Monday, August 10, 2020

[SERI] Lễ hội ca khúc trang phục thủy thủ (Kỳ 1)

Phiên bản thập niên 80. Những điều chưa biết đằng sau hậu trường ra đời ca khúc nổi tiếng của Yakushimaru Hiroko

asagei+ (29/4/2019)

Được mặc, và ca hát chỉ trong thời điểm tỏa ánh sáng lấp lánh của tuổi xuân, chính là “ca khúc trang phục thủy thủ”. Kể từ thập niên 80, đòn tấn công áp đảo với vô số các danh tác, khiến bao nhiêu cậu trai phải thổn thức!


Nếu chọn một bài hát đồng phục “all time best”, thì cạnh tranh vị trí cao nhất chắc không gì khác ngoài “Sailor Fuku to Kikanjuu” (Đồng phục thủy thủ và súng máy” (năm 81) của Yakushimaru Hiroko. Ca khúc debut tỏa sáng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng là bài hát chủ đề của bộ phim cùng tên. Nhà bình luận về idol, Orita Yuuji nhớ lại.


“Vào cuối bộ phim, tôi cùng bọn trẻ ở thành phố Shinjuku bắt chước lại cảnh đấu súng, cảm giác gai người, ấn tượng, phấn khích khi ca khúc cất lên… thật choáng ngợp”

Thật ra bài hát chủ đề bộ phim lẽ ra phải do nhà soạn nhạc Kisugi Takao hát. Nhưng chỉ với một câu nói “để cho Hiroko hát” của đạo diễn Somai Shinji, một kiệt tác lịch sử đã ra đời. Ngoài ra, tiêu đề bài hát là “Yume no Tochuu” (Giữa chừng cơn mơ), nhưng Kadokawa Haruki của Kadokawa Movie đã sửa lại thành “Sailor Fuku to Kikanjuu” cùng tên với bộ phim.

Nhà nghiên cứu về mỹ thiếu nữ, Takakura Fumitoshi lý giải hiệu quả của việc này.

“Họ thiết lập concept, rằng người có thể mặc đẹp trang phục thủy thủ là thần tượng. Mặc dù là trang phục thủy thủ, nhưng sự kết hợp khác biệt khi mang cùng súng máy đã tạo nên ấn tượng mạnh.”

Tiếp sau Yakushimaru, là nữ chính cực nổi tiếng của Kadokawa Movie, Harada Tomoyo. Ca khúc chủ đề “Toki Wo Kakeru Shoujo” (Cô gái vượt thời gian) (năm 83) do Yuming thực hiện. So với Yakushimaru người có căn bản về phát âm, thì cách hát của cô vụng về hơn, nhưng dù vậy cũng có “hương vị riêng”.

“Trong phim cô ấy không mặc đồ thủy thủ, mà là một chiếc áo vest đồng phục màu xám, nhưng đó là thiết kế mang tính đột phá lúc bấy giờ. Nó rất phù hợp với thế giới quan của nguyên tác. Sau đó, nó cũng trở thành tác phẩm khởi đầu thành công cho sự nghiệp diễn viên idol của Uchida Yuki và Naka Riisa v.v…”

Dù thế nào, Yuming của thời đại ngày nay đã mang đến cho thế giới rất nhiều ca khúc với tư cách “bậc thầy các ca khúc trang phục thủy thủ”. “Seifuku” của Matsuda Seiko được sáng tác dưới tên Kureda Karuho, bản “Machibuse” mà Ishikawa Hitomi đã remake, đều tràn ngập cảm xúc chân thật của nữ sinh trung học.

No comments:

Post a Comment