Monday, August 10, 2020

[SERI] Lễ hội ca khúc trang phục thủy thủ (Kỳ 2)

Phiên bản thập niên 80.
Matsuda Seiko người không liên quan đến học đường thể hiện hình ảnh đồng phục ở B-side!

asagei+ (30/4/2019)

Vào thập niên 80 thời hoàng kim của các thần tượng solo, nhiều ca khúc đồng phục ngây thơ xinh xắn đã ra đời.

Nói đến xuất phát điểm của idol thập niên 80 thì phải kể đến Matsuda Seiko. Seiko debut vào tháng 4 ngay sau khi tốt nghiệp trung học, nên vốn không liên quan gì đến chuyện học đường cả. Tuy nhiên, bài hát ở B-side lại là ca khúc nổi tiếng “Seifuku” (Đồng phục) (1982).


Ca khúc được “Country Musume” và “GaGaGa SP” cover khá lâu sau đó, thực ra là coupling song của tác phẩm nổi tiếng “Akai Sweet Pea”. Điều đó nói lên thời ấy Seiko đã liên tục cho ra đời những ca khúc chất lượng cao đến thế nào, ngay cả ở B-side. Nói thêm là, tấm poster kèm theo đĩa hát là hình ảnh đồng phục thủy thủ, dường như khiến cho Seiko, một người debut khi tốt nghiệp trung học, vô cùng cảm động.

Ito Tsukasa, người nhỏ hơn Seiko năm tuổi, nhờ ca khúc debut “Shoujo Ningyo” (Búp bê thiếu nữ) (1981), mà có thể gọi là “biểu tượng đồng phục thủy thủ”. Thậm chí có một câu chuyện kể rằng Tamori vì muốn gặp Ito nên đã bắt đầu chương trình “Waratte iitomo!” (Fuji TV).


“Tôi nghĩ đó là trường hợp hiếm hoi đầu tiên, khi mà đồng phục thủy thủ được mặc lên chương trình truyền hình, chứ không chỉ trên ảnh bìa đĩa nữa” (Nhà nghiên cứu về idol, Takakura Fuminori)

Ito bước ra từ vai diễn học sinh trong kim tự tháp drama học đường “3-nen B-gumi Kinpachi-sensei” (TBS). Sức công phá của một học sinh trung học thực thụ đã tiên phong khai phá một tầng lớp mới có thể gọi là “idol thiếu nữ”.

Nữ hoàng New Music cùng với Yuming là Nakajima Miyuki. Ca khúc mà nữ hoàng cung cấp cho Kashiwabara Yoshie “Haru na no ni” (Dẫu là mùa xuân) (1983), được biết đến như một bài hát tốt nghiệp kinh điển.


Nỗi buồn mang phong cách Nakajima lan tỏa trong toàn bộ bài hát, như cố gắng giãi bày suy nghĩ với các học sinh lớp trên sắp tốt nghiệp, và trái tim tan vỡ vì câu hỏi lạnh lùng “Câu chuyện của bạn là gì?”

Yoshie, cùng nhóm “80-nen gumi” (*những idol debut vào năm 80) với Seiko và Kawai Naoko, cuối cùng cũng đã sánh vai với bài hit vượt qua 300.000 bản này.

No comments:

Post a Comment