Wednesday, October 21, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 36)

Năng lực và khả năng ca hát nổi trội trong nhóm năm 1982!
Trình diễn trong chương trình có ảnh hưởng lớn “The Best Ten”,
Nửa năm sau khi ra mắt, “thời đại Akina” đã mở màn

zakzak (18.08.2020)

Trong số các thần tượng thập niên 1980, nhóm “Hana no 82-nen gumi” được debut vào năm 1982 có độ nổi tiếng lâu dài, nhưng thời đó vị trí của Nakamori Akina chỉ ở hàng 6, 7 trong số những người mới. “Tôi nghĩ toàn bộ trong ngành đều xem cô ấy như một “vai phụ””, một người có liên quan từ nhà sản xuất nhớ lại.

Tuy nhiên, single “Shojo A” khởi đầu với vị trí 40 trên bảng xếp hạng Oricon, sau 11 tuần đã vươn lên vị trí thứ 5. Album thứ hai “Variation (Hensoukyoku)” đạt thành tích hạng 1 trong lần xuất hiện đầu tiên. Trước khi nhận ra thì cô ấy đã đứng đầu “nhóm năm 1982”.

Thậm chí, những người liên quan trong âm nhạc chưa từng để tâm đến Akina cũng nhận xét “Một thần tượng lớn xứng đáng với hai chữ “kỳ tích””.

“Ngoài khả năng ca hát, năng lực hóa thân thành nhân vật chính của bài hát cũng vượt trội so với những thần tượng khác.”

Ông Tomioka Nobuo, người phụ trách quảng bá cho Akina tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản của Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan), cho biết.

“Những ca sĩ không thể nổi tiếng, thì cho dù có chi 100 triệu yên để quảng bá vẫn sẽ không nổi tiếng. Nhưng Akina đã phát huy năng lực vượt xa chi phí quảng bá 100 triệu yên. Có thể nói là một thần tượng được sinh ra từ thời đại.”

Vào thời điểm đó, chu kỳ phát hành single của thần tượng là 3 tháng. Nhưng Akina đã phát hành album vào ngày 27/10, vừa đúng 3 tháng sau khi phát hành “Shojo A”. Điều này rốt cục đã đạt thành công.

Ngoài ra, các chương trình xếp hạng như “The Best Ten” (TBS) và “The Top Ten” (Nihon TV)... đã thúc đẩy sự nổi tiếng của Akina.

“Mặc dù Akina hầu như không trình diễn trong chương trình âm nhạc vào thời điểm debut, nhưng các chương trình xếp hạng là dựa trên doanh số bán hàng. Trường hợp của Akina, quả thật các chiến dịch địa phương đều đặn đã đặt nền móng cho sự nổi tiếng. Trước và sau khi phát hành “Shojo A”, tôi đã tạm thời không được giao công việc phụ trách, nhưng tôi vẫn cảm nhận trực tiếp phản ứng từ các cửa hàng băng đĩa. Sau đó khi tôi quay lại công việc phụ trách vào tháng 9, trong công ty đang hỗn loạn vì ứ đọng đơn hàng single. Kết quả là đã đạt hạng 9 trong lần đầu có mặt trên “The Best Ten”, và vọt lên hạng 3 sau khi album được phát hành một ngày. Không có sự quảng bá cho album nào tốt hơn thế. Nhờ đó album đã giành vị trí thứ 1 trong lần đầu có mặt trên bảng xếp hạng Oricon với doanh số vượt qua 700.000 bản. Trong mơ tôi cũng chưa từng nghĩ rằng, chỉ vỏn vẹn nửa năm mà Akina có thể phát triển đến mức này.”

Ông Tomioka lật giở từng trang của cuốn sổ tay viết về tình hình lúc đó và kể lại.

Single thứ ba “Second Love” phát hành vào ngày 10/11, hai tuần sau khi phát hành album. Nhưng ngay cả khi đã ra mắt ca khúc mới, “Shojo A” vẫn liên tục giành được những thắng lợi lớn. Đứng thứ 6 trong “The Best Ten” phát sóng ngày 11/11, và tiếp tục có mặt trong top cho đến ngày phát sóng 25/11.

Mặt khác, “Second Love” đã đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Oricon ngày 22/11, và cuối cùng vươn lên vị trí số 1 vào tuần sau đó. Quả tương xứng với chữ “thành tích rực rỡ”.

“Dù có nhiều vấn đề rắc rối khi lựa chọn ca khúc cho single thứ hai, nhưng quả thật để ưu tiên âm nhạc và quay về nguyên bản, thì tôi cho rằng “Second Love” là lựa chọn đúng đắn. Tất nhiên nếu chọn “Cancel” có cùng phong cách với “Shojo A” để làm single thì cũng vẫn bán chạy thôi. Nhưng con đường sau này có lẽ sẽ theo phong cách nổi loạn... khác hẳn hướng đi dự kiến ban đầu. Bản thân Akina cũng biết điều đó”, ông Tomioka nói.

Nhân tiện, trong “The Best Ten” phát sóng ngày 2/12, “Second Love” đã lọt vào top 10, đứng vị trí thứ 6 và thay thế “Shojo A”, hơn nữa còn giành được vị trí thứ 1 vào ngày phát sóng 16/12. Kết quả là “The Best Ten” năm 1982 đã hạ màn với Akina, và “The Best Ten” năm 1983 cũng mở màn với Akina, mở ra một “thời đại Akina” cả về tên gọi lẫn thực tế.

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji) 

No comments:

Post a Comment