Wednesday, October 21, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 39)

“Kế vị Momoe” “Tình hình cuộc đua giải thưởng”,
Ý nghĩa sự hiện diện của Nakamori Akina tăng lên và thay đổi xu hướng chung

zakzak (08.09.2020)

Thời điểm cuối năm 1982 đang đến gần, “cuộc đua giải thưởng tân binh” bước vào giai đoạn cao trào.

Mặc dù Nakamori Akina ít được biết đến vào thời điểm ra mắt, nhưng doanh thu lâu dài của single thứ hai “Shojo A”, và sau đó single thứ ba “Second Love” thành hit lớn, đã khiến độ nổi tiếng và hiện diện tăng vọt, trong ngành thậm chí đã gọi cô là “tân binh đại diện cho năm 1982”.

“Sau khi Yamaguchi Momoe đột ngột nghỉ hưu vào năm 1980, “người kế vị Momoe” trở thành chủ đề lớn trong ngành. Trong số đó, ứng cử viên sáng giá nhất là Matsuda Seiko, ra mắt vào tháng 4/1980 với câu catchphrase “Dakishimetai! Miss Sony”, nhưng cùng với sự hiện diện tăng cao của Akina, chiều hướng cũng bắt đầu thay đổi, nếu mà nói thẳng ra thì, đã có ý kiến cho rằng Akina hợp với hình ảnh người kế thừa Momoe hơn. Phần lớn là nhờ ở những tác phẩm của Akina.” (người liên quan trong giới âm nhạc)

Dù vậy, “cuộc đua giải thưởng” không chỉ được quyết định bởi mức độ ủng hộ cao của người hâm mộ.

“Giải thưởng không phải thứ bạn được cho, mà là thứ bạn phải giành lấy”.

Có một bầu không khí trong ngành như vậy. Người liên quan trong ngành âm nhạc nói trên kể lại.

“Ban đầu phía Akina hoàn toàn không có ý nhắm đến giải thưởng Người mới xuất sắc. “Cuộc đua giải thưởng” là điều quan trọng để chứng tỏ sự hiện diện với công chúng. Đặc biệt là đối với những người mới. Đầu tiên là phải lọt được vào danh sách đề cử. Akina không hứng thú với các cuộc đua giải thưởng như xung quanh vẫn nghĩ. Thay vào đó, có thể cô ấy nghĩ rằng sẽ tận dụng việc tham gia cuộc đua tranh giải để may và mặc quần áo đẹp. Từ khi ra mắt Akina đã đặc biệt để tâm về trang phục rồi.”

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng “Chiều hướng của các “cuộc đua giải thưởng” đã thay đổi lớn” do Akina đã bắt kịp.

“Ví dụ, Akina đã đoạt “giải người mới xuất sắc” tại “Lễ hội âm nhạc Yokohama” do Radio Nihon (lúc đó là Radio Kanto) chủ trì, một chương trình được gọi là “Vũ môn” của người mới. Ngoài ra, cô cũng đoạt giải Người mới của năm tại “Japan Cable Radio Awards””. (giám đốc điều hành một công ty sản xuất lớn).

Điều gây ngạc nhiên nhất trong ngành chính là giải thưởng âm nhạc “JFN Listeakers Grand Prix” (kể từ năm 1993 gọi là “JFN Listeakers Award”) của FM Tokyo, được tổ chức tại Nakano Sun Plaza ở Tokyo vào ngày 25/12. Giải này được gọi là giải âm nhạc của “thời đại hoàng kim của đài phát thanh”, do cửa hàng băng đĩa lớn “Shinseido” đứng đằng sau lựa chọn theo số phiếu của khán giả, nên “có thể nói đó là thước đo độ nổi tiếng của năm đó”. (người liên quan công ty thu âm)

Và Akina đã giành được giải Grand Prix tại giải thưởng âm nhạc này.

“Số phiếu bình chọn của Akina thắng áp đảo. Quả thật Akina có được ủng hộ đông đảo của khán giả. Nhìn lại thì, tôi nghĩ rằng có lẽ từ trường hợp của Akina mà người nghe bắt đầu khó hiểu với cách nhìn nhận và hứng thú của ngành.” (giám đốc điều hành nhà sản xuất lớn nói trên)

Trong lúc đang quay cuồng với “Tổng quyết toán năm 1982” mang tên “cuộc đua giải thưởng”, thì ông Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện của momo&grapes company), người phụ trách quảng bá cho Akina tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản tại Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan), lại bận rộn lên kế hoạch cho bộ lịch năm 1984.

“Việc sản xuất lịch phải khởi động trước hơn một năm, nếu không sẽ không kịp. Thời đó việc bán lịch cũng là một phần của sự nổi tiếng, nên chúng tôi phải chú trọng về nội dung. Về cơ bản, chúng tôi đã xem xét mời các nhiếp ảnh gia cho bìa đĩa và poster của Akina, năm đầu là anh Nomura Seiichi, năm thứ 2 là anh Watanabe Tatsuo, và năm thứ 3 là anh Miura Kenji đã chụp cho YMO. Vì anh Miura của năm thứ 3 gặp một số vấn đề, nên chúng tôi đã thay thế bằng anh Shimizu Seitaro. Do anh Nomura “tĩnh” về mặt hình ảnh, nên chúng tôi nghĩ rằng anh Watanabe có thể biểu hiện mặt “động” của Akina, và đề xuất sẽ thể hiện phần “động” trong bộ lịch.”

Từ “tĩnh” sang “động”... Có thể sẽ biểu hiện được cảm giác sống động của Akina.

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment