Wednesday, October 21, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 37)

Thành tích tiêu thụ single có thể sánh với Fuji Keiko…
Vẫn đứng hàng 6, 7 trên đường đua giải thưởng

zakzak (25.08.2020)

Single thứ ba “Second Love” tiếp sau “Shojo A” đã thành công rực rỡ.

“Tôi chỉ có thể nói rằng, chúng tôi đã thành công đạt được mục tiêu. Thực ra chúng tôi đã chia làm hai phe trong lựa chọn phong cách, và đến phút cuối mới quyết định. Nhưng dù chọn hướng nào, thì năng lực ca hát của Akina là tuyệt đối, nên thật tốt vì chúng tôi đã ưu tiên bài hát. Theo nghĩa đó, việc công nhận tác phẩm cũng gắn liền với tính nghệ thuật của Akina.”

Ông Tomioka Nobuo, người phụ trách quảng bá cho Akina tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản của Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan), nhớ lại.

“Bây giờ nghĩ lại, công ty chúng tôi yếu kém trong ngành, và Akina là kinh nghiệm mảng âm nhạc đầu tiên của văn phòng, nên thật tốt vì chúng tôi được giao phó toàn bộ về mặt sản xuất âm nhạc. Tôi nhớ là sếp của tôi cũng nêu ý kiến với văn phòng, và văn phòng chẳng nói gì về tác phẩm cả. Công việc của chúng tôi là bán đĩa, nhưng chỉ trả tiền quảng cáo mà không thể nói gì về tác phẩm nên cảm thấy cô đơn. Đó là một thời đại tốt đẹp, hay có thể nói là, một thời đại đã sinh ra Akina.”

“Shojo A” đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng Oricon ngày 22/11/1982, ngoài top 10, nhưng lại được vào top của chương trình âm nhạc nổi tiếng “The Best Ten” cho đến ngày phát sóng 25/11. Mặt khác, “Second Love” phát hành ngày 10/11 đã đạt vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng ngày 22/11. Không cần phải nói, những chuyển đổi ngoạn mục này đã trở thành đề tài nóng trong ngành.

Một người liên quan trong giới âm nhạc đã giải thích về thành tích đó, “Nhìn vào dữ liệu của Oricon, có thể thấy rằng những xếp hạng của Akina rất giống với Fuji Keiko, là mẹ của Utada Hikaru.”

“Fuji ra mắt lần đầu với “Shinjuku no Onna” vào năm 1969, sau đó ra mắt single thứ 2 “Onna no Blue” và nổi tiếng với hit lớn “Keiko No Yume Yoru Hiraku” vào năm 1970. “Onna no Blue” sau khi phát hành đã giành vị trí số 1 trong tám tuần liên tiếp, sau đó, “Yoru Hiraku” thay vào vị trí số 1, dẫn đến việc Fuji độc chiếm vị trí 1 và 2 trong 2 tuần. Tuy thứ hạng có khác, nhưng Akina cũng đã tạo ra một sự hoán vị tuyệt vời. Về bối cảnh thời đại thì Fuji hát nhạc Enka, nhưng Akina đã đạt được thành tích với tư cách thần tượng.”

Fuji Keiko thực sự là ca sĩ tiêu biểu cho thập niên 1970, đã 12 năm kể từ đó…

“Dựa trên số liệu, có thể nói ca sĩ đại diện cho năm 1982 là Nakamori Akina. Hơn nữa, cũng giống như Fuji hồi đó, cô ấy là ca sĩ mới.” (người liên quan trong ngành âm nhạc nói trên)

Trong lúc doanh số single thu được nhiều chú ý, Tomioka nỗ lực cho “Cuộc đua Giải người mới” năm đó, đồng thời cũng chịu trách nhiệm sản xuất bộ lịch năm sau, nên công việc rất bận rộn.

“Bản thân Akina đã theo dõi tình hình từ khi ra mắt theo cách của mình, vì vậy tôi nghĩ cô ấy cũng không quan tâm đến các cuộc đua giải thưởng như công chúng đồn đại. Chỉ là vì tình hình của single rất thuận lợi, phản ứng xung quanh cũng nồng nhiệt, nên chúng tôi đương nhiên nhắm tới giải Người mới xuất sắc. Tại “Lễ hội âm nhạc Shinjuku” (do Bunka hosho chủ trì), Akina không mong đoạt giải, nhưng khi nhận được “Giải khuyến khích đặc biệt của ban giám khảo chuyên môn” Akina thật sự rất vui. Khi được xướng tên cô ấy đã rất bất ngờ. Việc được công nhận như một nghệ sĩ quả thật khiến cô ấy vui hơn bất kỳ giải thưởng nào. Nhìn vẻ mặt hạnh phúc của cô ấy lúc đó, dù chỉ một chút khả năng chúng tôi cũng muốn cô ấy sẽ giành được vị trí người mới hàng đầu.”

Akina, người có doanh số single đứng đầu của năm đó, vẫn đứng hàng 6, 7 trong cuộc đua giải thưởng.

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment