Tuesday, August 25, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 12)

Đột nhiên từ chối vào ngày phỏng vấn!?
“Nếu là anh Yazawa Eikichi sẽ không nhận một dự án thế này”
Không làm đẹp lòng chỉ vì đó là người lớn, ghét những yêu cầu mơ hồ

zakzak (11/02/2020)

Akina đến thăm văn phòng kinh doanh Sapporo của Warner để quảng bá cho debut

“Tôi thực sự rất ngạc nhiên khi sếp tôi lúc đó là anh Terabayashi (Akira) bảo sẽ giao tôi phụ trách quảng bá cho Nakamori Akina.”

Gần hết năm 1981. Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện cho momo&grape company), người phụ trách bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản của Warner Pioneer năm đó (nay là Warner Music Japan), nhớ lại.

“Lần đầu gặp mặt (Akina), tôi có hỏi ai là nghệ sĩ mà cô ấy ngưỡng mộ, thì cô ấy trả lời dứt khoát là Yazawa Eikichi và Momoi Kaori. Dù cô ấy mới 16 tuổi… Thực ra, lúc đó Yazawa mới chuyển vào Warner, anh Terabayashi phụ trách quảng bá. Tôi cũng từng là quản lý cho Momoi tại công ty liên kết Watanabe Production trước khi vào Warner, nên tôi có phần cảm thấy gần gũi và quan tâm đến Akina.”

Bước vào năm 1982, mọi người chính thức thảo luận về chiến lược quảng bá. Tomioka đã “lo lắng về việc làm sao để bán được”.

Những idol cùng thời là Koizumi Kyoko (53), Hori Chiemi (52), Hayami Yu (53), Matsumoto Iyo (54), Ishikawa Hidemi (53)... đã tăng cường xuất hiện trên các tạp chí gravure tuần và tháng.

Tuy nhiên, Akina thì...

“Không chỉ thời điểm ra mắt, mà xuất hiện trên truyền thông cũng đi sau những người khác. Tôi đã cảm thấy sốt ruột.”

Tomioka hàng ngày đến thăm các biên tập viên của mỗi nhà xuất bản để tìm cách xử lý tình trạng chậm trễ.

“Đây là lần Warner push mạnh một “tân binh siêu hạng” như vậy kể từ sau lần debut của Koyanagi Rumiko với “Seto no Hanayome”, nhưng phản ứng của các biên tập viên rất chậm chạp. Vì chưa ra mắt nên tất nhiên không có cách lên truyền hình. Thời đó có nhiều tạp chí thần tượng và tạp chí giải trí như “Heibon”, “Myojo”, nhưng Akina đứng khoảng thứ 6 trong số những người mới. Nói thẳng ra, những người mới khác có 2 trang màu, thì Akina chỉ có 1 trang đen trắng. Cũng có lúc chỉ được nửa trang. Khi hỏi lý do thì họ cho biết “Vì có quá nhiều người mới nên không còn cách nào khác”.”

Akina đã chứng kiến Tomioka chạy đôn chạy đáo lo việc quảng bá. Đã có một chuyện xảy ra thế này.

Một tạp chí giải trí hàng tháng đã lên lịch một chuyên mục là “Giới thiệu căn phòng của Akina”. Tất nhiên, địa điểm chụp ảnh không phải căn phòng thật sự của Akina. Vào ngày phỏng vấn, Akina nói “Em không muốn cuộc phỏng vấn này”.

“Liệu có cách nào không!”

Tomioka nhận liên lạc từ nhân viên biên tập, vội vã đến hiện trường và hỏi lý do, thì cô ấy trả lời rằng “Em không biết tại sao anh lại nhận phỏng vấn cho dự án thế này. Nếu là anh Yazawa (Eikichi) thì sẽ không nhận lời”.

Rốt cuộc, Tomioka phải giải thích việc cô ấy là người mới chưa debut, và tầm quan trọng của các tạp chí giải trí, thì cô ấy chấp nhận “Em hiểu rồi. Em xin lỗi”, và sau đó ngoan ngoãn đồng ý phỏng vấn.

“Có người nói cô ấy hỗn, nhưng không phải vậy. Chỉ đơn giản là cô ấy ghét sự mập mờ, và không ưa bợ đỡ chỉ vì chúng ta là người lớn. Chỉ cần giải thích rõ ràng thì cô ấy sẽ hiểu. Bình thường cô ấy cũng rất lễ phép, trường hợp của cô ấy là vấn đề nói chuyện thẳng thắn với nhau.”

Tomioka thay đổi phương thức quảng bá và tập trung vào các văn phòng kinh doanh của Warner ở nhiều khu vực khác nhau.

“Tôi muốn lập kế hoạch giao lưu với người hâm mộ trong lúc đi vòng quanh các văn phòng kinh doanh ở địa phương. Vì thế tôi đã viết thư cho mỗi người phụ trách quảng bá ở từng văn phòng kinh doanh. Dù là người mới mạnh thế nào của công ty, thì vẫn còn những nghệ sĩ khác, nên không thể thực hiện tùy tiện được. Nếu họ không hiểu rõ về Akina thì cũng không thể. Tôi đã thay đổi lịch làm việc và quyết tâm quảng bá về tính ca diễn. AKB48 đã debut với catchphrase “Thần tượng có thể gặp mặt”, thực tế thì trường hợp của Akina cũng có cảm giác như vậy.”

Kết quả, tại các chiến dịch ở Nagoya và Sapporo, dù Akina chưa ra mắt nhưng một lượng lớn người hâm mộ đã đổ xô tới. Ông Yamamoto Tokugen, chủ tịch Warner, tình cờ đến dự cũng tin tưởng “Có hiệu quả đấy!”.

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment