Thursday, October 1, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 29)

Kỹ năng ca hát và thể hiện cảm xúc giúp nâng cao sự hiện diện!
“Không xuất hiện” trên truyền thông nhưng vẫn được chú ý

zakzak (23.06.2020)


Single thứ 2 “Shojo A” được phát hành vào ngày 28/7/1982, ba tháng sau bài hát debut. Khác hoàn toàn ca khúc debut “Slow Motion”, một Nakamori Akina hát về cảm xúc của thiếu nữ tuổi teen, trong bầu không khí nổi loạn cùng cái nhìn mỉa mai với giọng thứ nhịp 8, đã thu hút sự chú ý ngay lập tức. Không cần phải nói thêm, sức hút của cô ấy không chỉ ở giọng hát mà còn ở khả năng biểu cảm tuyệt vời.

Trái với mức độ được chú ý, “Shojo A” không cho thấy sự biến chuyển như dự tính, khi chỉ đứng vị trí thứ 40 trong lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng single Oricon vào ngày 9/8.

“Đúng là doanh số của album đầu tiên rất tốt, nhưng cách đối xử với cô ấy quả thật vẫn ở hàng 5~6 trong số những người mới”, đằng sau của việc đó là, “Một số điều trong giới giải trí được quyết định bởi mối quan hệ quyền lực của văn phòng và công ty thu âm. Nếu so Akina với những người mới khác, thì cô không chỉ ít xuất hiện trên tạp chí hơn, mà còn không thể trình diễn trong các chương trình âm nhạc lớn trên truyền hình. Những chuyện này có thể đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số. Tuy nhiên, điều đó ngược lại cũng có một số hiệu quả. Dù sao thì cô ấy vẫn được những khán giả phổ thông đánh giá rất cao. Có rất nhiều khán giả cảm thấy khó hiểu về việc Akina không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Thực tế có vẻ như nhiều người đã trở thành fan thông qua radio và truyền hình cáp hơn là TV. Những từ ngữ như “trong ngành đón nhận” hay “công chúng đón nhận”, có lẽ được sinh ra từ trường hợp của Akina.” (biên tập viên tạp chí thần tượng biết về thời đó)

Trên thực tế, sau khi “Shojo A” được phát hành, ngày càng có nhiều phản hồi từ thanh thiếu niên độ tuổi 10s, 20s, rằng “Bạn có biết Nakamori Akina không?”

Đối với thần tượng mới, tạp chí và chương trình âm nhạc trên truyền hình là phương tiện quảng bá rất quan trọng, nhưng trong trường hợp của Akina, việc “không thể xuất hiện” ngược lại còn gây chú ý, kết quả có lẽ đã gây ra cảm giác thèm thuồng ở khán giả phổ thông “tôi muốn xem”, “tôi muốn nghe cô ấy hát”. Những từ như “hát hay”, “có vẻ kiêu ngạo”, “nổi loạn”, và “đáng yêu” càng làm tăng cao sức thu hút và sự hiện diện của Akina.

Thái độ của Akina đối với “Shojo A”, từ “không muốn hát” ban đầu, tự bao giờ đã thay đổi thành “sẵn sàng hát”. Một người liên quan trong âm nhạc cho biết.

“Cô ấy là người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Một khi đã hát thì sẽ không thể hiện nửa vời. Nhưng có lẽ vì cô ấy quá giàu cảm xúc, hoặc vì theo đuổi sự hoàn hảo quá nhiều, nên cũng phản ánh trạng thái tinh thần trong giọng hát, vì vậy cũng có chút không ổn định trong màn trình diễn. Nhưng Akina cũng biến những điều đó thành điểm thu hút của mình.”

Akina cũng từng nói về tính cách của mình.

“Tôi là kiểu người “thích được khen ngợi”. Khi tôi bị ai nổi giận hay bị nhắc nhở, tôi sẽ cố gắng cho đến khi nào được khen thôi. Vì vậy, ngay từ nhỏ nếu bị mẹ nhắc nhở về cách hát, tôi sẽ cố gắng để tiếp tục hát hay hơn. Tôi nghĩ là mình có thể cố gắng để khắc phục được toàn bộ. Không chỉ trong giọng hát, mà cả về mọi thứ. Tôi muốn được mọi người khen ngợi. Tôi muốn được công nhận.”

Akina khi mới ra mắt đã từng nói “Tôi muốn được mẹ khen ngợi”. Tuy nhiên, mẹ của cô không phải là một “stage mama”(*), mà mọi vấn đề công việc đều được giao phó cho văn phòng và công ty thu âm. Nhưng có lẽ vì không an tâm, nên “Bà thường xuyên đến công ty thu âm và hỏi thăm tình hình của Akina. Có lẽ bà lo lắng vì cơ thể Akina đã yếu từ nhỏ.” (người liên quan trong công ty thu âm)

(*) Người mẹ đồng hành cùng hoạt động nghệ thuật của con, và cư xử như người quản lý.

Tính cách khắc kỷ từ thời thơ ấu của Akina đã thu được thành quả, “Shojo A” dần dần tăng doanh số và thứ hạng, đều đặn leo lên vị trí 38 vào tuần thứ 2 (ngày 16/8), và vị trí 30 vào tuần thứ 3 (ngày 23/8). Trong ngành dần dần có những ý kiến coi những động thái này là hình ảnh người kế thừa của Yamaguchi Momoe.

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment