Thursday, September 17, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 24)

Thần tượng mới không ai để ý, đã lần đầu có được vị trí thứ 7!
Chiến lược album đầu tiên “Đều đặn đi vòng quanh cả nước…”

zakzak (19.05.2020)

Album đầu tiên “Prologue (Jomaku)” được phát hành trước gần 1 tháng so với single thứ hai “Shojo A”. Terabayashi Akira (hiện là cố vấn kinh doanh của Avex Entertainment label) của Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan), người đứng đầu việc quảng bá và sản xuất cho Nakamori Akina từ khi debut, ngay từ đầu đã lên một chiến lược độc đáo “Phát triển theo phong cách không bị ràng buộc vào khái niệm có sẵn”.

“Tôi muốn dùng tác phẩm có concept nhằm thể hiện sự khác biệt với các thần tượng khác. Nói cách khác, nếu Akina không vội vàng mà kiên định theo định hướng nghệ thuật, thì dù có ra mắt muộn thế nào, cô ấy cũng có thể lội ngược dòng.”

Trên cơ sở đó, “Bài hát debut không đạt doanh số như mong đợi, nhưng tôi vẫn nghĩ nó không sai về mặt chiến lược. Ít nhất thì nó cũng tạo được sự khác biệt với những người mới cùng kỳ… Ngoài ra, khi nhìn vào phản ứng của mọi người với ca khúc debut, tôi tin rằng album của Akina có tính cạnh tranh cao hơn so với single. Đầu tiên, có thể sẽ có được kết quả của album trước khi phát hành single. Tôi cũng xem xét thay đổi đĩa đơn thứ 2 từ “Anata no Portrait” ban đầu, thành “Shojo A” có hình ảnh hoàn toàn khác. Tất nhiên các staff cũng có ý kiến rằng hình ảnh của “Shojo A” quá mạnh mẽ…”

Hiểu được toan tính của ông Terabayashi, ông Tomioka Nobuo, người phụ trách quảng bá, đã đề xuất một chiến dịch 7 thành phố lớn toàn quốc phù hợp với việc phát hành album.

“Hồi debut cũng đã sử dụng rồi, nhưng vì Akina gặp hạn chế trong sử dụng các phương tiện truyền thông, nên tôi nghĩ việc quảng bá đều đặn trên toàn quốc sẽ có hiệu quả. Đúng lúc lại là nghỉ hè, nên thời điểm rất tốt… Mặc dù là 7 thành phố lớn, ở Hokkaido có thêm Asahikawa và Hakodate vào Hokkaido. Kyushu thì cộng thêm Miyazaki, Kumamoto vào Fukuoka… là chiến dịch vòng quanh các thành phố với dân số hơn 300.000 người. Chăm chỉ đi vòng quanh các thành phố mà những người mới khác như Koizumi Kyoko, Hori Chiemi, Hayami Yu, Ishikawa Hidemi chưa đi đến, hướng đến mục tiêu vững chắc từ dưới lên, nhằm tạo bước nhảy vọt cho album và thậm chí cả ca khúc mới.”

Album “Prologue (Jomaku)” được phát hành với những ý tưởng và chiến lược như thế, đã thành công một cách ngoạn mục. Lần đầu tiên đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng album Oricon ngày 12/7. Là một người mới đứng hàng 6, 7, và ca khúc debut chỉ khởi đầu ở thứ hạng 58. Album của một Akina gần như không được để mắt đến như thế đột nhiên lọt vào Best Ten, người sốc nhất trước việc đó chính là những người liên quan trong ngành giải trí. Ông Tomioka nhớ lại.

“Đương nhiên là phải bất ngờ. Ở một khía cạnh nào đó, đó là một kỷ lục khó mà tin được. Vì những thần tượng có bài hát ra mắt không lọt vào bảng xếp hạng ngay từ đầu, thì album đầu tiên cũng sẽ không vào được Best Ten. Hơn nữa đó lại là kỷ lục trong lần đầu tiên xuất hiện. Chúng tôi cũng nghĩ về cô ấy theo bộ khung nghệ sĩ hơn là một thần tượng. Mặc dù nhờ vào hit này mà chiến dịch toàn quốc tôi lên kế hoạch ban đầu đã bị hoãn lại…”

Nhân tiện thì sau đó doanh số của album này vẫn tiếp tục tăng, và 2 tháng sau khi phát hành đã lên đến vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng album tổng hợp của Oricon vào ngày 2/10.

Một biên tập viên tạp chí thông tin âm nhạc biết về thời đó, nói rằng.

“Cuối cùng, album vẫn trụ lại top 100 trong 47 tuần. Không những đó là doanh số hy hữu đối với album đầu tiên của thần tượng, mà trong trường hợp của Akina, rõ ràng đó không phải là sức mạnh của truyền thông, mà có thể nói rằng đã leo tới đỉnh cao nhờ sự ủng hộ của người hâm mộ.” (người liên quan tạp chí thông tin âm nhạc)

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment