Wednesday, October 21, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 34)

“Shojo A” trở thành hit, việc chọn single thứ 3 gây tranh cãi lớn!
Xu hướng chọn theo phong cách nổi loạn…

zakzak (28.07.2020)

Single thứ hai của Nakamori Akina “Shojo A” đã khởi đầu với vị trí 40 trên bảng xếp hạng single Oricon, chỉ với 5410 bản được bán ra (ngày 9/8/1982). Hai tháng sau khi phát hành, ở tuần thứ 9 single đã leo lên vị trí thứ 9 vào ngày 4/10. Hơn nữa đã vươn lên vị trí thứ 5 vào ngày 18/10. Doanh số vượt quá 700.000 bản. Quả thật là một hit lớn “nở muộn”.

Ông Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện momo&grapes company), người phụ trách Akina tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản tại Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan), cho biết.

“Ca khúc debut “Slow Motion” đã bán được tầm 160.000 bản. Dù vậy tôi vẫn tin single tiếp theo sẽ bán chạy. Nhưng mà... tôi không ngờ lại bán chạy đến mức này. Tuy giờ được gọi là “Hana no 82-nen gumi”, nhưng thời đó cho dù chúng tôi có đi chào hàng cũng không ai để mắt đến. Quả thật tôi nghĩ đó là nỗ lực hết mình của Akina. Tuy lúc đầu cô ấy nói “không muốn hát”, nhưng một khi đã hát, cô ấy sẽ đặt tất cả cảm xúc vào bài hát, là một người mới nhưng có ý thức chuyên nghiệp tuyệt vời. Cô ấy sẵn có thực lực cả về khả năng biểu cảm và giọng hát. Mặc dù “Shojo A” bán chạy, nhưng Akina chẳng mảy may để tâm đến những ồn ào xung quanh, vẫn bình thản nói rằng, cô ấy thích “Slow Motion” hơn. Dù thế nào cô ấy vẫn thành thật với cảm xúc của mình.”

Dù gọi là người mới, nhưng từ lúc này hẳn cô ấy đã có niềm tin mạnh mẽ như là một “vocalist Nakamori Akina” vốn đã không còn vừa vặn trong bộ khung thần tượng nữa. Điều đó dần nở rộ với “Shojo A”. Kết quả là trong ngành công nghiệp âm nhạc, Akina được coi như hình ảnh kế thừa của Yamaguchi Momoe.

Tuy nhiên, “Shojo A” thành hit đã gây tranh cãi lớn cho việc chọn single thứ ba.

Ban đầu, single thứ ba dự kiến sẽ là “Second Love” do bộ đôi Kisugi Etsuko và Kisugi Takao của “Slow Motion” chấp bút. Nhưng director phụ trách đã đề xuất một ca khúc được thu trong album là “Cancel”, vì ông “muốn thiết lập phong cách này”, “muốn single tiếp theo cũng là ca khúc của tác giả “Shojo A” Urino Masao”.

Sau đề xuất này, trong nội bộ công ty cũng có nhiều ý kiến phản đối ca khúc cùng phong cách với “Slow Motion” là “Second Love” . Một người phụ trách bán hàng cho biết: ““Shojo A” đang bán chạy, không có lý do gì để thay đổi phong cách này”. Những chuyện này khiến ông Tomioka phiền não.

“Toàn bộ công ty đều có xu hướng nghiêng về “Cancel”. Nhưng dù ai nói sao, tôi vẫn nghĩ single thứ ba nên là “Second Love”. Tất nhiên lấy “Cancel” làm single cũng không vấn đề gì, nhưng nếu xét theo lộ trình “nuôi dưỡng một thần tượng chú trọng kỹ năng ca hát” đã vạch ra từ trước khi debut, thì không thể chọn như thế. Dù vậy, tôi là người phụ trách quảng bá, còn lựa chọn ca khúc là công việc của director. Giữa xu hướng ngả về “Cancel” như vậy, dù tôi có lên tiếng thế nào cũng không thể thay đổi được bầu không khí đó.”

Ông Tomioka mạnh dạn đến gặp tổng phụ trách quảng bá và sản xuất cho Akina, ông Terabayashi Akira (hiện là cố vấn kinh doanh của Avex Entertainment label) để kiến nghị.

“Dù thế nào tôi vẫn một lòng muốn chọn “Second Love” - Tôi đã nói với anh Terabayashi như vậy. Thật xin lỗi King Records, nhưng nếu chọn “Cancel” và đi theo phong cách nổi loạn, thì Akina sẽ biến thành Mihara Junko mất. Rồi anh ấy nói, “Tôi cũng có quan điểm giống anh”, hơn nữa anh ấy đã lắng nghe ý kiến của tôi, một nhân viên quảng bá “Tôi nghĩ chúng ta nên nuôi dưỡng Akina thành một vocalist có chiều sâu”, và ngay lập tức đưa chỉ thị đến nơi sản xuất.”

Đó là khoảnh khắc “Second Love” được quyết định làm single tiếp sau “Shojo A”.

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment