Thursday, October 1, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 32)

“Best Ten” là bước đầu tiên để “tiến vào major”!
Hồi hộp trong lần trình diễn đầu tiên “Muốn đi toilet…”

zakzak (14.07.2020)

Một tháng sau khi phát hành single thứ 2 “Shojo A” (28/7/1982). Các tạp chí và đài truyền hình bắt đầu dồn dập gửi lời mời. Người phụ trách bán hàng của Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan) nhớ lại.

“Người phụ trách quảng bá nói rằng những tạp chí từng thờ ơ khi chúng tôi nhờ cậy trước đây, đã liên tục gửi lời mời phỏng vấn và chụp ảnh, nên việc điều chỉnh lịch trình rất khó khăn. Nhân viên phụ trách kinh doanh chúng tôi nhận trực tiếp lượng đặt hàng từ các cửa hàng băng đĩa, và số lượng cũng thật sự tăng lên, việc tăng doanh số bán hàng như thế cũng nâng cao động lực của chúng tôi.”

“Shojo A” khởi đầu với thứ hạng 40 trong lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng single Oricon (ngày 9/8/1982), đến tuần thứ 4 đã vươn lên vị trí thứ 24 vào ngày 30/8, cho thấy đó là một “bản hit dài hơi”. Và ngòi nổ đẩy độ nổi tiếng đó vọt lên đỉnh cao là màn trình diễn trong chương trình xếp hạng “The Best Ten” phát sóng trên TBS vào lúc 9 giờ mỗi tối thứ năm.

Đây là chương trình âm nhạc kỷ lục có tỉ suất người xem trung bình 28% (năm 1982). Akina xuất hiện lần đầu với vị trí thứ 9 vào ngày 16/9. Cô đạt 6189 điểm trong tổng điểm cao nhất là 9999 điểm.

Trước đó, ngoài chương trình từ khi debut là “Star Tanjou!” của Nihon TV, thì cô chỉ xuất hiện trên các chương trình âm nhạc “Let's Go Young” của NHK vào tối chủ nhật, và “Yanyan Utau Studio” của TV Tokyo. “Sau 4 tháng ra mắt, cuối cùng cô ấy đã đứng ở vạch xuất phát”. (người phụ trách bán hàng nói trên)

Khi người dẫn chương trình Kume Hiroshi gọi tên, Akina xuất hiện với nụ cười dường như lo lắng. Khi Kuroyanagi Tetsuko hỏi cô cảm nghĩ về lần xuất hiện đầu tiên, cô trả lời với vẻ căng thẳng “Thật không thể tin được”, và còn “Em muốn đi toilet mất thôi…”. Câu nói bất thình lình trong phút chốc đã khiến những người xung quanh không giấu được vẻ bối rối.

“Cách nói có thể không được hay cho lắm, nhưng theo nghĩa nào đó cô ấy đã có thể trình diễn vì đó là chương trình xếp hạng. Nếu là chương trình âm nhạc bình thường thì có lẽ vẫn còn sớm. Nhưng việc trình diễn ở “Best Ten” rõ ràng là bước đầu tiên để tiến vào các chương trình lớn.” (người phụ trách bán hàng nói trên)

Trên thực tế, sau cơ hội ở “The Best Ten”, cô ấy đã lần đầu tiên xuất hiện và trình diễn “Shojo A” trong chương trình “Yoru no Hit Studio” của Fuji TV phát sóng vào ngày 20/9 một tuần sau đó.

Ông Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện của momo&grapes company), người phụ trách quảng bá Akina tại bộ phận âm nhạc Nhật Bản của Warner, cho biết, “Lúc đó tôi lại một lần nữa cảm nghiệm sức mạnh của “Best Ten” và “Yoru Hit”. Chỉ với 2 chương trình này, chúng tôi đã nhận được phản hồi gấp hàng chục lần so với trước đây. Tuy nhiên, điều khiến Akina khác biệt với những thần tượng mới khác, có lẽ là lượng fan đông đảo ở địa phương. Tôi vẫn nghĩ đó là hiệu quả của chiến dịch toàn quốc đã tiếp diễn đều đặn kể từ khi ra mắt. Trận chiến trên bộ và trận chiến trên không đã kết hợp lại và phát huy sức mạnh to lớn.”

Single đã nhảy vọt lên vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng Oricon ngày 27/9, và lọt vào top 10 (hạng 9) vào ngày 4/10. Single của ca sĩ thần tượng tân binh lọt vào top 10 sau hai tháng phát hành, là một việc hiếm thấy.

Tuy nhiên, trong khi “Shojo A” tăng vọt trên bảng xếp hạng, single thứ ba được xem như “bài hát quyết định”, lại trở thành một vấn đề lớn. Ông Tomioka nhớ lại.

“Do có thời điểm “Shojo A” bán được rất lâu, nên có một số ý kiến cho rằng đĩa đơn thứ ba cũng nên đi theo con đường nổi loạn. Ngoài ra, album thứ hai “Variation (Hensoukyoku)” cũng được lên kế hoạch trước single, nên người phụ trách bán hàng mong rằng quy trình đó sẽ không bị ngừng lại.”

Trong công ty đã chia thành hai luồng ý kiến.

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment