Tuesday, September 1, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 16)

Xuất hiện cực ít trước khi debut
Những phương kế chưa từng thấy cũng thất bại…
Lần đầu ra mắt “thảm bại” không vào nổi top 50 

zakzak (17.03.2020)

Nakamori Akina, người có thành tựu và độ nổi tiếng vượt trội với tư cách là một trong “Hana no 82-nen gumi”, nhưng màn ra mắt của cô lại không mấy rực rỡ.

Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan) rõ ràng đã chi một khoản chi phí quảng bá khác thường là 100 triệu yên, và cũng tổ chức sự kiện ra mắt tại “Toshimaen” ở Nerima, Tokyo, nhưng trên thực tế “phản ánh trong giới rất chậm chạp”. (ký giả tuần san biết về thời đó)

Sự thật là, “Danh tiếng của Ken-On (văn phòng của Akina) với tư cách là công ty sản xuất vào thời điểm đó rất thấp, nói cho ngay thì chẳng có nơi nào chú ý hợp tác cả.”

Cứ nhìn vào các chương trình truyền hình được đặt trước khi debut thì sẽ hiểu. Chỉ có hai chương trình là “Star Tanjou!” của Nihon TV (vì chưa ra mắt nên xuất hiện hàng tuần), và chương trình thần tượng “Yan-yan Utau Studio” phát sóng trên TV Tokyo vào 7 giờ tối Chủ nhật.

Thời điểm đó, người phụ trách bán hàng khu vực Tokyo của các cửa hàng băng đĩa Warner cho biết, “Trong số rất nhiều chương trình âm nhạc trên truyền hình, Akina xuất hiện cực ít. Do đó độ phổ biến của ca khúc cũng thấp. Hơn nữa, Koizumi Kyoko, Hori Chiemi, Hayami Yu, và cả Ishikawa Hidemi là những thần tượng nữ đang rất nổi bật, thì nhìn thế nào Akina cũng như đang chìm lỉm. Dù sao thì đó cũng là lần đầu Warner chính thức nhúng tay vào lĩnh vực thần tượng, nên việc triển khai quảng bá chậm chạp, và quảng cáo tại cửa hàng băng đĩa cũng yếu kém là điều hiển nhiên.”

Akina đứng thứ 6 hoặc 7 trong “82-nen gumi”. Hiểu rõ tình trạng khó khăn đó, ông Terabayashi Akira, người giám sát việc quảng bá cho Akina tại Warner, đã nghĩ ra một phương pháp chưa từng có để kết hợp phát hành ca khúc debut. Ông đã mua toàn bộ các trang của tạp chí thông tin bảng xếp hạng âm nhạc “Original Confidence”, ngoại trừ trang bảng xếp hạng.

“Tôi đã nói là muốn mua hết số tạp chí trong tuần vào ngày phát hành. Khi đó họ bảo rằng tất cả 4 trang, gồm các trang bìa trước sau, cùng mặt trong của bìa trước sau đều đã được đặt quảng cáo khác rồi, nên hãy tha thứ cho họ. Vậy nên tôi đã nói là sẽ mua hết, trừ các trang bìa. Dù thế nào tôi vẫn muốn PR sự hiện diện của Akina, trước tiên là trong ngành. Để đạt được điều đó, tôi phải xem xét những cách có tác động mạnh nhất, cuối cùng đã nghĩ ra phương pháp này.”

Ông Tomioka Nobuo, người phụ trách quảng bá cho Akina, nhớ lại.

“Nói thật tôi đã kinh ngạc khi nghe chuyện đó, nói đúng hơn là sốc không nói nên lời. Tôi nghĩ có khoảng 30 trang. Cuối cùng, chúng tôi đã kết hợp quảng cáo xen với lịch sử trước khi Akina ra mắt, cho đến tường thuật quay phim nước ngoài, thu âm, thậm chí cả chiến dịch quảng cáo tại điểm kinh doanh, giới thiệu nhân viên và staff. Tóm lại, cảm giác như chèn vào một cuốn sách nhỏ chứa tất cả mọi thứ về Akina, nên sau đó tôi cũng sử dụng nó để làm tài liệu quảng bá.”

Thế nhưng, mặc dù chiến lược quảng bá này đã gây tác động lớn trong ngành, nhưng theo lời Terabayashi thì “nó đã phản tác dụng”. “Các công ty thu âm khác chỉ trích rằng chúng tôi đã hoàn toàn vi phạm quy tắc. Thậm chí còn nghi ngờ chúng tôi mua bảng xếp hạng… Ngược lại, việc tính toán bảng xếp hạng liên quan đến Akina dường như còn trở nên khắt khe hơn.”

Và kết quả công bố sau đó, là lần đầu xuất hiện với vị trí thứ 58 (ngày 10/5/1982).

“Tôi bị Ken-On quở trách dữ dội. Rằng chúng tôi đang làm cái gì thế này. Lúc đó thật khốn đốn. Trước hết, có vẻ như trong số các thần tượng mới, chỉ có Akina là không lọt vào top 50 trong lần xuất hiện đầu tiên.”

Việc đánh giá chiến lược quảng bá này vẫn còn gây bàn cãi, nhưng mặt khác việc “đã tăng nhanh độ chú ý của Akina trong ngành” (ông Tomioka) là hiển nhiên không cần phải nói.

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment