Wednesday, October 21, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 41)

Chọn lọc kỹ lưỡng cách thể hiện trang phục, kiểu tóc…
Tự mình đề xuất “Shojo A buộc tóc đuôi ngựa”

zakzak (29.09.2020)

Việc chọn ca khúc “Second Love” tiếp sau “Shojo A” cũng là chiến lược hình ảnh đại thành công của Nakamori Akina.

Ông Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện momo&grapes company), người phụ trách tuyên truyền tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản của Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan), nhớ lại.

“Khả năng ca hát của Akina có thể sánh ngang với Iwasaki Hiromi. Cô ấy có thể hát live ngay cả khi đứng trên thùng các tông đựng quýt ở phố mua sắm. Hơn nữa cô ấy còn có năng lực biểu cảm. Chỉ cần chọn đúng bài hát có concept phù hợp, thì tôi tin chắc sẽ bán chạy.”

Akina có một tính khí mạnh mẽ, nếu có điều gì không đồng tình sẽ hiện rõ ra mặt. Những điều đó thường bị đánh giá là “bướng bỉnh”, “kiêu căng”.

“Quả thật, người quản lý cũng đã thay đổi vài lần. Mẹ của cô ấy cũng thường lui tới công ty chúng tôi. Có thể bà đến để nêu ý kiến và những điều không hài lòng về nơi làm việc, nhưng bà ấy có vẻ hợp tính với anh Terabayashi (tổng phụ trách sản xuất quảng bá) đến lạ. Vì Akina nghe lời mẹ, nên cũng tin tưởng anh Terabayashi. Bản thân tôi cũng nói những gì cần nói với Akina, nhưng chưa bao giờ xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng cả.”

Cô ấy từ nhỏ đã chẳng phải đứa trẻ khỏe mạnh gì.

“Người mẹ cũng lo lắng về tình trạng thể chất của cô ấy. Nhất là chân của Akina yếu, không thích hợp đứng lâu. Lúc chụp ảnh cơ thể cô ấy cũng thường xuyên mệt mỏi, tôi thường massage cho cô ấy trong phòng chờ. Không phải khoe khoang đâu, nhưng tôi rất giỏi massage đấy. Hồi còn làm quản lý cho Momoi Kaori, tôi đã massage cho Momoi và anh Kuramoto So (người viết kịch bản) tại nơi sản xuất “Zenryaku Ofukuro-sama” (Nihon TV). Ngoài ra, Kiki Kirin cũng từng nhờ tôi.”

Tuy nhiên, với việc “Shojo A” và “Second Love” trở thành hit, các lời mời phỏng vấn và lên truyền hình cũng tăng đột biến. Hơn nữa, thời điểm cuối năm đến gần, thêm việc các “cuộc đua giải thưởng”, nên lịch trình lại càng gắt gao hơn.

“Tôi nhớ lúc đó là cuối năm rồi, nhưng trong lúc chụp ảnh bìa đĩa cho “1/2 no Shinwa” cô ấy lại cảm thấy mệt mỏi. Dù tôi là một người phụ trách quảng bá, tôi vẫn muốn giúp cô ấy tránh mất sức hơn”, ông nhớ lại.

“Đây có thể cũng là tính cách của Akina, đó là cô ấy không bao giờ than thở gì về công việc mình đã chấp nhận và quyết định. Những gì cô ấy phàn nàn về xung quanh, đa phần là do cách xử lý vấn đề trong công việc. Có lẽ rất vất vả để theo kịp Akina. Vì đó là cô bé có thể làm mọi thứ trước cả nhân viên. Nói chung cô ấy nghiêm khắc trong công việc và không xu nịnh ai. Là người lớn mà bị một cô bé 16, 17 tuổi chỉ dẫn, tôi nghĩ có một số nhân viên cảm thấy không thú vị gì đâu. Nhưng Akina vẫn kiên định. Tôi nghĩ có một bộ phận trong văn phòng cũng lúng túng không biết cư xử thế nào. Dù sao thì, trong các ca sĩ mới cùng thời, có những phần mà công ty thu âm có thể tương đối kiểm soát được. Nghĩ lại thì, Akina đặc biệt chú tâm đến cách thể hiện bản thân. Như mặc trang phục nào, chải kiểu tóc nào... để lên truyền hình. Ví dụ, kiểu tóc đuôi ngựa trong “Shojo A” cũng là do cô ấy đích thân đề nghị. Vì thế mà người quản lý có lẽ cũng chẳng sung sướng gì.”

Trong lúc đó, đã bước vào năm 1983, để hướng đến ngày phát hành 23/2, việc chuẩn bị quảng bá cho đĩa đơn thứ 4 “1/2 no Shinwa” tiếp sau “Second Love” đã chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, một sự kiện bất ngờ đã xảy ra.

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

______________________

■ Bình luận Yahoo JP


(+313 -29)
Vào thời đó, một cô ca sĩ solo mới tầm 20 tuổi đã nhận giải thưởng thu âm là chuyện kinh ngạc đến mức nào, lại còn 2 năm liên tiếp… Tôi đã chứng kiến đúng thực vào lúc đó nên rõ lắm. Có tất cả từ ngoại hình, giọng hát, đến thần thái, cá nhân tôi cho rằng đây là nữ ca sĩ mạnh nhất của thập niên 80.

(+197 -34)
Đúng như bài báo, sức biểu cảm của Akina rất xuất sắc, dần dà cũng bắt đầu tự produce. Thời đó cô ấy nhiều lần thể hiện cùng một bài hát trên tivi, nhưng tôi nhớ vũ đạo từng chút biến hóa nên người xem không thấy nhàm chán.

(+189 -24)
Tôi nhớ hồi xưa Akina cũng từng nói rằng cô ấy yếu và thường xuyên bị ngã.
Thần tượng thời đó nếu nổi tiếng thì rất bận rộn, đến mức chỉ ngủ tầm 2~3 tiếng, và không được nghỉ ngơi đàng hoàng… Họ cũng có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Tôi nghĩ, Akina gia nhập giới giải trí vào thời đại như thế, chắc hẳn sẽ không làm nửa vời, và tính cách nghiêm túc đương nhiên cũng nâng cao ý thức chuyên nghiệp của cô ấy.

Tôi đã xem trên video rồi, trong Music Station Super Live (khoảng năm 1995), cô ấy nổi bật khi trình diễn lúc cơn sốt cao vẫn chưa hạ, vẫn hát và biểu diễn tuyệt vời như mọi khi.

(+149 -16)
Nakamori Akina là một ngôi sao đã vượt qua ranh giới của thần tượng!
Cô ấy đã xây dựng một thời đại bằng khả năng ca hát vượt trội và sức biểu cảm trời ban!
Quả thật đúng! Một diva huyền thoại!

(+123 -13)
Hồi “Kinku” với “Southern Wind”
Tóc đuôi ngựa cũng rất dễ thương.
Nakamori Akina là một ca sĩ có khả năng biểu cảm tuyệt vời, và hát nhập tâm vào nhân vật chính của ca khúc.
Có khi rơi lệ, có lúc nhảy nhót đẹp mắt, có lúc tỏa ra nỗi buồn chỉ với một vũ đạo nhẹ nhàng.
Thật sự là một ca sĩ tuyệt vời. 

No comments:

Post a Comment