Thursday, October 1, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 30)

Cô gái đấu tranh cho dù đó là người lớn! Hậu trường “Shojo A” ngay trước khi trở thành hit… Loại bỏ nhân viên quảng bá một cách khó hiểu

zakzak (30.06.2020)

Single thứ 2 của Nakamori Akina “Shojo A” phát hành vào ngày 28/7/1982 đã lần đầu có mặt trên bảng xếp hạng ở vị trí 40, không được như mong đợi. Tuy nhiên, ông Tomioka Nobuo, người phụ trách quảng bá cho Akina ở bộ phận âm nhạc Nhật Bản tại Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan), đã bắt đầu cảm nhận trực tiếp sự hào hứng của khách hàng.

“Hoạt động tại các cửa hàng bán đĩa khác hẳn với ca khúc debut “Slow Motion”. Chúng tôi kiểm tra tình hình mỗi ngày, như là tình trạng mua hàng ở cửa hàng băng đĩa, nói chung là có tốc độ khác với hồi “Slow Motion”. Nhà sản xuất cũng vừa quan sát diễn biến vừa nghĩ cách triển khai quảng bá, nhưng nhìn vào bước đầu của “Shojo A” thì cảm giác rằng sẽ có hiệu quả.”

Mặt khác, đã có một chuyện khiến ông Tomioka bận tâm.

“Chuyện đó bây giờ tôi mới nói, tôi đã tạm thời bị loại khỏi địa điểm làm việc của Akina một khoảng thời gian trước và sau khi “Shojo A” được phát hành”.

Chuyện này là sao?

“Tôi cũng không rõ lý do, nhưng tôi nghĩ đó là chủ ý của văn phòng. Tóm lại có thể nói, tôi là người của nhà sản xuất mà lại quá thân thiết với Akina… Bản thân nói ra cũng thấy lạ, nhưng tôi thật sự rất hợp với Akina. Kiểu như là có cảm nghĩ giống nhau khi cùng nhìn vào một bức tranh... Có lẽ có những người nghĩ rằng điều đó không tốt. Mặc dù chúng tôi có quan hệ tốt, nhưng tôi vẫn sẽ giải thích và nhắc nhở khi cô ấy làm sai. Tôi nghĩ Akina cũng hiểu điều đó và tin tưởng tôi. Tuy nhiên, người quản lý tại điểm làm việc thường bị thay thế. Cho đến “Shojo A” thì đã có khoảng 3 người bị thay đổi rồi. Tôi không rõ lý do, nhưng người đó nói “Lần này tôi đến phụ trách Akina”... Kết quả là, nhân viên quảng bá của công ty thu âm và quản lý của văn phòng có vị trí và vai trò hoàn toàn khác nhau, bản thân Akina hẳn cũng có thái độ khác, nhưng trong mắt văn phòng có lẽ phần nhiều chẳng có gì thú vị.”

Akina cũng từng nói về thời này trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí, “Mỗi ngày đều như một trận đánh. Mà không, cũng không đến mức một trận đánh”. Đặc biệt nhắc về tuổi teen của mình, cô nói “Đối phương đều là những người trưởng thành, nên đầu tiên phía nam giới sẽ phản ứng lại kiểu, tại sao tôi phải bị một đứa nhỏ, hơn nữa lại là con gái, nói cho như thế chứ. Dù cho có lớn đến đâu, người không thể làm thì sẽ không thể làm, người không dùng được thì sẽ không dùng được. Những lúc như vậy tôi nói “Anh đang làm cái gì vậy?”, và bị chỉ trích là kiêu ngạo.”

Chiến dịch các thành phố toàn quốc 300.000 người được lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè đã biến mất một cách ảo diệu, hoặc có thể có lý do đằng sau việc ông Tomioka tạm thời rời khỏi địa điểm làm việc.

“Tôi đã đề xuất chiến dịch vòng quanh các thành phố hơn 300.000 người, đến giờ tôi vẫn nghĩ phương pháp quảng bá vòng quanh cả nước một cách đều đặn sẽ có hiệu quả. Tuy nhiên, vì lịch trình lúc đó của Akina đột nhiên bắt đầu kín, nên hơn cả vấn đề của tôi, thực tế nó chắc chắn không thể thực hiện được. Và bản thân Akina cũng không được khỏe mạnh cho lắm.”

Thế rồi…, “Shojo A” bắt đầu ở vị trí 40 trong lần xuất hiện đầu tiên, đã vươn lên vị trí 24 vào ngày 30/8 sau khi phát hành 1 tháng. Ông Terabayashi Akira (hiện là cố vấn kinh doanh của Avex Entertainment label), người phụ trách quảng bá và sản xuất cho Akina tại Warner, đã gọi ông Tomioka đến.

“Tôi sẽ nói chuyện với phía văn phòng. Đừng bận tâm mấy chuyện khác, anh hãy phụ trách công việc tại hiện trường của Akina.”

Quả đúng là một lời nói quyền lực. Ông Tomioka đã trở lại vị trí người phụ trách quảng bá cho Akina.

(Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment