Wednesday, October 21, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 42)

Ca khúc mới đổi tên thành “1/2 no Shinwa”;
“Đọc ý” của NHK

zakzak (06.10.2020)

Từ cuối năm 1982 cho tới đầu năm 1983, “Second Love” của tân binh Nakamori Akina làm mưa làm gió trong ngành âm nhạc.

Akina debut với “Slow Motion” vào ngày 1/5/1982, đứng hàng thứ 6,7 trong số những người mới và không được chú ý. Tuy nhiên, tình thế đã đảo ngược khi single thứ 2 “Shojo A” lần đầu lọt vào Top Ten, tiếp theo “Second Love” cũng lần đầu tỏa sáng ở vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng.

Dù cũng có ý kiến rằng, “Nghĩ lại thì, việc không được trong ngành đón nhận có khi lại là chuyện tốt. Ở khía cạnh nào đó cô ấy đã không bị nhuộm màu… Dù là thần tượng hay nghệ sĩ nếu trong ngành công nhận thì công chúng không đón nhận. Akina là trường hợp điển hình” (cựu phụ trách bán hàng của một cửa hàng băng đĩa lớn), nhưng có thể đó là một thành công mang tính chiến lược.

Single thứ 4 được quyết định khi thời điểm cuối năm đến gần. Ông Urino Masao của “Shojo A” phụ trách phần lời, và Ohsawa Yoshiyuki, trước khi hoạt động solo là một nhạc sĩ mới vào nghề, được chọn sáng tác phần nhạc. Thời điểm đó, Ohsawa đã ra mắt với ban nhạc “Cloudy Sky”, nhưng tan rã chỉ sau 8 tháng do sự khác biệt về hướng đi. Ông hoạt động sáng tác nhạc được một thời gian, ca khúc “Omae ni Check-in” cung cấp cho Sawada Kenji là một bản hit thành công bất ngờ.

“Vì Akina có concept, nên chúng tôi tích cực chọn những nhạc sĩ có tài năng nhưng gần như không được biết đến. Nói thế này có lẽ không phải lắm, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã phần nào nắm được quyền chủ động…”

Ông Tomioka Nobuo, phụ trách quảng bá cho Akina tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản của Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan), nhớ lại.

Tác phẩm được đưa ra là “Furyou 1/2” (1/2 bất hảo). Vì tiêu đề có ấn tượng mạnh, nên chúng tôi đưa vào thu âm với tâm thế “bài này sẽ hiệu quả!”. Ngày phát hành cũng được lên kế hoạch vào 23/2, như là đợt phát hành đầu tiên cho năm 1983.

Tuy nhiên, có một việc ngay sau năm mới. Một rắc rối bất ngờ xảy ra. Đã có bất đồng ý kiến về tiêu đề. Thật ngạc nhiên là có liên hệ từ NHK, rằng “chúng tôi đợi đấy!”. Ông Tomioka cười khổ.

“Khác với hồi debut, độ chú ý của Akina đã tăng đột biến. Đài nào cũng hỏi chúng tôi “Bài hát tiếp theo thế nào?”. Thế nên, trước tiên chúng tôi đã mang tới cho NHK. Người phụ trách chương trình âm nhạc đã nói rằng “Bài hát hay lắm, nhưng tựa đề này hơi khó với tính chất NHK”. Nếu như họ không thể đưa Akina lên với tiêu đề này…”

NHK vào thời điểm đó rất khắc khe với tựa đề và lời ca khúc, việc thay đổi lời bài hát trong “Playback Part 2” của Yamaguchi Momoe, từ “Makka na Porsche” (chiếc Porsche đỏ thẫm) thành “Makka na Kuruma” (chiếc xe hơi đỏ thẫm), đã trở thành chủ đề bàn tán lớn.

Các nhân viên phụ trách sản xuất, quảng bá, bán hàng tại Warner đã có một cuộc họp thâu đêm về “ý kiến” của NHK.

“Cuối cùng, chúng tôi quyết định sẽ thay đổi tựa đề. Người phụ trách sản xuất đã thảo luận với anh Urino, và đổi thành “1/2 no Shinwa” (½ thần thoại). Nói ngắn gọn là chúng tôi đã đoán ý của NHK mà hành động. Bìa đĩa cũng làm xong hết rồi. Thật lãng phí vì đó là cái bìa đĩa tuyệt đẹp đối với tôi. Hơn nữa, vì thay đổi tiêu đề mà thành ra một bìa đĩa sơ sài, làm tôi đến giờ vẫn thấy tiếc”

Urino cũng xác nhận về việc thay đổi này trong chương trình “Naming Variety - Nihonjin no Onamae!” phát sóng trên NHK vào ngày 24/9, “Chẳng còn tính ấn tượng gì cả. Thời đó, tôi chưa từng được hỏi (về “1/2 no Shinwa”) trong các cuộc phỏng vấn. Tóm lại là tựa đề thật tệ”.

Hơn nữa ông còn thêm, “Chuyện đã thành ra là... (nếu phát hành mà không đổi tựa đề) Tôi nghĩ sẽ gay go lắm. Ơ kìa, được rồi đấy. Thử hát một chút xem nào”.

Có lẽ ông ấy đã khịa NHK ngay trên chương trình của NHK.

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

■Bình luận Yahoo JP

(+1109 -59)
“Furyou 1/2” thì không nha...
Tôi nghĩ thật hay vì đã đổi tựa đề đấy.
Cũng giống như “15 no Yoru” của Ozaki Yutaka ban đầu tựa là “Mumenkyo”, hãy để mọi người hình dung ra hơn là nói thẳng.

(+832 -72)
“1/2 no Shinwa” là lần thứ 2 theo hướng nổi loạn, cảm giác bản thân cô ấy cũng quen với phong cách này rồi, và thực tế nó đã trở thành hit. Đến lúc này thì, tựa đề không phải “Furyou 1/2” có khi lại tốt nhỉ.

(+631 -38)
Nhìn vào ca từ của “1/2 no Shinwa”, tuy bắt chước người lớn và bị xung quanh cho là ngỗ ngược, nhưng thực chất bản thân là người trong sáng. Một bài hát muốn chúng ta hiểu được điều đó.
Cả hai nửa “thiếu nữ” và “người lớn” cùng tồn tại trong trái tim, và rung động trước tình yêu. Liệu từ “Furyou” có diễn tả được cái thời kỳ phức tạp, không phải người lớn cũng chẳng phải trẻ con đó không?
Quả thật, tôi thấy thật tốt vì tựa đề là “1/2 no Shinwa” đó.

(+418 -16)
Không hiểu tại sao “Furyou 1/2” lại không được nhỉ.
Nhưng cái tựa đề “Furyou 1/2” chắc không nổi được đâu.
Nhạt nhẽo.
Tôi thấy “1/2 no Shinwa” được hơn.
Rốt cuộc, tôi cho là Warner đã được NHK cứu rồi đấy.

(+327 -21)
Thật may mà không phải Furyou 1/2.
Vừa “1/2 no Shinwa” vừa có phong cách nổi loạn, vào thời đó mà nói là lựa chọn tuyệt vời đấy.
Với, không quan trọng lắm nhưng mà, chuyện thay đổi tựa đề sau khi có liên lạc “đã đợi” của NHK, vì thế mà dùng từ “đoán ý” chẳng phải sai sai sao?
Tôi nghĩ nếu đoán trước được chuyện NHK liên hệ thì mới là “đoán ý”.
Mà thật sự không quan trọng lắm đâu.

(+210 -27)
Trong nhóm năm 82 thì Akina áp đảo cả về doanh số và hoạt động. Điểm yếu duy nhất chỉ là sức mạnh của văn phòng (Ken-On thời đó vẫn còn non trẻ).

(+195 -14)
Cả Slow Motion và Second Love đều là của Kisugi Takao á.
Giờ tôi vẫn nghĩ là nên được đánh giá cao hơn một chút.

(+164 -17)
Tôi cứ nghe hoài nghe mãi các ca khúc của Akina.
Ca khúc của Akina, giống như một bộ phim tuyệt tác vậy, khi tuổi đời, môi trường, quan hệ con người của chúng ta thay đổi, thì ấn tượng về chúng cũng thay đổi. Hồi trẻ tôi thích Kita-wing nhưng bây giờ lại thích BLONDE á.

No comments:

Post a Comment