Tuesday, September 8, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 18)

Người phụ trách quảng bá và nhà sản xuất chương trình “như chó với mèo”
Không thể biểu diễn ca khúc debut trong “Yoru no Hit Studio”

zakzak (31.03.2020)

Có thể nói rằng, cuộc thử thách của Akina bắt đầu từ đây.

Ca khúc đầu tay “Slow Motion” lần đầu có mặt trên Oricon ở vị trí thứ 58 (ngày 10/5/1982). Kết quả này đã giáng một đòn mạnh vào đội ngũ phụ trách kinh doanh và quảng bá của Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan).

Có nhiều người đã cho rằng, chỉ với phản hồi nhiệt tình từ những người phụ trách tại các cửa hàng băng đĩa toàn quốc, thì “dù không vào được Best Ten, thì ít nhất cũng lọt vào top 20…”.

“Nói thật là, tôi đã nghĩ ít nhất cũng được đăng ở trang bên trái (Bảng xếp hạng trong tạp chí “Original Confidence” của Oricon, là hai trang đôi, với 50 hạng đầu tiên được đăng bên trang trái). Có thể vấn đề rắc rối là do không tạo sôi nổi trên các phương tiện truyền thông. Tôi nghĩ mình đã cố gắng ở tạp chí thần tượng, nhưng tạp chí giải trí thông thường và chương trình âm nhạc trên truyền hình thì quả thật là một cuộc khổ chiến. Dù thế nào đánh giá trong ngành về Akina chỉ thứ 6, 7 trong số những người mới. Tôi nghe nói thái độ của người phụ trách tại chỗ và biên tập của tạp chí giải trí đối với Akina đều không thuận lợi. Tuy nhiên, trái với phản ứng của truyền thông, sự cuồng nhiệt của người hâm mộ có thể nói là đứng hàng đầu trong số những người mới. Dù nói vậy, việc không thể truyền tải được sức hút của Akina đã gây cho chúng tôi nhiều sức ép”, người phụ trách kinh doanh quanh các cửa hàng băng đĩa địa phương của Warner Pioneer thời điểm đó, cho biết.

Ví dụ, trong chương trình nổi tiếng nhất lúc bấy giờ là “Yoru no Hit Studio” (Fuji TV), Koizumi Kyoko đã hát “Watashi no 16-sai” vào ngày 22/3 của tuần sau khi ra mắt. Cả Hori Chiemi, Hayami Yu, Ishikawa Hidemi cũng biểu diễn ngay sau debut. Ngoài ra còn có Arai Kaoruko với “Nijiiro no Hitomi” và Mita Hiroko với “Kakete kita shojo”, Watanabe Megumi với “Tokimeki Touch Me”, đều biểu diễn hầu như cùng lúc với debut, nhưng Akina đã không thể hát bài hát debut của mình. Một người có liên quan trong ngành cho biết.

“Quả thật tần suất xuất hiện trên truyền thông quá thấp. So với những người mới khác thì độ phổ biến cũng thấp hơn rõ ràng. Hơn nữa, tiêu chí của chương trình đó (Yoru no Hit Studio) chỉ trong vòng top 30 bảng xếp hạng thôi. Lần đầu có mặt ở vị trí 58 có lẽ quá khó đối với chương trình này. Nói đến đây thì, Ken-On thời đó không mạnh về mảng âm nhạc, bản thân Warner cũng yếu về sức quảng bá, nên có lẽ đã không thể lăng-xê nổi. Có một chuyện trong nội bộ ngành thế này, ông Terabayashi (Akira, hiện là cố vấn kinh doanh cho Avex Entertainment label), tổng phụ trách quảng bá cho Akina tại Warner, có vẻ là một người cực kỳ cứng đầu về các phương pháp quảng bá cho Akina, đã vậy mối quan hệ của anh ta và nhà sản xuất của “Yoru Hit” cứ như chó với mèo vậy. Có lẽ vì thế mà đã có lý do đằng sau nào đó trong việc không thể thương lượng phần trình diễn.”

Tôi không biết đó là điều tốt hay xấu cho Akina, nhưng mặt khác, Akina đang dần thay đổi trở thành một trong những “thần thoại”, “truyền thuyết”. Người phụ trách quảng bá cho Akina tại Warner, ông Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện momo&grape company), nói.

“Đúng là vị trí trên bảng xếp hạng thấp, và chúng tôi có mối quan hệ xấu với nhà sản xuất chương trình, những điều này cũng ít nhiều có ảnh hưởng. Nhưng yếu tố quan trọng nhất, là chúng tôi đã không đủ năng lực để Akina có thể biểu diễn trong chương trình. Giờ nghĩ lại tôi cảm thấy thấy thật hối tiếc, khi một thần tượng được gọi là “82-nen gumi”, lại không thể trình diễn ca khúc debut của mình trong chương trình đó.”

Tuy nhiên sau đó, trước sự cuồng nhiệt của người hâm mộ, “Slow Motion” đã nhảy vọt lên vị trí 30 vào ngày 26/7, tức hai tháng rưỡi sau khi phát hành. Và nó giữ thứ hạng 30 trong 2 tuần liên tiếp. Hơn nữa, nó tiếp tục nằm trong top 100 suốt 39 tuần, và được chú ý nhất trong số những người mới.

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment