Sunday, August 23, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 10)

Người đến khá muộn trong “Hana no 82-nen gumi”
Đặt cược lớn vào ballad cho ca khúc debut…
Câu khẩu hiệu catchphrase khác hẳn hình ảnh bản thân “Cô gái tân binh xinh đẹp có chút ecchi (Milky-ko)”

zakzak (28/01/2020)

Tháng 12 năm 1981. Nakamori Akina hát “Yumesaki Annainin” của Yamaguchi Momoe trong chung kết của “Star Tanjou!” (Nihon TV), 11 công ty thu âm và giải trí đã giơ bảng placard chiêu mộ. Vào khoảnh khắc hội trường vỗ tay, một cái gì đó như tiếng dội lớn cùng lúc vang lên. Đối với Akina, đó là “vương miện” mà Akina đã giành được sau 3 lần thử thách.

Hướng đến việc ra mắt, ban đầu là “Daiichi Production”, công ty lâu đời sở hữu nhiều ca sĩ dòng enka như Sen Masao, Pinkara Trio, Niinuma Kenji, Kye Eun-sook…, và công ty thu âm “Nihon Columbia” cũng gửi quyết định không chính thức.

Tuy nhiên, công ty giải trí mới nổi lúc bấy giờ là “Ken-On” cũng không từ bỏ “mong muốn có được Akina”. Một người liên quan trong ngành giải trí hiểu rõ sự việc thời điểm đó cho biết, “Lúc đó công ty đã có các diễn viên như Asano Yuko, nhưng cũng muốn phát triển về mảng âm nhạc. Ngay lúc đó thì Akina xuất hiện”. Vì vậy, “những người đứng đầu văn phòng có lẽ đã nhìn ra tiềm năng vô tận của Akina. Trọng tâm phải là Akina chứ không ai khác”.

Kết quả là, văn phòng và công ty thu âm đã bị thay đổi trong một đêm. Hơn nữa, “gần như không có thời gian chuẩn bị chu đáo. Từ khi gia nhập đến khi ra mắt chỉ mất chưa đầy nửa năm.”

Akina là một trong những người được gọi là “Hana no 82-nen gumi”. Ngày 14/3 Koizumi Kyoko ra mắt với “Watashi no 16-sai”, tiếp theo vào ngày 21, Arai Kaoruko ra mắt với “Nijiiro no Hitomi”, Hori Chiemi với “Shiokaze no Shoujo”, Mita Hiroko với “Kakete Kita Onna”. Ngày 1/4 Hayami Yu ra mắt với “Isoide Hatsukoi”, và ngày 21 là Ishikawa Hidemi với “Yousei Jidai”. Những tân binh hấp dẫn của những công ty thu âm và văn phòng lớn đều đồng loạt góp mặt.

Sau đó Shibugakitai, Ito Sayaka, Tsuchiya Kaori, Harada Tomoyo… cũng lần lượt ra mắt, Akina được quyết định debut vào ngày 1/5. Một người liên quan trong âm nhạc nhớ lại.

“Yamaguchi Momoe nghỉ hưu vào năm 1980, nhưng Matsuda Seiko, Kawai Naoko, và Kashiwabara Yoshie đã nổi lên là ứng cử viên thay thế. Đây là ngòi nổ cho trào lưu thần tượng. Cưỡi trên con sóng thời điểm đó là nhóm năm 82 (82-nen gumi). Đương nhiên, những cuộc thảo luận về người “kế vị Yamaguchi”, “kế vị Seiko” đã diễn ra sôi nổi. Trong thời điểm xuất hiện quá nhiều người mới, thì điều quan trọng là một cá tính vượt trên tất cả. Đó có thể là lý do để tìm kiếm một idol có tố chất nghệ sĩ.”

Akina ra mắt vào ngày 1/5/1982, vào giữa Tuần lễ vàng. Ông Terabayashi Akira, người giám sát việc quảng bá cho Akina tại Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan) thời điểm đó, hồi tưởng lại.

“Thành thật mà nói, một số lượng lớn người mới đã xuất hiện vào tháng 3-4, kết quả là Akina dường như bắt đầu muộn hơn một hoặc hai bước. Việc chọn ca khúc ra mắt cũng mất nhiều thời gian, nhưng bằng mọi giá chúng tôi đã nỗ lực để có thể chậm nhất là trong Tuần lễ vàng.”

Ca khúc debut là “Slow Motion”. Đó là một bài ballad do Kisugi Etsuko viết lời và Kisugi Takao sáng tác nhạc. Thời điểm đó, bộ đôi Kisugi là tác giả nổi tiếng của những bản hit lớn như “Sailor-fuku to Kikanjuu”.

Terabayashi nói: “Sử dụng một bản ballad làm ca khúc debut thật sự là một canh bạc lớn.”

“Khi nhắc đến thần tượng, thường sẽ là màn ra mắt rực rỡ với một ca khúc uptempo. Trong trường hợp của Akina, vì ra mắt muộn hơn, để tạo sự khác biệt với các thần tượng khác, chúng tôi đã lập chiến lược ra mắt với phong cách không bị trói buộc vào khái niệm sẵn có. Cuối cùng thì nó đã thành công…”

Câu catchphrase khi debut của Akina là, “Cô gái tân binh xinh đẹp có chút ecchi (Milky-ko)!”(*). Nhưng nó hoàn toàn khác với hình ảnh của Akina.

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment