Friday, August 7, 2020

[SONG] 楓 - スピッツ ◆ Kaede - Spitz (1998)

Ca khúc nằm trong single thứ 19 “Kaede / Spica” của rock band Spitz, single toàn bộ A-side, phát hành ngày 7/7/1998 thông qua Polydor.
∴Nhạc và Lời: Kusano Masamune
∴Produce: Spitz
∴Đồng sản xuất: Tanaya Yuichi
∴Gold disc: Gold (Hiệp hội ghi âm Nhật Bản)
∴Vị trí cao nhất trên BXH: hạng 10 tuần, hạng 17 tháng 7/1998, hạng 152 năm 1998 (Oricon)

■SƠ LƯỢC■
Gồm 2 ca khúc đều là A-side. “Kaede” nằm trong album thứ 8 “Fake Fur”.

Single 8cm có thiết kế bìa sau (viết “Spica”) và bìa trước (viết “Kaede”). Trên thực tế có 2 loại bìa đĩa, có phiên bản bìa trước và bìa sau đảo ngược nhau. Cả hai bài hát đều được người hâm mộ yêu thích, đến mức ra đời các từ “phe Kaede” và “phe Spica”.

“Kaede” là ca khúc single cut từ album “Fake Fur”. Được sử dụng làm opening theme cho “COUNT DOWN TV” của TBS, video clip cho cùng chương trình cũng được sản xuất, khác với PV vốn có ban đầu. Năm 1999 được dùng làm bài hát lồng trong bộ drama của Fuji TV “Over Time” (nhân vật chính có tên “Kaede”), năm 2010 được dùng làm ca khúc chủ đề cho Special drama của TV Asahi “Okaasan no Saigo no Ichinichi” (Ngày cuối cùng của mẹ).

PV chính thức phát hành trên YouTube vào tháng 10/2010, tính đến tháng 4/2020 đã vượt quá 50 triệu lượt xem.

Năm 2017, Kamishiraishi Moka hát “Kaede” trong CM “Gogo no Kocha” của Kirin Beverage, ngày 18/12 ca khúc tuần trước còn nằm ngoài BXH đã nhảy vào vị trí 28 BXH Billboard JAPAN, ngoài ra cũng xếp thứ 3 BXH tuần của RecoChoku (thống kê 6/12 - 12/12), và thu hút sự chú ý.

Được sử dụng làm ca khúc non-credit lồng trong bộ drama “Zambi” của Nihon TV phát sóng từ tháng 1/2019 (nhân vật chính tên “Kaede”).

■COMMENT YT■

(+5.3K)
Loài người khi quên đi ai đó, sẽ bắt đầu quên bắt đầu từ giọng nói.
Nghĩ vậy thì, lời bài hát “Anh ôm lấy giọng nói của em mà bước tiếp”, nghe càng đau lòng thêm nhỉ

(+2.7K)
Tôi muốn đặt tên cho con của mình là Kaede, Nagisa và Robinson.

(+3K)
Có người nghe bài này trên máy Mac mà không kết nối Bluetooth gì, nhưng tôi chẳng thấy khó chịu chút nào

(+2.5K)
Trước ở chỗ tôi làm baito có một bé tên là Kaede 20 tuổi, khi tôi bảo “tên dễ thương quá” bé ấy đã trả lời là “ôi em cám ơn! Là Kaede của Spitz đó!”, một cô bé rất tốt.

(+541)
Tôi mất mẹ vào tháng 6
Tôi không quên hình dáng và gương mặt mẹ, nhưng từng ngày trôi qua tôi lại càng nghĩ không biết giọng nói của mẹ mình thế nào
Khi đó tôi lại đến nghe bài hát này

(+1.3K)
71 tuổi lần đầu tôi biết SPITZ. Rất cảm động. Bây giờ mỗi tối tôi đều nghe. Giọng hát và bài hát đều thích, nhưng trên hết thì cách hát nghiêm túc thật là hay!

(+576)
Ngôn ngữ của cây phong (Kaede) là “ký ức quan trọng”, “biến hóa xinh đẹp” và “ngại ngùng”

(+290)
“Kaede” à… đó là tên một cô bé tôi đang yêu đơn phương. Em đã được đặt một cái tên đẹp. Cầu mong tình yêu sẽ thành hiện thực.

(+213)
Dù cũng mong được sinh ra ở thời của Beatles hay QUEEN, nhưng được sinh ra ở thời bây giờ của Spitz thật sự tốt quá.

(1.7K)
Khi bài hát xuất hiện, tôi đang ở dưới đáy cuộc đời. Tôi bị nghỉ việc do tái cơ cấu công ty, được nhận phỏng vấn nhưng lại rớt…
Làm nhân viên tạm thời, khác ngành nhưng tôi đã rất nỗ lực.
Mỗi sáng trên xe buýt đi làm, nghe bài này trên Walkman tôi lại khóc, tự tôi cũng thấy một chút xấu hổ.
Bây giờ nghĩ lại, nỗ lực khi đó cũng liên hệ đến bây giờ.
Các con tôi cũng thích bài này lắm.

(+719)
Tháng 6 và tháng 9 mất người thân, tháng 10 cơn bão tàn phá địa phương, nhà tôi ngập đến nóc, tháng 4 chiếc xe tôi mua bị mất. Tôi đã khóc rất nhiều vì thực sự toàn những chuyện khổ đau. Những lúc tồi tệ đó nghe bài hát này đã cứu tôi.

(+667)
Bài hát này đã cứu tôi không biết bao nhiêu lần. Một đứa tự ti như tôi, vì chuyện mình thích Spitz mà thấy yêu bản thân một chút.

(+500)
Điều tôi học được ở những bình luận ở đây là “con người quên đi từ giọng nói”.
Rõ ràng, tôi cảm thấy năm giác quan còn lại cho đến cuối cùng khi con người chết đi chính là “thính giác”.

(+288)
Lúc bài hát được phát ở cửa hàng book-off, nhiều người lẩm nhẩm hát theo lắm w
Bài hát nổi tiếng nhỉ
(*book-off: cửa hàng sách báo, băng đĩa cũ)

(+649)
Đứa bé tôi được ban cho nhờ điều trị phụ sản, chỉ vỏn vẹn 5 tháng đã đi về thế giới bên kia. Vì là con gái nên lúc đó tôi chẳng nghĩ gì mà đặt cho nó cái tên Kaede. Một ngày nọ tôi tình cờ nghe bài này của Spitz, tôi tự hỏi không biết lời nhạc thế nào nhỉ. Vừa xem vừa nghe nhạc, đến đoạn
“Tâm hồn anh nhẹ bỗng, tựa có thể bị gió cuốn bay
Nên anh đã tin rằng, mình sẽ hạnh phúc như bao người khác”
thì nước mắt tôi không thể ngừng rơi. Tôi sẽ nghe bài này vào ngày giỗ, để không bao giờ quên Kaede, một cô bé rốt cuộc đã không thể được sinh ra như một con người.

(+122)
Sức mạnh của âm nhạc quả thật đáng kinh ngạc, tôi chẳng bị gì hết mà cũng như muốn khóc rồi

(+174)
Hôm qua là ngày lễ tốt nghiệp của tôi
Thật ra tôi đã định cùng các bạn hát Kaede mà không được…
Corona đã cướp đi toàn bộ thanh xuân của chúng tôi (khóc)
Mặc dù vậy tôi sẽ tuyệt đối không quên những ngày đã trải qua cùng những người bạn mà tôi yêu quý
Đăng bình luận ở đây vì muốn lưu giữ những kỷ niệm này ☺️

No comments:

Post a Comment