Thursday, September 3, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 17)

Bàng hoàng vì lần đầu xuất hiện trên Oricon với vị trí 58…
“Tác phẩm bán chạy cuối cùng phải là Akina!”

zakzak (24.03.2020)
Dù ít lộ diện, nhưng Akina sở hữu vũ khí siêu cấp chính là giọng hát

Ca khúc ra mắt của Nakamori Akina “Slow Motion” được phát hành vào ngày 1/5/1982. Đây là lựa chọn cuối cùng để tránh ngày debut của Ishikawa Hidemi vào ngày 21/4 và Shibugakitai vào ngày 5/5.

Ông Terabayashi Akira, người điều hành việc quảng bá Akina tại Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan), lo lắng “Đã chậm chân hơn những người mới khác rồi, nếu debut sau Tuần lễ vàng thì tinh thần của staff sẽ xuống thấp”. Nhưng đó chỉ là lý do bề ngoài, thực chất ông đang nhắm đến các “giải thưởng âm nhạc” lớn như “Japan Music Awards” và “Japan Record Award” vào cuối năm.

Ông Terabayashi tin rằng “Nếu là Akina thì chúng ta chắc chắn có thể nhắm tới giải người mới”, nên đối với ông việc debut vào Tuần lễ vàng là “lịch trình gắt gao”.

Terabayashi đã đầu tư khoản chi phí khổng lồ 100 triệu yên vào Akina, bao gồm cả chi phí dành cho quảng cáo âm nhạc phương Tây năm đó. Một trong số đó là việc mua toàn bộ trang tạp chí âm nhạc “Original Confidence” để làm số đặc biệt của Akina. Không những thế còn gom một đặc san lớn khoảng 50 trang trên tạp chí thần tượng “BOMB” của Gakken, từ trang bìa, gravure đầu trang đến các bài viết đặc san. Người phụ trách quảng bá tại chỗ, Tomioka Nobuo nhớ lại.

“Chúng tôi không thể thương lượng được cơ hội xuất hiện trong chương trình âm nhạc trên truyền hình, các tạp chí giải trí như “Heibon” và “Myojo” cũng không hợp tác, nên chúng tôi chẳng đủ khả năng để lựa chọn. Dù vậy độ phổ biến của Akina vẫn rất thấp”, nói vậy nhưng mặt khác “những người phụ trách bán hàng tại các cửa hàng băng đĩa cho biết, khi ngày phát hành đến gần, sự hưởng ứng của mọi người tăng cao hơn.”

“Quả nhiên việc xuất thân từ “Star Tanjou!” có ảnh hưởng lớn. Tôi nghĩ Akina có được sự tin tưởng vì đó là chương trình đã sản sinh ra nhiều thần tượng có thành tựu.”

Tuy nhiên, “sự tin tưởng” không khớp với “con số”. Ca khúc debut chỉ đứng thứ 58 trên bảng xếp hạng Oricon (ngày 10/5/1982). Ông Terabayashi bất giác không tin vào mắt mình.

“Có nhầm không nhỉ?”

Tuy nhiên, con số không có gì sai.

“Tôi đã bị văn phòng (Ken-On) gọi ra và quở mắng, rằng chuyện gì đang diễn ra vậy. Nhưng cho dù bị nói gì, tôi vẫn nghĩ chiến lược của mình không sai.”

Ông Terabayashi không bỏ cuộc. Ông Tomioka ở hiện trường cũng thế, vẫn đặt niềm tin vào Akina.

“Giọng hát của Akina vượt trội hơn hẳn trong số các người mới. Đúng là việc quảng bá có xu hướng chậm trễ, nhưng tôi tin tác phẩm bán chạy nhất cuối cùng sẽ là của Akina. Dù thế nào, đến giờ tôi vẫn nghĩ vậy, ví dụ có cho Akina hát trên thùng đựng quýt ở phố mua sắm, cô ấy sẽ vẫn hát được. Tóm lại, đó là ca sĩ có thể hát live trong bất kỳ hoàn cảnh nào.”

Sau debut, vào ngày thứ 6 ông Terabayashi đã xuất bản “Akina Shimbun” (*Akina Newspaper) do chính ông biên tập, tại các văn phòng kinh doanh và cửa hàng băng đĩa của Warner trên toàn quốc, cũng như các phương tiện truyền thông.

“Tôi nghĩ rằng để giành chiến thắng giữa những người mới, thì chỉ có chiến dịch quảng bá thôi. Nhưng sau debut chúng tôi khá bận rộn vì công việc thu âm album. Chúng tôi đã đi Guam để chụp ảnh bìa đĩa. Lúc đó cũng chụp thêm ảnh áo tắm nữa. “Akina Shimbun” ra hàng tuần nhưng nội dung rất phong phú. Tất nhiên, tôi tự hỏi giới truyền thông quan tâm đến Akina đến mức nào… Nhưng điều khích lệ lớn nhất là rất nhiều những tiếng nói “Tôi ủng hộ bạn” từ các cửa hàng băng đĩa.”

Trong hoàn cảnh đó, điều khiến tôi cảm thấy rằng “Chắc chắn làm được!”, chính là sự phản hồi và huy động trong suốt chiến dịch quảng bá. Độ nổi tiếng của Akina sau debut ngày càng tăng cao một cách vững chắc.

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment