Friday, October 23, 2020

YOASOBI - Thăng hoa thế giới quan tiểu thuyết vào âm nhạc


yamaha ongakukiji | Yomiuri Shimbun (23/9/2020)

Pop Style vol.715

Unit âm nhạc 2 thành viên, YOASOBI, đang càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc từ mùa xuân năm nay với ý tưởng “biến tiểu thuyết thành âm nhạc”. Bài hát đầu tiên “Yoru ni Kakeru”, video đăng trên YouTube đã đạt hơn 85 triệu lượt xem, và tiếp tục duy trì trong top 5 trên bảng xếp hạng Billboard trong khoảng 4 tháng. Dự án thăng hoa thế giới quan và câu chuyện trong tiểu thuyết vào âm nhạc của J-POP này đã được sinh ra và bùng nổ sức hút đối với công chúng như thế nào. Sau đây là bức tranh toàn cảnh của âm nhạc đại diện cho năm 2020!!

Mối liên kết với câu chuyện
〽Trong màn đêm trên bầu trời trải rộng chỉ của hai ta, em như tan chảy, như đang đắm chìm——

“Yoru ni Kakeru” bắt đầu bằng giọng hát có chút buồn, nhịp nhàng. Sau đó, một nhịp điệu có cảm giác vội vã gây ấn tượng, và bằng hình ảnh animation, một cô gái mặc váy rơi đâm đầu xuống.

Music video (MV) này do YOASOBI hát, và Ai Niina trực tiếp làm anime. MV được phát hành trên Youtube từ tháng 11/2019. Đặc trưng tuyệt vời nhất của nó chính là được sáng tác dựa trên tiểu thuyết “Tanatos no Yuwaku” (tác phẩm của Hoshino Mayo). Câu chuyện xoay quanh một cô gái lập kế hoạch tự sát bằng cách nhảy từ căn hộ, và “tôi”, người bị cô gái mê hoặc. Đó là một truyện ngắn bạn có thể đọc trong nháy mắt, nhưng nghe bài hát sẽ mang lại cho bạn một cảm giác bí ẩn như đắm mình hơn vào câu chuyện, và thế giới đó như được mở rộng hơn.

Ayase, người sáng tác lời và nhạc, cho biết: “Tôi đặt nặng vấn đề liên kết bầu không khí và diễn biến câu chuyện, và cố gắng thể hiện cảm giác rùng mình trong tiểu thuyết bằng âm thanh”. Sau khi nghe ca khúc và đọc tiểu thuyết, bạn có thể xác nhận câu trả lời như thể các mảnh ghép đã được lấp đầy. Và bằng cách qua qua lại lại giữa ca khúc và tiểu thuyết, những cảm xúc và gợi ý chứa đựng trong cách ngân nga, giai điệu, lời hát, dấu hiệu và ẩn ý, lại nổi lên một cách mới mẻ.

“Tôi cố gắng loại bỏ thói quen của mình, và dốc lòng hát như thể là nhân vật chính của tiểu thuyết vậy”, giọng ca ikura nói. Ayase cũng nhận xét “một giọng hát trong veo, theo nghĩa tốt có thể khiến mọi người nghe một cách bình lặng”.

MV “Yoru ni Kakeru” ghi nhận 1 triệu lượt xem trong khoảng 1 tháng. Sự chú ý càng ngày càng tăng cao kể từ đầu xuân năm nay. MV vượt 10 triệu lượt vào tháng 4, và hiện đã vượt mốc 80 triệu lượt xem. Hai thành viên của YOASOBI đã rất ngạc nhiên về tình huống ngoài dự đoán khi con số đạt 1 triệu lượt. Liệu nó có thể trở thành một trong những ca khúc tiêu biểu của năm 2020 không...

Khai quật tài năng

“Tìm thấy rồi!”

Tháng 5/2019, Yashiro Yohei của Sony đã gửi một email chứa đường dẫn đến video Nico Nico cho Yamamoto Hideya, đồng nghiệp đang cùng làm chung dự án với anh ấy. Đó là bài hát có tên “Last Resort” do vocaloid Hatsune Miku hát. Yashiro, người đã dõi theo các hoạt động của Vocaloid từ thuở sơ khai, đã rất phấn khích khi phát hiện ra một ngôi sao mới có khuynh hướng về giai điệu khác biệt với những người đăng khác. Người đó là Ayase. Sau khi hoạt động trong ban nhạc 9 năm, anh ngay lập tức gây chú ý trong lĩnh vực Vocaloid trái nghề. Với một tài năng linh hoạt như vậy, Yashiro tin rằng đó là một ánh sáng mà anh có thể kỳ vọng sẽ hoạt động năng nổ dù ở nơi nào đi nữa.

Yashiro và Yamamoto có liên quan với trang web đăng tiểu thuyết do Sony quản lý “monogatary.com”. Đây là trang web thu hút các tác phẩm thông qua các cuộc thi và bài đăng theo chủ đề đã định, nhằm hướng đến mục tiêu chuyển thể thành truyện tranh và phim ảnh. Dù cố gắng tạo ra các bản nhạc trong ngắn hạn, nhưng cả hai đã lên kế hoạch tiến thêm một bước nữa và lập một unit chuyên về âm nhạc. Giọng ca ikura đã đăng những video cover nhạc J-POP lên instagram. Ayase đã chú ý đến chúng và mở lời.

Ca khúc thứ 2 của tháng 1/2020 là “Ano Yume wo Nazotte” cũng dựa trên nguyên tác tiểu thuyết được đăng trên “monogatary.com” như thế.

Ayase nói về ý nghĩa của công việc này: “Đây là một dự án giúp ta có thể mở rộng thế giới trong câu chuyện được viết bởi mọi người, thông qua lăng kính của riêng ta. Ta có thể khai phá, lựa chọn ngôn từ, ý tưởng mà chúng ta không có, và mỗi lần như vậy, ta có thể cảm nhận những phản ứng hóa học thú vị”. Chẳng bao lâu sau khi công bố “Ano Yume wo Nazotte”, việc tuyển chọn cho “Yoasobi Contest vol.1” lần này cũng đã bắt đầu. Theo lời hứa rằng tác phẩm đoạt giải thưởng lớn sẽ được YOASOBI chuyển thể thành ca khúc, “Tabun” do Shinano sáng tác sẽ trở thành ca khúc cùng tên vào tháng 7 năm nay. Hàng loạt tài năng trẻ sẽ vươn ra thế giới.

Ánh sáng mới

Tháng 5/2020, khi video một bản phối khác của “Yoru ni Kakeru” do chính ikura hát được đăng trên Youtube của “THE HOME TAKE”, đã có một chút xôn xao trên mạng. Vì trước đó YOASOBI luôn sử dụng animation để mở rộng thế giới tiểu thuyết trong MV, bản thân họ chưa có dịp để lộ diện.

“THE HOME TAKE” bao gồm một ca sĩ hát với bản phối đơn giản, trong một studio màu trắng, và không diễn xuất. Do đó, khi ikura phơi bày giọng hát dạt dào cảm xúc cùng ngôn ngữ cơ thể, sức mạnh của giọng ca thuần khiết trở nên nổi bật. Đó là khoảnh khắc khi “Yoru ni Kakeru” khoác lên mình một thứ ánh sáng mới mẻ.

Những nghệ sĩ gần đây có liên hệ với văn hóa Vocaloid thường hoạt động mà không để lộ mặt. Tuy nhiên, Yamamoto nói, “Tôi nghĩ không cần phải che giấu, vì hai người họ có sức hấp dẫn về mặt con người, kể cả khi chúng tôi tiếp xúc với họ.”

ikura từng hoạt động ca sĩ - nhạc sĩ từ trước, dưới tên thật “Ikuta Lilas”. Mặc dù bản thân đã nói rõ việc sẽ phát hành ca khúc tại YOASOBI, nhưng chắc hẳn nhiều người đã bất ngờ khi ca sĩ bí ẩn ikura lộ diện.

“Tôi có nhiều thời gian hoạt động với tư cách YOASOBI, nhưng tôi muốn cố gắng vì solo là cốt lõi của mình”, ikura nói. Với giọng ca nhẹ nhàng đi vào lòng người, thì hoạt động solo hát những ca khúc folk đồng quê cũng rất hấp dẫn. Ayase không chỉ là một nhà sản xuất vocaloid, mà còn có khả năng ca hát, sẽ đóng một vai trò vững chắc khi solo. Đối với hai người họ, tổ hợp “YOASOBI” (giải trí về đêm) như là một “hoạt động ngoại khóa” vậy.

YOASOBI đang thu hút sự chú ý vì ý tưởng biến tiểu thuyết thành âm nhạc, nhưng dù cho bàn riêng về bản nhạc do Ayase sáng tác, nó vẫn nên được đánh giá cao. Ví như, những giai điệu bất ngờ như nâng lên và xuống nửa cung so với lý thuyết, và cách lựa chọn ngữ cảm khiến giai điệu tiến xa vượt bậc. Anh tiết lộ bối cảnh về tính âm nhạc của mình rằng, “Các chuyển động của giai điệu không theo chủ đích, mà theo những gì tôi cho là tuyệt nhất. Có lẽ đó là ảnh hưởng từ việc nghe aiko và Sukima Switch khi còn học tiểu học, và chơi piano cổ điển”, “Điều cần chú ý nhất trong ca khúc là ngữ cảm. Việc gò bó trong lời ca cũng là một trong những nguyên nhân khiến giai điệu cho dù hay đến mấy cũng nghe dở tệ. Tôi nghĩ ban nhạc đặt cảm xúc của lời ca vào âm nhạc tuyệt nhất là Maximum the Hormone”.

Ayase và iruka được chú ý vì YOASOBI. Đây không chỉ là nhất thời, mà với bước tiến này, chắc hẳn tài năng của họ sẽ còn tiếp tục nở rộ.

Bài hát mới nhất “Gunjo”

Bài hát thứ 5 của YOASOBI bắt đầu được phân phối vào ngày 1/9, là một ca khúc liên kết TV CM cho Bourbon “Alfort Mini Chocolate”. Dựa trên thế giới quan trong manga “Blue Period” (sáng tác Yamaguchi Tsubasa, đăng nhiều kỳ trên “Monthly Afternoon”) lấy chủ đề kỳ thi vào đại học mỹ thuật, ca khúc cổ vũ việc đắm mình vào những điều yêu thích. Các thành viên unit “Plusonica” của ikura cũng tham gia phần hợp xướng, như một bài thánh ca.

Ayase nói, “Trong lúc sáng tác ca khúc này tôi đã nghĩ rằng, sẽ thật tốt nếu tôi có thể động viên những người đang nỗ lực sống, những người đang vật lộn với “Blue Period”(*) khi cảm giác bản thân vẫn chưa là ai cả”. Ikura cũng bày tỏ cảm nghĩ về bài hát, “Lần đầu nghe bài hát, tôi hình dung ngay đến thế giới màu xanh của buổi sáng Shibuya, và màu xanh ngập tràn trong cảm xúc của nhân vật chính. Tôi ấn tượng bởi những hình ảnh chồng chất kín kẽ của màu sắc và âm thanh”. Cô cũng nói về những điểm lưu ý trong cách hát, “Tôi để tâm đến cảm xúc của nhân vật chính được đặt trong những âm thanh như “tiếng cảm thán (aa)” xuất hiện nhiều lần ở đầu câu, và biểu hiện cảm xúc “trống rỗng”, “tiếc nuối” trong lời bài hát. Và xuyên suốt bài hát, tôi hát với suy nghĩ gần gũi với nỗi đau khổ và xung đột nội tâm của những người đang theo đuổi ước mơ”.

(*) “Ao no Jidai” (Blue Period): “The Blue Period” là tên gọi chung cho các tác phẩm vào giai đoạn 1901 - 1904 của danh họa Pablo Picasso, khi ông chủ yếu vẽ những bức tranh sử dụng màu xanh lam và xanh lá-lam. “Blue Period” còn là cách mô tả giai đoạn tuổi trẻ cô độc và bất an.

◆ NXB Futabasha phát hành “Tuyển tập tiểu thuyết YOASOBI - Yoru ni Kakeru” vào ngày 18/9

Ngoài các tiểu thuyết là nguyên tác những ca khúc của YOASOBI như “Yoru ni Kakeru”, “Ano Yume wo Nazotte”, “Tabun” và các tiểu thuyết liên quan, tuyển tập cũng bao gồm “Sekai no Owari to, Sayonara no Uta” (Minakami Kanami sáng tác) đang được YOASOBI tiến hành sáng tác ca khúc. 1350 yên (chưa bao gồm thuế).

Tuyển tập tiểu thuyết gốc đầu tiên dưới tên YOASOBI. Ngoài ra, nhiều loại hỗn hợp truyền thông, như tiểu thuyết nguyên tác của “Ano Yume wo Nazotte” được chuyển thể truyện tranh, “Tabun” được dựng thành phim vào mùa thu này… cũng đang được triển khai.

Tiến vào bảng xếp hạng! Tập hợp ghi chép của YOASOBI
★ “Yoru ni Kakeru” MV chính thức trên Youtube vượt 85 triệu lượt xem
★ “Yoru ni Kakeru” THE HOME TAKE vượt mốc 50 triệu lượt xem
★ “Halzion” đăng vào tháng 5, trong 2 ngày đã thu về 1 triệu lượt xem
★ Cả 5 bài hát lọt vào top 100 trên bảng xếp hạng Billboard mới nhất (ngày 21/9)
# 1 “Yoru ni Kakeru”
# 8 “Gunjo”
# 25 “Halzon”
# 33 “Tabun”
# 73 “Ano Yume wo Nazotte”

Ayase
Sinh ngày 4/4/1994. Quê quán Yamaguchi.
Bắt đầu chơi piano từ năm 5 tuổi, từng tham gia các cuộc thi quốc tế. Bản piano yêu thích là “Revolutionary Étude” của Chopin. Năm lớp 6 tiểu học, yêu thích EXILE và có suy nghĩ mãnh liệt về nghề ca sĩ, bắt đầu hoạt động ban nhạc và đảm nhận vocal vào năm 1 trung học do ảnh hưởng từ Maximum the Hormone. Đăng các ca khúc Vocaloid từ tháng 12/2018. “Yuurei Tokyo” cũng có phiên bản do chính anh hát.
Đĩa CD anh mua đầu tiên là “musiQ” của ORANGE RANGE. Các nghệ sĩ ảnh hưởng đến việc sáng tác của anh là aiko, Ikimonogakari, Sukima Switch. Ca sĩ ảnh hưởng là EXILE, UVERworld, Kubota Toshinobu.

ikura (tên thật Ikuta Lilas)
Sinh ngày 25/9/2000. Quê quán Tokyo.
Chuyển đến Chicago ngay sau khi sinh và sống ở đó cho đến 3 tuổi. Từ thời thơ ấu đã xem “Disney Channel” cùng các anh em, và làm quen với âm nhạc nước ngoài qua các chương trình như “High School Musical” và “Hannah Montana”.
Đĩa CD cô mua đầu tiên là soundtrack của “High School Musical”. Bắt đầu sáng tác nhạc từ năm lớp 6 tiểu học, và hoạt động như một ca sĩ - nhạc sĩ từ năm 3 sơ trung. Tác phẩm mới nhất là mini album thứ hai “Jukebox” phát hành vào tháng 11 năm ngoái. Các nghệ sĩ ảnh hưởng là EKAI NO OWARI, RADWIMPS và YUI.

________________________________________________
◇ Bài báo trên Yomiuri Shimbun ngày 23/9/2020 (ấn bản 1)
◇ Tác giả: Kiyokawa Jin

2 comments: