ việc trở thành ca sĩ. Sau đó, thử thách lần thứ ba vào ngày 2/8/1981. Akina, vừa tròn 16 tuổi, đã hát “Yumesaki Annainin” của Yamaguchi Momoe và tiến vào chung kết. Nhân tiện, Akina đã đạt 392 điểm, “là số điểm cao nhất trong lịch sử chương trình”. Giám khảo Nakamura Taiji đã hết lời khen ngợi giọng hát của Akina.

Cuối năm đó, ngày 6/12, Akina cũng chọn hát ca khúc “Yumesaki Annainin” cho chung kết. Kết quả, 11 công ty sản xuất và công ty thu âm đã giơ những tấm bảng placard thể hiện ý muốn có được cô.

Sau đó, những người phụ trách các công ty thu âm và văn phòng giải trí đã có nhiều cuộc nói chuyện với Nihon TV, cũng như gia đình của Akina. Vào thời điểm đó, các công ty đã gửi đề nghị có “Daiichi Production”, văn phòng giải trí lớn có trong tay nhiều ca sĩ dòng nhạc Enka như Sen Masao (72), Pinkara Trio, Niinuma Kenji (63), Kye Eun-sook (58), và công ty thu âm lâu đời “Nihon Columbia”, tuy nhiên...

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment