Friday, August 28, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 14)

Có bị hiểu nhầm cũng thú vị…
Chiến lược catchphrase trái ngược hình ảnh bản thân “Cô gái tân binh xinh đẹp có chút ecchi”

zakzak (03.03.2020)
Akina đứng trước trụ sở Warner tại Los Angeles. Ông Tomioka đứng bên trái

Ca khúc debut của Nakamori Akina được quyết định sẽ là “Slow Motion” của bộ đôi Kisugi Etsuko (lời) và Kisugi Takao (nhạc). Đó là 38 năm trước - vào cuối tháng 2 năm 1982.

Tuy nhiên, chúng tôi đã phải thay đổi năm lần bảy lượt mới quyết định xong ca khúc debut. Phía bộ phận kinh doanh lên tiếng rằng “Nên phân thắng bại bằng một ca khúc uptempo đúng chất thần tượng”.

Koizumi Kyoko, Hayami Yu, Hori Chiemi, Ishikawa Hidemi, Mita Hiroko, và Arai Kaoruko... những thần tượng mạnh từ nhiều công ty khác lần lượt ra mắt trước Akina, không chỉ thế, sau cô còn có Shibugakitai, nhóm mới của văn phòng Johnny’s. Đặt Akina ở giữa tình cảnh đó, dù thế nào cũng không thể xóa tan cảm giác chậm trễ.

“Trong số những người mới, độ chú ý trong ngành của cô ấy chỉ đứng thứ 6 hoặc 7”. Vì thế, trong Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan), có một bộ phận đã yêu cầu “một bài hát có tác động mạnh hơn” theo góc độ kinh doanh.

Thực ra, ngoài “Slow Motion” còn 3 ứng cử viên khác cho ca khúc debut là “Anata no Portrait” (lời: Kisugi Etsuko, nhạc: Kisugi Takao), “T-shirt / Sunset” (lời: Nakasato Tsuzuru, nhạc: Tamura Masamitsu?), và “Ginga Densetsu” (lời: Shinozuka Mayumi, nhạc: Sase Juichi). Tuy nhiên, cả 3 đều thiếu ấn tượng mạnh để làm single.

Mặt khác, cũng có đề xuất rằng “Shojo A thì sao?”. Một người phụ trách kinh doanh biết tình hình lúc đó cho biết: “Tôi nghe nói cũng có đề xuất dùng “Shojo A” làm ca khúc debut. Nhưng staff sản xuất nói rằng hình ảnh của “Shojo A” quá mạnh. Ngoài ra, có vẻ bản thân Akina cũng không muốn hát, hoặc có gì đó không thoải mái với nó. Kết cục “Slow Motion” đã được chọn.”

Ông Terabayashi Akira, người phụ trách Akina tại Warner khi đó, nói rằng “Thành thật mà nói, chọn “Slow Motion” rõ ràng là một canh bạc. Tuy nhiên, thực tế trong tôi đã quyết định hướng đi trong tương lai là lên kế hoạch chủ động sử dụng nhạc sĩ kiêm nhạc sĩ cho ca khúc single, cho thấy sự khác biệt với các idol khác bằng các sản phẩm có concept.”

Họ quyết định hướng ra mắt sẽ theo phong cách không ràng buộc vào những khái niệm sẵn có. Mặt khác, cũng quyết định câu khẩu hiệu catchphrase của Akina sẽ là “Cô gái người mới xinh đẹp có chút ecchi (Milky girl)!”.

Người phụ trách kinh doanh nói trên cho biết: “Nói thật câu catchphrase hoàn toàn khác với hình ảnh của Akina”. Tuy nhiên, câu catchphrase này có mang dụng ý.

“Ecchi ở đây là ecchi khỏe mạnh, hoặc lành mạnh. Nhưng chúng tôi suy tính rằng, chắc sẽ rất thú vị dù cho bị hiểu lầm…”

Ông Tomioka Nobuo, người phụ trách quảng bá cho Akina ở Warner nhớ lại.

Đến tháng 3, còn chưa đầy 2 tháng trước khi debut, Akina đến Los Angeles, Mỹ để quay PV và chụp ảnh bìa đĩa. Đó là lịch trình khó khăn kéo dài 7 ngày 5 đêm. Đi cùng có ông Tomioka.

“Hình ảnh ban đầu không phải là nụ cười trong chiếc váy liền, mà là một Akina hơi sexy đang mặc áo tắm chạy trên bờ biển. Tất nhiên, điều này cũng phù hợp với câu catchphrase… Trong hình dung, tôi đã nghĩ đến anh Nomura Seiichi. Hình ảnh bìa đĩa của Kashiwabara Yoshie vẫn còn in trong tâm trí tôi. Rốt cuộc, tôi đã nhờ anh Kawahito Tadayuki đang sống ở Los Angeles. Địa điểm chụp là ở Santa Monica. Tôi định là sẽ chụp ảnh Akina gợi cảm trong ánh hoàng hôn… nhưng bức ảnh chụp xong lần này trông quá gợi cảm, nên cuối cùng chúng tôi mời anh Nomura, người mà tôi nghĩ đến ban đầu, để phụ trách việc chụp ảnh.”

Và như thế, Akina cuối cùng cũng đã ra mắt.

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment