Wednesday, October 21, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 35)

Dù là lính mới nhưng hát được đa dạng thể loại ca khúc…
Người đầu tiên trong “Hana no 82-nen gumi” giành được vị trí thứ 1 xếp hạng album

zakzak (04.08.2020)

Single thứ hai “Shojo A” phát hành vào ngày 28/7/1982, đã khởi đầu với vị trí 40 trong lần đầu tiên có mặt trên bảng xếp hạng single Oricon, đến tuần thứ 11, tức hơn 2 tháng sau khi phát hành, đã leo lên vị trí thứ 5 (cao nhất) vào ngày 18/10. Đây là trường hợp đặc biệt đối với một thần tượng mới.

Như để phù hợp với thời điểm đó, album gốc thứ hai “Variation (Hensoukyoku)” cũng được phát hành (ngày 27/10/1982).

“Thực ra “Shojo A” được làm sớm hơn album. Do đó chúng tôi liên kết với album vì doanh số lý tưởng của “Shojo A”. Về cơ bản thời đó chú trọng quảng bá single hơn. Doanh số album là kết quả dựa trên tình hình bán single. Do đó, chúng tôi đã chọn “Cancel!” của anh Urino Masao làm ca khúc đầu tiên cho album, còn lại bao gồm những bài demo từ trước khi debut của bộ đôi Kisugi Takao và Kisugi Etsuko như là “Sakihokoru Hana ni”…, nói chung nội dung rất phong phú đa dạng”, ông Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện momo&grapes company), người phụ trách Akina tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản của Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan), kể lại.

Trước khi album được phát hành, doanh số “Shojo A” đã tiến sát 1 triệu bản. Phía sản xuất và kinh doanh đã đưa “Cancel!” ra làm “ca khúc đề xuất” để ứng cử cho single thứ ba. Tomioka nói.

“Single “Shojo A” trở thành hit và “Cancel!” được chọn làm single tiếp theo để nối tiếp phong cách đó. Dù cá nhân tôi ngay từ đầu đã kiên quyết phản đối, nhưng “Cancel” đã thành công lớn khi làm bài hát đầu tiên sau phần giới thiệu của album. Rốt cuộc hướng đi của “Shojo A” đã thúc đẩy doanh số bán album. Dù sao, từ trước khi ra mắt Akina đã có lập trường chú trọng vào concept ca sĩ có năng lực ca hát, vì vậy tôi cảm thấy single thứ ba nên là “Second Love”. Tất nhiên lý do vì bản thân Akina cũng thích “Second Love” nữa.”

Album đã xếp hạng 1 trong lần xuất hiện đầu tiên trên bảng xếp hạng tổng hợp album Oricon ngày 8/11. Akina, người ban đầu được cho là đứng hàng 6, 7 trong “Hana no 82-nen gumi”, cuối cùng lại trở thành người đầu tiên đạt hạng 1 xếp hạng album.

“Nếu nói sức hút của cô ấy là gì, thì đó là khả năng ca hát xuất sắc. Chỉ cần nghe album, bạn sẽ thấy năng lực hóa thân thành nhân vật chính của bài hát vượt trội trong số các thần tượng. Chỉ mỗi việc cô ấy không bị giới hạn vào cái khung thần tượng cũng quá rõ ràng. Hơn nữa, chỉ cần một lần nghe sự phong phú đa dạng trong album, bạn sẽ nhận ra đó chỉ là một phần tài năng của Akina. Những tác phẩm theo phong cách nổi loạn của “Shojo A” như “Cancel!”, “X3 (Bye bye) Lullaby”, hay “Sakihokoru Hana ni…” hát trên nền nhạc cụ dây, ngoài ra còn có những bản nhạc thuần khiết, những ca khúc âm hưởng nhiệt đới nồng cháy, nói chung nhiều bài hát có phong cách đa dạng đã được đưa vào. Vẫn là một tân binh, hơn nữa chỉ mới ra album thứ hai, nhưng cô ấy đã hoàn thành xuất sắc một tác phẩm phát huy sức hút và chiều sâu của một vocalist. Tại thời điểm này, Akina cùng với Matsuda Seiko được coi là hình ảnh kế thừa của Yamaguchi Momoe”, một nhà phê bình âm nhạc cho biết.

Album đã giành vị trí thứ 1 trong hai tuần liên tiếp sau khi phát hành. Mặt khác, đà tiến triển của “Shojo A” vẫn chưa dừng lại. Trong “The Best Ten” (TBS) phát sóng ngày 28/10, single đã vươn lên hạng 3 sau 3 tháng phát hành. Sau đó single vẫn tiếp tục duy trì trong top, cho đến lần trình diễn cuối vào ngày phát sóng 25/11, đã trải qua tổng cộng 11 tuần trong top.

Nửa năm sau khi debut, Akina đã trở thành một vocalist “quốc dân” thực thụ. “Huyền thoại Diva” của Akina đã bắt đầu từ đây…

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji) 

No comments:

Post a Comment