Tuesday, September 15, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 23)

Album đầu tiên phát hành trước “Shojo A”
Người phụ trách bán hàng “Muốn cứu vãn sự chậm trễ”

zakzak (12.05.2020)

Hai tháng sau khi debut. Album đầu tiên của Nakamori Akina “Prologue (Jomaku)” được phát hành vào ngày 1/7/1982. Tức 28 ngày trước khi phát hành single thứ hai “Shojo A”.

Trong số những thần tượng được gọi là “Hana no 82-nen gumi”, màn ra mắt của Akina “có cảm giác muộn hơn” (người liên quan trong âm nhạc), nhưng người phụ trách bán hàng của Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan) nói rằng “Chúng tôi muốn cứu vãn cảm giác chậm trễ trong ngành bằng cách phát hành album”.

Một người kỳ cựu về thần tượng biết rõ thời đó cho biết.
“Koizumi Kyoko, người ra mắt trước Akina hai tháng, đã phát hành album vào ngày 21/8. Ishikawa Hideki là ngày 21/9. Mita Hiroko phát hành ngày 21/5, Chiemi Hori và Hayami Yu ngày 21/6, mặc dù ít nhiều có sự rời rạc, nhưng nói thực việc phát hành album của Akina, người có độ nhận diện không cao trong số người mới, đã có tác động. Nói đúng hơn, việc phát hành album mà không đợi single thứ hai quả thật mạo hiểm. Tất nhiên, chúng tôi có dụng ý thể hiện sự khác biệt so với những người mới khác. Có thể nói là chúng tôi muốn quyết định kết quả bằng album thay vì single.”

Việc đó có thể hơi gấp gáp. Ngay cả ảnh dùng làm bìa album cũng là hình ảnh dự trữ được chụp ở Guam để làm ảnh bìa và tài liệu quảng bá cho single debut “Slow Motion”.

Mặt khác, một sự việc nghiêm trọng đã xảy ra trong quá trình quảng bá cho Akina. Tomioka Nobuo, người phụ trách quảng bá cho Akina tại Warner (hiện là giám đốc đại diện của momo&grapes company) tiết lộ.

“Thực ra, nhằm quảng bá cho album, tôi đã định sử dụng những bức ảnh áo tắm chụp ở Guam để làm poster thông báo tại cửa hàng băng đĩa. Nhưng sau khi làm xong poster, chúng tôi nhận thấy có những vết đốm đỏ trên cánh tay và chân Akina… Tất nhiên, có thể là do da thô ráp vì tia cực tím, hoặc vấn đề thể trạng, nhưng chúng nhanh chóng bị từ chối vì không dùng được. Những tấm thẻ lời bài hát của album là ảnh cỡ lớn, tôi đã cắt và sử dụng kích cỡ danh thiếp. Tuy nhiên, vì lẽ đó mà tôi đã quyết định rằng trong tương lai Akina sẽ không chụp ảnh áo tắm nữa.”

Các chương trình tạp kỹ trên TV vào thập niên 70 - 80 tràn ngập những tập đặc biệt về thần tượng mặc áo tắm. Áo tắm cũng là yếu tố điển hình của các tuần san gravure, nhưng chúng chẳng liên quan gì đến Akina cả.

Các bài hát trong album đã “được hoàn thành trước khi debut”, và cũng được thu âm để làm ca khúc ứng cử cho single.

“Chúng tôi đã quay video và chụp ảnh dành cho quảng bá ở Los Angeles trước khi debut, vì vậy tôi cũng sử dụng nó để quảng bá cho album luôn. Ca khúc cuối cùng trong album này “Downtown Story”, đến giờ vẫn nổi tiếng. Nó được viết lời dưới bút danh của anh Ijuin Shizuka (Date Ayumi), cũng là bài Akina thích nhất và được người hâm mộ đánh giá cao. Trong những buổi concert về sau, đó là một bài hát khuấy động không khí, và phải có trong danh sách biểu diễn.” (ông Tomioka)

Có một sáng kiến được thực hiện trên bìa album đầu tiên đó. Ông Tomioka bồi hồi nhớ lại.

“Có một hình minh họa tượng trưng trên dải lưng bìa đĩa. Đó là hình tôi tự vẽ, thiết kế dựa trên động tác giữ váy ở cảnh quay kinh điển trong “The Seven Year Itch” của Marilyn Monroe, và trong truyện tranh thiếu nữ. Tôi đã nghĩ đến câu catchphrase của Akina hồi debut “cô gái tân binh xinh đẹp có một chút ecchi (Milky girl)”, nhưng thời đó, thiết kế biểu tượng hiếm khi xuất hiện trên các album thần tượng.”

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment