Sunday, September 13, 2020

Ý nghĩa và sức hấp dẫn trong ca từ của THE BLUE HEARTS là gì? Tuyển chọn top 10 ca từ nổi tiếng!


[cre] newage repo (29/3/2017)
(*đây là đánh giá và xếp hạng của newage repo, không phải bình chọn của độc giả)
Lời ca của Blue Hearts được gieo từ một cách tự nhiên, như thể vô tình lưu trong tâm trí, nếu sống chậm rãi và sâu sắc hơn thì có cảm giác đọng mãi trong tim.

Những ca từ như dội thẳng vào lòng cũng rất hấp dẫn, nhưng những từ ngữ truyền tải cảm xúc ẩn ý cũng chứa đầy tính nhân văn, đôi khi mang cảm giác thân thuộc đáng yêu.

Sau đây xin công bố bảng xếp hạng những ca từ chạm đến trái tim của The Blue Hearts.
10, “Shonen no Uta” (Bài ca Thiếu niên)
- Ngày phát hành: 21/5/1987
- Album: “THE BLUE HEARTS”
Không phải là tôi nổi loạn. Chỉ là tôi nhận ra mình không thể cứ thế này
“Tôi không thể cứ thế này”, chắc ai cũng từng có lần nghĩ vậy phải không.
Hẳn cũng từng phải giậm chân rằng “chà, phải làm thế nào đây…”
Động lực tiến về phía trước, chỉ 1 cụm từ thế này là đủ.
Ngay cả khi bạn vẫn chưa quyết định điểm đến, trước hết cứ việc đi, rồi bằng cách nào đó sẽ xoay xở được, còn nếu bạn không nhúc nhích thì sẽ chẳng có gì thay đổi cả.
Đây là điều chỉ nhận ra thôi thì cũng không đủ đâu.

9, “Eiyuu Ni Akogarete” (Ngưỡng mộ anh hùng)
- Ngày phát hành: 21/11/1987
- Album: “YOUNG AND PRETTY”
Tôi cắt cổ tay vào buổi lễ chào sáng thứ hai. Ác quỷ cười ở góc sân vận động
Sự bất ổn về nhiều nghĩa ở tuổi dậy thì, thật đau đớn và nguy hiểm.
Tôi có ấn tượng như thế.

Sự tức giận khi mọi việc không như ý muốn, bị lấp liếm bằng những giá trị quan ấu trĩ rẻ tiền như là, hòa bình = tồi tệ, và thách thức kẻ thù vô hình trong một trận chiến khô khan.

Những “Đôn Kihôtê” thời hiện đại, cố gắng duy trì bản sắc của mình bằng những hành động hào nhoáng, nhưng đối với những ai đã trải qua thời tuổi trẻ như thế, thì đây là bài ca quen thuộc đến lạ thường.

8, “Missile” (Tên lửa)
- Ngày phát hành: 23/11/1988
- Album: “Train-Train”
Đêm nay tôi sẽ thành tên lửa, còn em là ngôi sao. Hãy phút chốc quên đi tất cả những quy tắc
Lời ca lãng mạn, với tiêu đề như ẩn ý điều gì.
Mặc dù cảm giác dễ chịu, có gì đó bồn chồn, nhưng trực giác có thể cảm nhận đó không đơn thuần là sự lãng mạn ngại ngùng phải không.
Có vẻ như bài hát được lấy làm ca khúc chủ đề cho bài giảng trong chương trình giáo dục của NHK, nên chỉ cần đọc lời cũng có thể hiểu, đây không chỉ đơn giản là một bản tình ca.

7, “NAVIGATOR” (Hoa tiêu)
- Ngày phát hành: 10/9/1990
- Album: “Bust Waste Hip”
Tôi chắc chắn sẽ khóc đâu đó giữa nỗi buồn. Tôi chắc chắn sẽ cười ngay giữa lúc niềm vui.
Một đoạn lời bài hát của Blue Hearts vào giai đoạn giữa, bắt đầu bằng lời ca siêu thực nổi bật. Cùng với “Yoru no Naka wo” (Giữa đêm) trong cùng album, lời ca đó phù hợp với những bản acoustic không phức tạp.

Trong lời ca mang tính triết lý của bài hát, thì chỉ với đoạn lời này đã cho một ấn tượng khá khác biệt, cảm nhận được thái độ sống tích cực và niềm vui sống giản dị.

6, “1000 no Violin” (1000 cây vĩ cầm)
- Ngày phát hành: 25/5/1993
- Album: “STICK OUT”
Kỷ niệm tan đi, như kem trên mái tôn nóng
Ca từ có chút đau đớn, tràn ngập nỗi niềm hoài cổ, nhờ vào giai điệu nhẹ nhàng mà hay hơn hẳn.
Những ký ức tuổi thơ đã mãi khuất xa, nhưng lúc nào cũng có thể nhớ lại cùng với cái nóng mùa hè, và vì có thể nhớ, nên khi trưởng thành lại một lần nữa đối diện với hiện thực và chính mình của hiện tại.

Dù tốt hay xấu, đây là lời ca cảm nhận lẫn lộn buồn vui, gợi nhớ về quá khứ đã bị lãng quên.

5, “Yuugure” (Hoàng hôn)
- Ngày phát hành: 25/10/1993
- Album: “DUG OUT”
Tôi ôm chặt lấy em, khi hoàng hôn gõ cửa
Khoảnh khắc bạn sững sờ và lặng người khi ánh tà dương đỏ rực kết thúc một ngày như đang nuốt chửng mọi thứ, bạn có thể bị choáng ngợp bởi sự cô đơn và lo lắng.

Cảm thấy như quên điều gì đó quan trọng bên mình, nhưng lại không thể làm gì được.
Cái ôm chặt là biểu hiện mạnh mẽ cho cảm giác không muốn đánh mất.
Tôi đồng cảm với câu hát khẳng định trực tiếp trái tim yếu đuối của con người.

4, “Koroshi no License” (Giấy phép giết người)
- Ngày phát hành: 10/9/1990
- Album: “Bust Waste Hip”
Hãy tin vào khả năng và không bao giờ quay đầu lại
Lời ca hồn nhiên, như lấy cảm hứng từ một anh hùng mà tôi ngưỡng mộ thời thơ ấu.
Chắc ai cũng từng một lần mơ, rằng có thể sống tự do tự tại mà không ràng buộc điều gì, trong cuộc sống hàng ngày không mấy tự do của ta.

Một anh hùng phi thực tế như vậy, luôn hành động và suy nghĩ theo hướng tích cực, có thể cảm nhận sự mơ mộng của người đàn ông sến sẩm trong thẩm mỹ nhưng không bao giờ bỏ cuộc dù chỉ là khả năng nhỏ nhất.

3, “Tsuki no Bakugekiki” (Máy bay ném bom của mặt trăng)
- Ngày phát hành: 10/2/1993
- Album: “STICK OUT”
Tôi đang ở trong buồng lái, một bóng đen giữa mặt trăng trắng ngần
Thành phố đầu tiên viếng thăm cho cảm giác rất tự do.
Cảm giác cởi mở giữa con người và thị trấn mình không biết rõ, và họ cũng không biết gì về mình, khiến tôi thấm thía rằng mình thường xuyên vô thức cảm thấy gò bó như thế nào.

Lời ca này cho ta một chút cảm giác thoát ly hiện thực, và sự khách quan để nhìn nhận lại bản thân lúc hàng ngày.

2, “Torch song” (Bài ca ngọn đuốc)
- Ngày phát hành: 10/7/1993
- Album: “DUG OUT”
Bị ném đi như một bản nháp, cả ngày hôm nay thật là chán nản
Lời ca gợi nhớ cảm giác như tình yêu bạn đã trải qua ngày xưa được tô điểm bằng những gam màu nhạt và sống lại.
Không biết có phải đang sử dụng cách diễn đạt siêu thực, và hát về những sự kiện và cảm xúc lúc đó không, nhưng trong bản nhạc tươi tắn có cái gì đó truyền tải cảm xúc bực bội, sốt ruột, điều đó mang cảm giác thân thuộc kỳ lạ, tựa như lặp lại trải nghiệm của chính mình.
Có lẽ đàn ông dù cho ở thời điểm nào vẫn vụng về trong tình yêu.

1, “Hito ni Yasashiku” (Hãy tử tế với mọi người)
- Ngày phát hành: 25/2/1987
- Album: “ALL TIME SINGLES~SUPER PREMIUM BEST”
Tôi phát điên mất. Tôi thích những bài hát dịu dàng, và muốn bạn cũng sẽ nghe
Cảm giác như ngay từ đoạn hát mở đầu đã chứa đựng rất nhiều cảm xúc khác nhau, như lồng ngực bị bóp chặt.
Sự thẳng thắn hay ngốc nghếch có thể biểu hiện với “Tôi phát điên lên mất” đối với điều mình thích, là điều chẳng mấy ai có thể bắt chước được, và tôi nghĩ nó thật tuyệt vời.

Cảm giác mà từ này mang lại ở đoạn đầu cũng thật tuyệt.
Khi một người tuyệt vời như vậy bảo bạn rằng “hãy cố lên”, thì bạn sẽ cố gắng hết sức mình nhỉ.


Từ sự mạnh mẽ mang tính thông điệp thẳng thắn, cho đến cái ngấm vào chầm chậm, lời ca của Blue Hearts như dòng suối dâng trào tự nhiên.

Có ngọt ngào, có đắng cay, đôi khi vẩn đục, nhưng không hổ thẹn với bất cứ điều gì, thể hiện đúng bản chất thật của chính họ, có lẽ đó là yếu tố khiến họ cho đến bây giờ vẫn tiếp tục tạo nên sự đồng cảm mới.

No comments:

Post a Comment