Wednesday, August 19, 2020

[SONG] 弱い虫 - 馬場俊英 ◆ Yowai Mushi - Baba Toshihide (2012)

 

“EP 3 - Yowai Mushi” (Côn trùng yếu đuối) là single thứ 22 của Baba Toshihide, phát hành ngày 7/11/2012 thông qua Warner Music Japan.

.: Produce: Sudo Akira
.: Vị trí cao nhất trên BXH: 27 Oricon (xuất hiện 5 lần)

■TỔNG QUÁT
Được phát hành như tác phẩm kết thúc của bộ ba tác phẩm do Sudo Akira sản xuất “EXPRESS CD”.

■MV
PV của ca khúc chủ đề “Yowai Mushi” theo kiểu manga sách lật (flipbook) do nghệ sĩ hài Tekken thực hiện.

Đã mất khoảng 1 tháng để thực hiện MV, sau nhiều cuộc họp mặt chi tiết với Baba.

Câu chuyện mô tả một người đàn ông nhân vật chính, dù bao lần gặp phải những ánh mắt quá đáng vẫn sống hết mình, nhằm nhấn mạnh về “sự vô lý” trong xã hội hiện đại.

Đã có nhiều kết cục khác nhau cho MV được lên kế hoạch, nhưng cuối cùng đã lựa chọn một bad ending, tác giả Tekken nói về bối cảnh đó rằng “Đó không phải vấn đề có thể dễ dàng giải quyết, nhưng “sống” là điều quan trọng nhất”.

■GHI CHÉP SÁNG TÁC
Tôi đã sáng tác ca khúc với từ khóa “Yowamushi” (kẻ yếu đuối), nhưng producer Sudo Akira đã đề xuất “hãy chọn Yowai Mushi nào”, nhân cơ hội đó mà hình ảnh mới càng rộng lớn hơn và được hoàn thành với hình dạng như bây giờ. Bạn không cần phải khổ sở về việc trở thành một người khác không phải mình, bạn không cần phải nghĩ bản thân đáng thương vì không thể trở thành người tài giỏi, bạn không cần phải so sánh với ai, tôi đã sáng tác một bài hát với suy nghĩ đó. Dù ai nhìn mình thế nào, không thể trở thành một người tuyệt vời được vạn người tung hô liệu có được không, khác với mọi người thì có sao không, mình có thiếu sót vẫn ổn phải không,... hãy ngưng phiền não vì những điều như thế. Dù có bị nghĩ xấu đi nữa, nếu đứng thẳng mà bước đi, để có thể nghiêm túc lắng nghe tiếng kêu gào của người quan trọng đối với mình, chỉ như vậy là tuyệt vời rồi. Tôi nghĩ về những điều đó khi hát bài này. EP1 “Heibon” (Bình phàm), EP2 “Inu wa Lion ni Naritakunai” (Con chó không muốn trở thành sư tử), và EP3 lần này “Yowai Mushi”, toàn bộ đều có cùng suy nghĩ. Về phần giai điệu, tôi thích kiểu bài hát có cấu trúc mà tôi không biết rõ đâu là phần điệp khúc. “Sen no Kaze ni Natte” (Hóa thành ngàn cơn gió) cũng như vậy nhỉ. Đầu tiên tôi làm với hình ảnh có cảm giác như kiểu trong album của Bob Dylan “Highway 61 Revisited” vậy, nhưng đã thay đổi dần dần. Quá trình thu âm cũng như live đều trình diễn với cùng những thành viên ban nhạc, do arranger Tomi Yo tập hợp. Về trình tự, thì sê-ri của EP3 lần này cũng theo kiểu sáng tác nhạc ở nhà riêng của tôi, và dần dần thay thế dữ liệu DEMO của ProTools thành nhạc sống, nhưng tôi thích dòng chảy nối tiếp từ khi sinh ra bài hát cho đến lúc hoàn thành CD. Tôi cảm thấy linh hồn từ khi được sinh ra không bị thoát đi.

■Bình luận của tác giả trên barks.jp
“Mỗi người chúng ta đều yếu đuối. Đôi khi có những lúc bạn không thể chịu nổi trước hiện thực ngang trái, nhưng cũng đừng vì thế mà thoái chí. Bạn vẫn có thể trốn chạy, có thể thất bại, cho nên đừng vứt bỏ sinh mạng của mình. Nhất định sẽ có người nào đó hiểu. Đây là một Movie khiến tôi cảm nhận một lần nữa điều này. Nếu nhân vật chính là tôi thì tôi sẽ suy nghĩ và sống như thế nào. Nghĩ thế, tôi có thể cảm thấy những điều quan trọng đối với mình hiện ra. Tôi mong thật nhiều người đang sống nghiêm túc mỗi ngày sẽ xem.” -- Baba Toshihide

“Xin chào, tôi là Tekken. Lần này có thể tham gia thực hiện PV “Yowai Mushi” cho anh Baba Toshihide, tôi thật sự rất vui. Lần đầu nghe “Yowai Mushi”, tôi đã yêu thích giọng hát dịu dàng của anh Baba, và ấn tượng với lời bài hát mang tính thông điệp gửi đến những người yếu đuối (và cả bản thân tôi), nên tôi đã hồi đáp ngay rằng tôi chắc chắn muốn làm MV! Tôi không biết mình đã làm được một bộ manga lật sách hay về những điều anh Baba muốn truyền tải hay chưa, nhưng tôi mong càng nhiều người xem càng tốt.” -- Tekken

【Cốt truyện】
Nhân vật chính là một người cha vụng về, nghiêm túc, và không thể vươn lên, cùng gia đình của ông. Ngày nọ, trong lúc đi làm như thường lệ, ông bị nhầm lẫn có hành vi quấy rối trong xe điện và bị bắt giữ. Một người bạn của con gái ông tình cờ chứng kiến, sau đó tin lan rộng khắp trường và con gái ông bị bắt nạt. Ở công ty người cha cũng không thể xóa tan sự nghi ngờ, còn người mẹ cũng bị những ánh mắt soi mói nhìn như tội phạm từ hàng xóm. Cuối cùng đã có rạn nứt trong gia đình… Trút giận lên chú chó cưng, ông thất vọng với bản thân và định nhảy xuống từ sân thượng tòa nhà, nhưng cảnh tượng đám đông nhìn từ phía trên tòa nhà trông như đàn kiến vậy. Nhận ra con người rốt cuộc đều là những côn trùng yếu đuối, người cha quyết định sống tiếp. Ông nghỉ công ty và làm việc ở công trường. Và số phận của người cha cũng như gia đình đối mặt với phiên tòa xử tội quấy rối là...

■LỜI DỊCH

“Côn trùng yếu đuối”

Nhạc: Baba Toshihide
Lời: Sudo Akira | Baba Toshihide

Không đầu hàng mưa, không chịu thua gió
Không mang lòng tham, và không bao giờ nổi giận
Dù được khen ngợi, hay có bị gièm pha
Vẫn luôn khẽ mỉm cười
aa em không cần phải trở thành người như thế
aa không cần như thế cũng chẳng sao

Lá thư của em từ thành phố xa xôi
Những việc hàng ngày, chuyện này, chuyện nọ
Mỗi khi em lặp đi lặp lại từ “vui”
Tôi thật sự lo rằng, em có thực sự vui không
aa trong bóng tối nỗi buồn của em thoáng qua mơ hồ
aa thoáng qua mơ hồ

Nơi góc phố, lũ chó hoang bắt nạt đám mèo hoang
Đám mèo hoang lại bắt nạt bầy chuột
Bầy chuột lại bắt nạt bọn côn trùng
aa bọn trùng câm lặng trườn bò và sống tiếp
aa phải rồi, vẫn sống tiếp

Bất hạnh hơn ai, hạnh phúc hơn ai sao?
Sợ sệt không để lộ ra ngoài mục đích riêng
Đừng vứt bỏ trái tim để trở thành ai khác
Đừng trách móc bản thân đến độ muốn chết đi
aa em có thể nghe thấy bài ca của những kẻ bu quanh ánh đèn đường
aa em có thể nghe thấy

aa nếu em ngước mặt nhìn trời và bước đi, nhưng vẫn trào nước mắt
Vậy thì, hãy hướng về phía tôi mà gào thét

Có là một kẻ yếu đuối cũng chẳng sao, em à, hãy trở thành một người tốt bụng
Có là một đứa khóc nhè cũng chẳng sao, em à, hãy trở thành một người chân thành
aa làm gì phải cần mạnh mẽ, đến gây rắc rối cho ai đó
aa làm gì có điều đó chứ

Ngắm nhìn thành phố từ phía trên tòa nhà, nào nhìn xem
Rốt cuộc chúng ta chỉ là những con côn trùng
Bị gió cuốn, bị mưa vỗ
Đôi khi chỉ cần bước đi trong nước mắt lưng tròng
aa nếu nước mắt tràn mi, hãy hướng về phía tôi mà gào thét
aa hãy cứ gào thét với tôi


■COMMENT YT
(+401)
Tôi không muốn ở trong thế giới mà những người sống nghiêm túc lại thất bại

(+310)
Người cảnh sát khóc ở cảnh cuối cùng, tôi nghĩ có lẽ anh ta đã nhận ra đó là lời buộc tội oan phải không

(+216)
Nhân vật chính quả là người yếu đuối nhưng lại rất mạnh mẽ nhỉ

(+216)
Tôi mạo muội cho rằng, việc phán quyết “có tội” cuối cùng có lẽ đang bao trùm sự hoài nghi về xã hội này phải không…

(+122)
Không biết nói sao về cảnh người cảnh sát áp giải khóc nữa…
Cầu cho những oan sai sẽ biến mất khỏi thế giới này

(+80)
Dù có bị cả thế gian khinh ghét, nhưng vẫn còn vợ và con cái tin tưởng ủng hộ. Kết hôn thật là tốt nhỉ.

(+289)
Những kẻ yếu đuối thật sự sẽ vứt bỏ gia đình và nhảy xuống từ tòa nhà cơ
Người trong câu chuyện là người mạnh mẽ, khi đã không chạy trốn như thế.

(+100)
Bài hát đã nghe hồi trung học, khi tôi khổ sở vì bị bắt nạt.

Từ hồi trung học tôi đã bắt đầu hoạt động ở câu lạc bộ trường, nhưng tôi bị bạn cùng khóa trong đội bảo rằng “mày không thi đấu thì mang cái này đi”, “mày không thi đấu thì làm chân sai vặt đi”..., thật là ức chế.
Khi còn lại một mình tôi cố gắng chạy vào ban đêm, tự luyện tập, hét to hơn bất kỳ ai, cũng chạy rèn thể lực hơn bất cứ ai.
Tôi cố gắng như thế, và giành chiến thắng trở thành đội trưởng bằng phiếu bầu từ các đàn anh, hậu bối, và thầy cố vấn.
Vậy mà bọn bạn chơi chung môn thể thao đó từ hồi tiểu học lại nói xấu sau lưng tôi kiểu “sao tên đó lại làm captain được nhỉ”

Nếu tôi phạm lỗi trong trận đấu, thì lỗi đó sẽ bị day đi day lại, trong hoạt động câu lạc bộ hay ở trường cũng bị làm lơ, đôi khi không nhận được đường chuyền trong trận đấu, bị nói là “cản đường quá”, tôi chẳng biết phải làm thế nào nữa.

Tôi đã sợ, cả chơi thể thao, cả đi học và cả sống.
Nhưng tôi không thể dựa vào ai xung quanh cả, có những người cũng dựa vào tôi, nếu tôi để lộ điểm yếu với họ thì từ nay họ sẽ chẳng hỏi ý kiến gì tôi nữa, nghĩ thế nên tôi chỉ còn cách một mình đối mặt.
Tôi phải trở nên mạnh mẽ hơn.

Tôi gặp bài hát vào lúc đang đau đớn khổ sở đến mức không nhìn thấy gì phía trước.
“Đừng trách móc bản thân đến độ muốn chết đi”
“Làm gì phải cần mạnh mẽ, đến gây rắc rối cho ai đó”

Tôi đã nghĩ rằng tôi cứ cố gắng là chính mình.

Rốt cuộc cũng như video này, tôi cũng không được đền đáp. Tôi bị đổ là nguyên nhân thất bại cho trận đấu tại đại hội khu vực cuối cùng, để quyết định cho đại hội cấp tỉnh.

Tôi bị bắt nạt cho đến trước khi tốt nghiệp.

Dù vậy, cho dù vậy bây giờ tôi vẫn cười.
Tôi đã gặp gỡ những người bạn mới và cố gắng ở cái nơi gọi là trường học.

Nếu không có bài hát này, tôi sẽ không là mình của bây giờ.
Tôi thực sự rất cám ơn.

(+115)
Sự bất hạnh, đáng thương và yếu đuối của người đàn ông nhân vật chính.
Xung quanh ta cũng có những người đàn ông như thế. Bực bội, đau khổ.
Người phụ nữ cho rằng mình là nạn nhân, dù sự thật đó là lời buộc tội sai.
Có những người sống cả đời trong sự hiểu lầm.
Điều đó khiến tôi suy nghĩ nhiều và rối rắm,
Nhưng tôi muốn tiếp xúc chân thành với những người trong tầm nhìn và tầm hiểu biết của mình.
Muốn vậy, tôi phải mạnh mẽ và khôn ngoan.
Nếu không mạnh mẽ, thì không thể trao cho người lòng tốt thực sự nhỉ.

(+63)
Anh cảnh sát cảnh cuối cùng…
Là một người tốt...

(+31)
Người này tốt quá chừng mà sao lại bị bắt nạt vậy?
Tôi khóc quá trời luôn(/ _ ; )

(+58)
Tôi nghe bản cover của bài này tại Bremen công diễn ở Tottori của SEKAI NO OWARI. Một bài hát thật tuyệt vời. Lời bài hát đã thể hiện rồi, nhưng thực sự có điều gì đó như giằng xé tim tôi.

(+91)
Người đàn ông trong bài về mặt xã hội thì yếu đuối, nhưng về mặt con người thì rất mạnh mẽ nhỉ.
Dù cho xảy ra chuyện bất hạnh thế nào cũng không chạy trốn, cố gắng không làm phiền đến gia đình.
Tôi cũng muốn trở thành người như thế.

(+22)
Nếu nhìn vào người phụ nữ nghĩ mình bị quấy rối và những người trong công ty thì sẽ hiểu, những ai thật sự yếu đuối là những người tự cho mình là nạn nhân, và những người đổ mọi thứ lên người khác. Cho nên nhân vật chính trong bài dù yếu đuối nhưng thực sự tốt bụng, và tôi nghĩ anh thật mạnh mẽ so với những người lạnh lùng kia. Anh cảnh sát cuối cùng chắc chắn cũng là người tốt.

(+26)
Tôi đã khóc khi lần đầu xem video này. Nội dung manga lật sách + lời bài hát thật sự là, buồn, cay đắng, và đau đớn không chịu được. Xem bao nhiêu lần cũng chảy nước mắt.

No comments:

Post a Comment