Wednesday, October 21, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 40)

Dốc toàn lực vào doanh số bán hàng hơn là cuộc đua giải thưởng,
“1/2 no Shinwa” đối mặt những vấn đề nan giải

zakzak (15.09.2020)

Giải Người mới “Kagayaku! Japan Record Award lần 24” (TBS) năm 1982.

Năm ứng cử viên được chọn là Shibugakitai “100!... SO kamone!”, Ishikawa Hidemi “Yu-Re-Te Shonan”, Hayami Yu “Answer Song wa Aishuu”, Hori chiemi “Machibouke”, Matsumoto Iyo “Sentimental Journey”. Nakamori Akina và Koizumi Kyoko đều không được chọn (người chiến thắng giải Người mới xuất sắc nhất là Shibugakitai).

Ông Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện momo&grapes company), người phụ trách quảng bá cho Akina tại bộ phận truyền thông âm nhạc Nhật Bản của Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan) nhớ lại: “Đúng là chúng tôi cảm thấy tiếc về “Record Award”. Nhưng đó chẳng phải là cú sốc lớn như xung quanh tưởng. Cô ấy đứng hàng 6, 7 trong cuộc đua giành giải người mới, nhưng không cố tỏ ra mạnh mẽ. Mọi người đều biết về thành tích thực tế của Akina, nên tôi đã có suy nghĩ rằng “Không cần phải cố giành giải làm gì”. Không đến mức phải nói, nhưng bản thân Akina cũng không có vẻ để tâm đến việc mình không lọt vào danh sách đề cử, trước hết là, lúc này “Second Love” đang tiến triển cực tốt, nên ngược lại tôi nghĩ là sự hăng hái càng lớn hơn.”

Mặt khác, “Tất nhiên là có rất nhiều đối thủ, nhưng chúng tôi không còn cảm thấy nóng vội như hồi debut cách đây nửa năm nữa. Dù sao, chúng tôi nghĩ nên chuyên tâm vào việc tạo ra những tác phẩm tốt cho Akina. Đạt được kết quả trong cuộc đua giải thưởng cũng quan trọng, nhưng doanh số tăng cao thì Akina cũng được tăng phí quảng bá, nên chúng tôi đã tập trung toàn lực vào việc bán đĩa.”

Mặc dù bỏ lỡ giải Người mới của “Record Award”, nhưng “Second Love” đã đạt hạng 1 vào ngày phát sóng 16/12 trên chương trình “The Best Ten” cùng của đài TBS, “Cuối cùng, năm 1982 kết thúc với Akina, năm 1983 mở đầu với Akina. Từ khía cạnh này, tôi tự hào rằng mặc dù vẫn là người mới nhưng Akina đã trở thành một trong những ca sĩ đại diện cho năm 1982. Tất nhiên điều đó ngoài sức tưởng tượng của mọi người… tôi nghĩ đó là một kỳ tích.” (ông Tomioka)

Nhân tiện, tỉ suất người xem của “Japan Record Award” năm đó là 31.3% (theo Video Research, khu vực Kanto), thấp hơn 4 điểm so với năm trước.

Trong khi đó, vấn đề nan giải là single tiếp sau “Second Lone”.

Tuy nhiên, hướng đi của Akina hầu như đã được quyết định bởi Warner và văn phòng liên kết. Tomioka nói.

“Không cần phải nói, Akina không chỉ có khả năng ca hát mà còn có biểu cảm, nên phần còn lại là chọn hướng đi. Tóm lại, chỉ cần định hướng sai lầm thì chắc chắn không thể trở thành một ca sĩ tồn tại lâu dài được. Cấp trên của tôi cũng cùng suy nghĩ đó, nên tôi rất tự tin. Cái gọi là hướng nổi loạn và hướng trữ tình, nếu chỉ nghiêng về một bên thì sẽ đơn thuần trở thành một “ca sĩ dự án” mà thôi.”

Ông Terabayashi Akira (hiện là cố vấn kinh doanh của Avex label), tổng phụ trách quảng bá và sản xuất cho Akina tại Warner, cũng có suy nghĩ như vậy. Ông Terabayashi đặc biệt chú tâm tới việc “tạo sản phẩm có concept”. Nhìn vào mức độ yêu thích “Second Love” tiếp sau “Shojo A”, ông càng vững tin vào hướng đi sau này của Akina. Ông Terabayashi nhìn lại.

“Thời điểm đó, anh Urino Masao vẫn còn là tác giả mới, nhưng đã viết được những lời có gu thẩm mỹ và phù hợp với Akina. Điều đó cũng giống với bộ đôi Kisugi Etsuko và Kisugi Takao, nên tôi tự hỏi bằng những phong cách này, liệu mỗi người trong số họ có thể hoán đổi nhau như là “tác phẩm bộ 3” không. Nếu có thể xen kẽ 2 phong cách tác phẩm với nhau, thì chắc hẳn sẽ nhanh chóng giúp năng lực giọng hát của Akina được chú ý hơn.”

Và thế là “1/2 no Shinwa” do Urino viết lời đã được ra đời.

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment