Monday, September 14, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 22)

Đừng hài lòng với doanh số 170.000 bản ca khúc debut!
Hãy nghĩ chiến lược để bán được 3 triệu bản

zakzak (28.04.2020)

Ca khúc debut của Nakamori Akina “Slow Motion” lần đầu có mặt trên bảng xếp hạng ở vị trí 58 (ngày 10/5, Oricon), nhưng sau đó dần được chú ý, và bất ngờ nhảy lên vị trí 30 vào ngày 26/7, sau 2 tháng rưỡi phát hành. Và tiếp tục duy trì trong top 30 suốt hai tuần liên tiếp.

“Kết quả là đã giữ vị trí trong top 100 suốt 39 tuần liên tiếp, có thể nói kết cục đó là một cú “clean hit”. Tuy độ nổi tiếng của cô ấy trong ngành không được tốt, và cảm giác Akina sau khi debut cũng không nổi bật lắm, nhưng fan cứ đều đặn tăng lên. Về độ chú ý đối với khách hàng, e rằng đứng hàng đầu trong số những người mới. Tôi tiếp xúc trực tiếp với khách tại cửa hàng nên hiểu rõ, kỹ năng ca hát vượt trội trong số những người mới thời điểm đó, tôi đã trải nghiệm thực tế không khí sôi động ấy. Tôi nghĩ là có một khoảng cách khá xa giữa khách hàng và giới chuyên nghiệp.”

Nhân viên bán hàng tại cửa hàng băng đĩa lâu đời “5-bangai” ở Ikebukuro, Tokyo nhớ lại những ngày đó.

Doanh số đã được 160.000 - 170.000 đĩa. Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện của momo&grapes company), người phụ trách quảng bá cho Akina tại Warner Pioneer, cho biết.

“Doanh số đó không phải là nhỏ đối với một người mới. Nhưng vì đã đầu tư một số tiền lớn cho quảng cáo, nên cấp trên hy vọng bán được nhiều hơn, nếu có thể thì gấp đôi… khoảng 300.000 bản.”

Hiểu rõ “tình hình nội bộ” như thế, có thể hiểu tại sao ông Terabayashi Akira (hiện là cố vấn kinh doanh cho Avex Entertainment label) tổng phụ trách việc quảng bá và sản xuất cho Akina, lại quyết định chuyển hướng single thứ 2 sang “Shojo A”, hoàn toàn khác với “Anata no Portrait” vốn có phong cách gần với bài debut.

“Đó là ứng cử viên cho ca khúc debut, vì vậy không có vấn đề gì nếu nó được dùng cho single thứ 2, nhưng đến giờ tôi vẫn nhớ ý kiến thực sự táo bạo của Terabayashi lúc đó”, Tomioka nhớ lại.

“Tóm lại là anh ấy không hài lòng với doanh số 160.000 hay 170.000. Tất nhiên chúng tôi cũng không hài lòng… Terabayashi nói rằng, dân số Nhật Bản là 120 triệu người, nhưng nhiều lắm chỉ có 160.000 người đã mua đĩa. Cho nên nếu muốn trở thành một nghệ sĩ có thể bán được 2 triệu hoặc 3 triệu bản, từ bây giờ phải xem xét lại những việc chúng ta nên làm. Tôi không phàn nàn gì về hình ảnh của “Shojo A”. Đó là một chiến lược phù hợp để giúp Akina nổi tiếng hơn. Tôi đã hiểu rồi. Đến giờ tôi vẫn nghĩ rằng suy nghĩ của anh ấy là đúng đắn.”

Sau cùng, “Anata no Portrait” trở thành bài hát được thu âm trong album đầu tiên “Prologue (Jomaku)” phát hành vào ngày 1/7 sau khi debut hai tháng, còn “Shojo A” sẽ là single thứ 2 phát hành vào ngày 28/7.

“Album được thu âm và hoàn thành từ trước khi debut. Bề ngoài cho biết là thu âm ở Los Angeles, nhưng thực chất là thu âm ở Nhật, chỉ đơn thuần là tạo chủ đề thôi. Tôi nghĩ đó là một cách quảng cáo khá vô nghĩa, nhưng chúng tôi chỉ quay video quảng bá và chụp ảnh bìa đĩa ở Los Angeles.”

Ngoài ra, câu quảng cáo cho album là ““A-Ki-Na No.1”, album đầu tiên được mong đợi từ lâu và đầy tiềm năng đã hoàn thành. Dù là kỹ năng ca hát, ngoại hình hay khí chất ngôi sao, Akina đều là No.1” được ghi trên dải lưng của album.

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment