Sunday, December 6, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 46)

“1/2 no Shinwa” đạt thành tích hạng 1 trong lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng Oricon.
Công ty thu âm mới thành lập…
Tâm điểm chú ý và kỳ vọng.

zakzak (04.11.2020)

Nakamori Akina liên tiếp giành những thắng lợi lớn, nhưng nội bộ của Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan) vẫn đắn đo về Akina. Một người phụ trách bán hàng rõ về thời đó cho biết.

“Việc một số nhân sự cấp cao thành lập công ty thu âm hoàn toàn mới tách biệt với Warner, nói ngắn gọn thì giống như một cuộc đảo chính vậy.”

Nhân sự cấp cao phụ trách bộ phận âm nhạc Nhật Bản đã gây nên tình thế có thể xem là cuộc đảo chính này, nhưng thật ra đến cả nhà sản xuất và đạo diễn phụ trách Akina cũng tham gia.

“Đó là cuộc nổi loạn của những nhân sự cấp cao xuất thân từ Pioneer, những người bất mãn với Warner Bros của Mỹ đang nắm quyền lãnh đạo. Tuy nhiên, thực tế nếu Akina không nổi tiếng, có lẽ điều đó đã không xảy ra.” (người phụ trách bán hàng nói trên)

Công ty thu âm mới là “Hummingbird” (sau này là Mycal Hummingbird). Công ty quảng cáo lớn “Tokyu Agency” giữ vai trò cầu nối, và công ty bán lẻ tổng hợp “Nichii” (sau này là Mycal, hiện là Aeon Retail) phát triển các siêu thị chủ yếu ở Osaka đầu tư vốn 70%.

“Tokyu Agency muốn có công ty thu âm của riêng mình. Nhưng do quan hệ với CBS Sony (nay là Sony Music Entertainment) nên không thể thành lập độc quyền được. Tuy nhiên, với tư cách công ty quảng cáo thì rõ ràng sự hiện diện của Akina rất hấp dẫn.” (người liên quan với Warner)

Tomioka Nobuo của bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản, người phụ trách quảng bá cho Akina cho biết “Tôi chẳng nghe gì về việc chuyển nhượng Akina, mà ngay từ đầu tôi cũng không biết đã nói chuyện với ai. Tuy nhiên, tôi nhớ rằng Tanaka (Yoshiakira) (người phụ trách quảng bá cho Akina trước khi phát hành “1/2 no Shinwa”) cũng được gọi đến, và anh ấy đã bảo rằng “làm sao đây?”, ở Shibuya Public Hall thì phải. Về phía tôi, xét về tuổi tác nên đương nhiên cũng nghĩ đến việc độc lập, nên tôi đã không ngần ngại rời khỏi công ty.”

Rốt cuộc, Tomioka đã rời Warner mà không đợi đến khi phát hành “1/2 no Shinwa”, và quyết định chuyển đến Hummingbird, nhưng Tanaka vẫn ở lại Warner.

Tomioka chuyển đến Hummingbird, rời khỏi Akina và bắt đầu tiến tới việc ra mắt Kudoh Youki (trưởng nữ của ca sĩ Izawa Hachiro), người được chiêu mộ tại Shibuya, Tokyo. Tuy nhiên Hummingbird vẫn tiếp tục kiên trì bí mật thương lượng về việc chuyển nhượng Akina, như là nhiệm vụ lớn nhất của họ.

“Tôi nghĩ điều kiện để đầu tư là chuyển nhượng Akina. Chính vì thế, trước hết họ cho thuyên chuyển đội ngũ sản xuất, quảng bá, và kinh doanh đã phụ trách Akina từ khi debut. Producer phụ trách sản xuất cho Akina bị thuyết phục ngay từ đầu, nhưng director dường như đã rất phân vân.” (người liên quan với Warner nói trên)

Mặt khác, single thứ 4 của Nakamori Akina tiếp sau “Second Love”, cũng là single đầu tiên của năm 1983 “1/2 no Shinwa” được phát hành vào ngày 23/2. Lạ thay đó cũng là ngày thành lập của Hummingbird.

Đã có sự cố thay đổi tiêu đề ban đầu là “Furyou 1/2” ngay trước khi phát hành, nhưng “Cô ấy là thần tượng tiêu biểu của năm 1982, nên tất nhiên nó được phát hành trong sự chú ý và kỳ vọng”, Tanaka, người phụ trách quảng bá Akina thay cho Tomioka, nói.

Ngay từ ngày phát hành, Warner đã tràn ngập đơn hàng tồn đọng từ các cửa hàng băng đĩa trên toàn quốc. Kanou Yoshio, giám đốc điều hành cửa hàng băng đĩa “Gobangai” tại Ikebukuro, Tokyo vào thời điểm đó, nhớ lại.

“Tôi còn nhớ, đó là một tân binh tuyệt vời. Khả năng ca hát và biểu cảm không ai khác có thể sánh bằng. Tôi nghĩ e rằng cô ấy hát bài gì cũng sẽ bán chạy, nhưng chiến lược xen kẽ phong cách ballad và nổi loạn rất tuyệt vời. Từ năm 1982 đến 1983, việc cho ra mắt các ca khúc thể loại khác nhau như “Second Love” và “1/2 no Shinwa”, đã thúc đẩy doanh số bán đĩa.”

Kết quả là, lần đầu tiên Akina giành được vị trí số 1 trong lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng single Oricon với “1/2 no Shinwa”.

(đã giản lược xưng hô, phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment