Thursday, October 1, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 25)

Tiếp cập Matsumoto Takashi nhờ viết lời…
Bị từ chối vì lý do “Seiko”

zakzak (26.05.2020)

“Nakamori Akina chắc chắn sẽ trở thành một nghệ sĩ lớn. Vì vậy, chúng tôi dốc toàn lực cung cấp cho cô ấy những tác phẩm có concept, và khuyến khích cô ấy ở nơi làm việc. Single đầu tay đã không được như mong đợi, nhưng chắc chắn đâu đó trong cảm nhận của chúng tôi vẫn có tự tin và kỳ vọng vào album. Thành thật mà nói, giọng hát của Akina nổi trội trong số những người mới, nên tôi nghĩ chỉ cần có tác phẩm hay thì chắc chắn sẽ thành công với tư cách album artist. Single nên là chất kích thích cho tất cả những điều đó.”

Ông Terabayashi Akira của Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan), người chịu trách nhiệm sản xuất và quảng bá cho Akina, đã tính toán rất chính xác.

Album đầu tiên “Prologue (Joshou)” phát hành ngày 1/7/1982 đã đứng hạng 7 trong lần đầu tiên xuất hiện trên bảng xếp hạng album tổng hợp Oricon vào ngày 12 cùng tháng.

“Quả thật vẫn nhờ tác phẩm. Giờ tôi vẫn nghĩ mình đã may mắn có được những tác phẩm đó”, ông Terabayashi nói.

Thực sự, việc chọn ca khúc cho album và cả bài hát debut rất khổ sở. “Đây là câu chuyện tôi nghe từ đạo diễn (phụ trách Akina) thời đó nói lại”, ông Tomioka Nobuo, phụ trách quảng bá cho Akina tại Warner, mào đầu trước khi tiết lộ câu chuyện phía sau hậu trường sản xuất.

“Tôi là người đã nhờ anh Kisugi Takao viết bài hát cho Akina. Từ khi nghe bản hit “Yume no Tochuu” vào năm trước đó (1981), tôi đã chú ý đến anh Kisugi, nên đã đề nghị với lãnh đạo. Mặt khác, chúng tôi cũng tiếp cận anh Matsumoto Takashi để mời viết lời. Nhưng anh Matsumoto là người trọng danh dự, vì anh ấy đang viết tác phẩm cho Matsuda Seiko nên đã lịch sự từ chối chúng tôi. Vì lẽ đó, chúng tôi quyết định đặt trọng tâm vào tác phẩm của bộ đôi viết lời Kisugi Etsuko và sáng tác Kisugi Takao, và tác phẩm bổ sung của các tác giả mới. Tuy nói là tác giả mới, nhưng tất nhiên cũng bao gồm “Downtown Story” do nhà văn Ijuin Shizuka viết lời dưới bút danh Date Ayumi. Akina cũng thích tác phẩm này, và luôn đưa vào danh sách biểu diễn tại concert.”

Dẫu thế, việc Matsumoto Takashi lấy lý do “Seiko” để từ chối cung cấp bài hát cho Akina, người bị gọi là “người mới hàng 6, 7” và hoàn toàn không được truyền thông để tâm trước khi debut, có thể là từ lúc đó ông đã nhìn thấu tài năng khó lường của Akina chăng. Một người liên quan ngành giải trí biết về Seiko và Akina cho biết.

“Vì đó là anh Matsumoto, nên tôi không nghĩ anh lạnh lùng từ chối. Đương nhiên, hẳn anh ấy cũng đã nghe đoạn băng demo của Akina rồi. Biết đâu anh ấy cảm thấy rằng đây sẽ là đối thủ của Seiko… Nếu không phải vậy, anh ấy sẽ nhận lời cho dù đang viết bài hát cho Seiko. Có lẽ dự đoán của anh Matsumoto đã chính xác.”

Tiện đây thì, anh Oda Yuichiro (qua đời vào tháng 9/2018), người đã thực hiện các ca khúc tiêu biểu cho Seiko thời debut như “Kaze wa Shuushoku” và “Aoi Sangoshou”, cũng đã cung cấp các tác phẩm ban đầu cho Ishikawa Hidemi, cùng thời với Akina.

Dù sao đi nữa, ông Terabayashi cũng chú trọng vào “sự khác biệt” với các thần tượng khác khi lựa chọn tác giả.

“Ý tưởng của tôi là thực hiện phong cách không ràng buộc vào những khái niệm sẵn có. Tất nhiên đó cũng là một canh bạc, nhưng tôi nghĩ điểm quan trọng là làm thế nào nổi bật được giọng hát của Akina. Để thực hiện chiến lược này, tại nơi làm việc tôi đã chỉ thị lựa chọn chủ yếu các tác giả và singer-songwriter mới.”

Chiến lược đó đã đạt hiệu quả, Akina đã vượt qua cái khung thần tượng và được chú ý như một nghệ sĩ.

“Từ kết quả đó, Akina có thể đã phát triển như là một “diva” nhận cảm hứng từ nhiều tác giả và nghệ sĩ. Điều đó gắn liền với “Utahime series” sau này”.

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment