Wednesday, August 19, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 1)

Chuyện chưa từng thấy!
Thông báo “Đoạn tuyệt” từ công ty thu âm chủ quản
Giám đốc chối bỏ trách nhiệm trước rắc rối

zakzak (12/11/2019)

“Cô ấy là nghệ sĩ không nên tồn tại trong giới này”

Hai mươi năm trước, vào ngày 11/11/1999, câu nói này đã làm dậy sóng làng giải trí. “Cô ấy” ở đây là ca sĩ được mệnh danh “diva” trong giới ca khúc Nhật Bản, Nakamori Akina. Người phát ngôn là giám đốc của “Gauss Entertainment”, công ty thu âm chủ quản của Akina lúc bấy giờ.

“Trong cuộc họp báo, trước mặt các phóng viên ông đột nhiên nói những lời này không chút do dự, nên tất nhiên phải rùm beng vậy rồi”

Phóng viên đã tham dự phỏng vấn trong buổi họp báo nhớ lại: “Tôi nghĩ vốn dĩ bản chất của văn phòng giải trí và công ty thu âm chính là, cho dù xảy ra bất cứ chuyện gì thì họ cũng sẽ bảo vệ nghệ sĩ tới cùng, nhưng buổi họp báo hoàn toàn ngược lại. Dù lý do gì thì giám đốc của công ty thu âm đã chỉ đích danh nghệ sĩ trực thuộc của họ, cũng là Nakamori Akina… Hơn nữa còn nói trước mặt truyền thông “hãy biến khỏi giới giải trí”, điều này thực sự xưa nay chưa từng có”.

Gauss là công ty thu âm mới thành lập vào năm 1997 vì Akina, bởi công ty karaoke lớn “Daiichi Kosho”. Giám đốc được bổ nhiệm cũng kiêm vị trí tổng giám đốc của Daiichi Kosho, và ký hợp đồng với Akina vào tháng 1/1998.

“Bản thân việc kiểm soát “trouble-maker” Akina, được cho là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Dù vậy ký kết hợp đồng là do sức hấp dẫn lớn về mặt kinh doanh. Tuy nhiên nghĩ lại thì, quả nhiên đó không phải là nghệ sĩ mà một công ty karaoke có thể nhúng tay vào.”, một người liên quan công ty sản xuất cho biết.

“Đoạn tuyệt” với Gauss chỉ sau vỏn vẹn 2 năm. Thế nhưng trong thời gian đó, cô cũng đã phát hành được 5 single và 2 album.

“Người phụ trách quảng bá than thở rằng Akina đã không hợp tác tuyên truyền khi phát hành CD. Nhưng đó chẳng qua chỉ là lý do bao biện cho sức quảng bá yếu kém. Ngay cả ra album cũng chỉ được trên dưới 50.000 bản, chỉ có thể nghĩ là do bất mãn phun trào khi doanh số không được như dự đoán ban đầu, nên ông ta đẩy mọi trách nhiệm cho Akina. Đúng là có những nguyên nhân cho những rắc rối không ngừng xung quanh Akina. Trên cả việc doanh số không như mong đợi, nhiều sự kiện phiền phức xảy ra thì sẽ bị công ty mẹ khiển trách. Rốt cuộc, chẳng phải bản thân giám đốc đã chối bỏ trách nhiệm hay sao.” (ký giả tuần san)

Một trong những rắc rối đó là náo động xung quanh việc hoàn vé do hủy buổi concert mừng sinh nhật do fan club lên kế hoạch.

“Vụ việc bắt đầu vào cuối năm 1998, khi fan club của Akina lên kế hoạch tổ chức concert sinh nhật vào tháng 7/1999, với 7500 yên một vé. Kế hoạch tổ chức đã ủy quyền cho công ty quản lý Akina, nhưng concert đã bị hủy mà Akina không hay biết gì cả. Sau đó tiền vé cũng không được hoàn trả và sự việc trở nên ồn ào. Thậm chí trong số đó có những fan hâm mộ đã phẫn nộ muốn kiện Akina.” (người liên quan trong giới giải trí)

Chắc chắn đó là tình huống không lường trước được đối với Akina. Tuy “sự việc tùy tiện được khơi mào”, nhưng sự thật là nó đã xảy ra dưới cái tên của Akina. “Tôi cũng có một phần trách nhiệm. Tôi không thể làm phiền lòng fan như vậy” (người liên quan trong giới giải trí, thân cận với Akina), người hâm mộ đã được thuyết phục rằng “Akina sẽ chịu trách nhiệm hoàn tiền”, khoảng 1600 vé đã bán ra với tổng cộng khoảng 24 triệu yên đã được hoàn tiền hết trước ngày 10/12/1999.

Tuy nhiên, giám đốc của Gauss đã tuyên bố “trục xuất”, rằng “để không tăng thêm nạn nhân là các fan và nhà sản xuất”, và hủy bỏ hợp đồng độc quyền vào cuối tháng 12 năm đó.

(phóng viên giải trí - Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment