Thursday, October 1, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 27)

“Lolita” được viết lời cho Sawada Kenji…
Trở thành [phiên bản Akina] “Shojo A”

zakzak (09.06.2020)

“Shojo A”.

“Dù nói là người mới viết lời, nhưng quả không hổ danh copywriter xuất thân từ đại lý quảng cáo, chả trách mà anh ấy có thể nghĩ ra một tựa đề hấp dẫn và ấn tượng như vậy.”

Trong nội bộ Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan), một số nhân viên bán hàng tỏ ra lo lắng vì ca khúc thay đổi hoàn toàn so với bài hát debut, nhưng mặt khác cũng có nhiều người đánh giá rằng “Tựa đề và ca từ đều gây ấn tượng mạnh, có thể sẽ hiệu quả đấy”.”

Người viết lời là Urino Masao mới vào nghề viết.

“Không phải tác giả viết lời từ trước, mà là kiểu ca sĩ kiêm nhạc sĩ, nếu không phải vậy thì chúng tôi phải cố gắng tạo tác phẩm sử dụng tác giả mới.”

Ông Terabayashi Akira, người phụ trách quảng bá và sản xuất cho Akina, muốn cạnh tranh bằng các tác phẩm mới lạ chưa từng có. Đã từng có tiền lệ về việc chủ động sử dụng các nghệ sĩ là ca sĩ kiêm nhạc sĩ cho tác phẩm của thần tượng. Đó là Matsuda Seiko.

Ông Inagaki Hiroshi (cựu Phó giám đốc Sony Music Entertainment) nhớ lại. “Khi Yamaguchi Momoe nghỉ hưu, và chúng tôi đang băn khoăn phải làm gì tiếp theo, thì Seiko đã vượt qua buổi thử giọng của chúng tôi. Vì cô ấy vốn xuất thân từ trường âm nhạc Hirao Masaaki (nay là Hirao Masaaki Music School), theo lệ thường để anh Hirao sáng tác cho là hợp lý, nhưng người phụ trách quảng bá thời đó đã đề xuất “Hãy để các ca sĩ kiêm nhạc sĩ phụ trách các tác phẩm của Seiko”. Kết quả, mở đầu với Oda Yuichiro, và sau đó Yuming (Matsutoya Yumi), Zaitsu Kazuo, Ohtaki Eiichi, Hosono Haruomi… đã được đề cử, nhưng thật ra đó là phương thức mới mẻ. Tất nhiên trường hợp của Akina cũng bắt đầu với lộ trình này làm chiến lược, kết quả mọi người thường so sánh Seiko và Akina về khía cạnh này. Tuy nhiên Akina áp đảo về giọng hát và biểu cảm.”

Câu chuyện của Seiko và Akina từ thập niên 1980 cho đến nay, có lẽ đã bắt đầu từ cách cho ra đời tác phẩm.

Tuy nhiên có một câu chuyện đằng sau “Shojo A”. Ông Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện momo&grapes company), phụ trách quảng bá cho Akina, mở lời “Vốn dĩ anh Urino đã viết lời một bài hát tên là “Lolita” cho anh Sawada Kenji”, và tiếp tục “Nhưng bài này bị anh Sawada từ chối, tình cờ nó lại phù hợp với concept mà đạo diễn chúng tôi (phụ trách Akina) đã nghĩ ra. Vậy là anh ấy quyết định “Chính là bài này!”. Chúng tôi đã trao đổi với anh Urino, thay đổi điểm nhìn nam và nữ, và viết lại thành “phiên bản Akina” mới. Bài hát được anh Kawachi Hiroaki, người chơi guitar cho back band của Isao Bitoh, sáng tác nhạc dưới nghệ danh Serizawa Hiroki. Cụ thể thì, “Shojo A” được ra đời bằng cách chọn từ những bản nhạc dự trữ do anh Serizawa viết.”

Tuy nhiên, Akina đã nhầm tưởng “Shojo A” là chính cô ấy nên từ chối “Không muốn hát”. Nhưng việc quyết định bài hát là ý muốn của anh Terabayashi, nên cuối cùng cô ấy đã chấp nhận, nhưng Tomioka nói, “Có lẽ trong thâm tâm cô ấy vẫn thấy miễn cưỡng khi hát.”

Một chuyện ngoài lề, thật ra người viết seri đã thực sự đến sự kiện kỷ niệm phát hành được tổ chức tại bể bơi trong nhà tại khách sạn Prince ở Shinagawa, Tokyo ngay trước ngày phát hành ca khúc. Tôi còn nhớ, vì độ nổi tiếng còn thấp nên lượng người hâm mộ cuồng nhiệt cũng thưa thớt. Lúc đó Akina xuất hiện bên cạnh bể bơi, trả lời các câu hỏi của MC một cách thiếu thân thiện, để lại ấn tượng rằng cô ấy dường như đang có tâm trạng không vui.

“Có lẽ cô ấy không muốn nghe hỏi nhiều về bài hát.” (ông Tomioka)

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji) 

No comments:

Post a Comment