Thursday, October 1, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 26)

Thu âm “Shojo A” trong tâm trạng không vui
Khăng khăng “Không muốn hát!” vì ca từ táo bạo

zakzak (02.06.2020)

Album đầu tiên của Nakamori Akina “Prologue (Jomaku)” đạt doanh số tốt cũng làm cho “không khí Akina” trong Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan) lên cao.

Người phụ trách cửa hàng bán đĩa tại điểm kinh doanh địa phương nhớ lại lúc đó.

“Trường hợp của Akina là nhờ thực hiện thành công những chiến dịch tỉ mỉ tại địa phương, phản ứng từ các cửa hàng bán đĩa cũng rất tốt trong số những người mới gọi là “82-nen gumi”. Cho thấy việc triển khai quảng cáo tại các đại lý băng đĩa đã phát huy hiệu quả hơn khai thác truyền thông. Theo nghĩa đó, cái tên Nakamori Akina đã lan rộng khá nhiều trong các khách hàng mục tiêu.”

Album lọt vào Best Ten bảng xếp hạng, các tạp chí nghệ thuật từng thờ ơ với cô đã bất ngờ liên lạc phỏng vấn.

Single thứ hai “Shojo A” dự kiến phát hành vào ngày 28/7.

Tác phẩm hát trên nền âm giai thứ nhịp 8 với biểu cảm khó nắm bắt của cô gái tuổi teen nổi loạn. Ca khúc được Urino Masao viết lời, người đã chuyển từ công việc copywriter của một công ty quảng cáo, và Serizawa Hiroaki sáng tác nhạc, người từng chơi guitar dưới nghệ danh Kawachi Hikoaki trong back band của Bitoh Isao là “The Baron”.

Nhân tiện, sự kết hợp của Urino và Serizawa sau này đã tạo nên nhiều cú hit với các sáng tác cho CHECKERS, nhưng “Shojo A” mới là “tác phẩm thành danh”, đúng như nghĩa đen, của bộ đôi này.

Ban đầu, single thứ hai dự kiến sẽ là “Anata no Portrait” của bộ đôi Kisugi Etsuko (lời) và Kisugi Takao (nhạc), có phong cách tương tự ca khúc debut “Slow Motion”. Nhưng vì một lời nói quyền lực của ông Terabayashi Akira (hiện là cố vấn kinh doanh của Avex Entertainment label), tổng phụ trách sản xuất quảng bá cho Akina, mà đã thay đổi thành “Shojo A”.

Quyết định của Terabayashi đã gây tranh cãi trong nội bộ công ty. Ông Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện của momo&grapes company), người phụ trách quảng bá cho Akina tại Warner, tiết lộ.

“Đối với những việc liên quan đến Akina, chỉ thị của anh Terabayashi là tuyệt đối, nên không có cách nào để thay đổi quyết định về “Shojo A” nữa. Nhưng dù nói vậy, một số người trong công ty vẫn ý kiến dai dẳng rằng, single thứ 2 nên đi theo lộ trình của bộ đôi Kisugi. Dù thế nào thì, một phần do album phát hành ngay trước single thứ hai đạt được doanh số tốt, nên những ý kiến đó dần tắt trước khi phát hành.”

Tuy nhiên, “Shojo A” lại gặp phải vấn đề còn nan giải hơn cả những ý kiến trên, khiến các nhân viên sản xuất phải khóc ròng (?).

“Akina đã nhầm tưởng chữ “A” trong “Shojo A” (Cô gái A) là ám chỉ bản thân cô ấy. Thêm vào đó là nội dung lời bài hát, nên từ đầu cô ấy đã khăng khăng “Không!” “Em không muốn hát!”. Đối với một Akina đang tuổi thiếu nữ, lời bài hát quả nhiên quá táo bạo, nên có thể đã suy nghĩ quá mức như thế. Vì cô ấy có tính cách nhạy cảm, và là một đứa trẻ biểu lộ rõ cảm xúc đối với điều mà mình không thích… Nghe đâu quá trình thu âm đã rất vất vả. Dù sao thì, một Akina cứ khăng khăng “không muốn hát” ở studio, dần theo thời gian cũng đã được xoa dịu lại. Cuối cùng, dường như cô ấy đã hoàn thành thu âm trong tâm trạng không vui, nhưng tôi nghe nói phần ghép giọng đã được bí mật thu ngay từ lần đầu tiên, khi họ nói với cô ấy đó chỉ là thu thử.”

“Đạo diễn đương nhiên hiểu rõ tính bướng bỉnh của Akina, nên hình như giữa chừng đã cố tình nói khích “Em hát nghe chẳng hay ho gì cả”. Sau đó năng lượng tức giận của Akina đối với bài hát đột nhiên bùng phát, và cuối cùng đã thu được bài hát khiến anh ấy hài lòng. Sau đó, dường như chính Akina cũng chấp nhận ý muốn chọn bài hát làm single thứ hai của anh Terabayashi. Dù sao thì Akina không phải chỉ nêu ý kiến và suy nghĩ bản thân một cách thiếu suy xét, mà mặt khác cũng có tư tưởng linh hoạt nữa. Chỉ là tôi nhớ lại, cái ảnh bìa đĩa đó… cái biểu cảm như đang trừng mắt nhìn đó, cũng có vẻ như đang không hài lòng lắm nhỉ.”

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment