Friday, November 6, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 43)

Cảm giác ngôi sao lớn toát ra sau 8 tháng ra mắt,
Lời nói của hậu nhân Momoe “Tôi là tôi”

zakzak (13.10.2020)

Tác giả viết lời Urino Masao đã đặt dòng tựa đề lớn “Furyou 1/2” vào phần lời đã hoàn chỉnh.

Xuất thân là một copy-writer, người có thể tự tin viết “một tựa đề ấn tượng mạnh có thể khiến Akina nổi bật” chỉ có ông Urino vậy. Thế nhưng, NHK đã phàn nàn về tựa đề đó rằng “e là không ổn”.

Rốt cuộc, Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan) đã đổi tựa đề thành “1/2 no Shinwa”. Có thể nói, đó là đoán ý NHK mà cư xử. Ông Tomioka Nobuo, người phụ trách quảng bá cho Akina tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản tại Warner, nhớ lại.

“Đổi tiêu đề là một quyết định đau lòng. Nhưng Warner thời đó thuộc loại non trẻ trong ngành. Chắc chắn rằng ý kiến của NHK, dù về phương diện nào chúng tôi cũng phải xử lý.”

Tuy nhiên, độ nổi tiếng của Akina đã vượt qua khuôn khổ của “người mới”. Single thứ 3 “Second Love” đã đạt 500.000 bản ngay sau khi phát hành, và độc chiếm bảng xếp hạng bài hit vào cuối năm 1982. Bước sang năm 1983, gần tới ngày phát hành của “1/2 no Shinwa” (23/2), việc triển khai quảng bá cũng có lắm chuyện đau đầu.

“Việc quảng bá vào thời điểm ra mắt thật không thể tin được. Không biết từ lúc nào, phải từ chối công việc lại trở thành nhiệm vụ của chúng tôi. Cũng có lúc bị nói rằng “tôi đã lắng nghe những gì khó khăn hồi debut mà”, thật sự là tình huống tiến thoái lưỡng nan. Chúng tôi đương nhiên tập trung vào các chương trình “The Best Ten” (TBS), “Yoru no Hit Studio” (Fuji TV), “The Top Ten” (Nihon TV), và ưu tiên chương trình đã quan tâm chúng tôi vào thời điểm ra mắt là “Yan-yan Utau Studio” của TV Tokyo. Giờ nghĩ lại, tôi thấy chỉ có việc quyết định lộ trình cơ bản là tốt.”

Trong lúc đó, ông Tanaka Yoshiakira tham gia làm nhân viên quảng bá mới.

Ông Tanaka hiện đang là một tác giả nổi tiếng, là tiểu thuyết gia của seri “Shojo Keiji” (Thám tử đồng trinh) dưới tên Sawasato Yuji, và sẽ xuất bản “Gokudou keiji - Kingmaker no yabou -” vào ngày 8 tháng này, nhưng thực ra thời đó, ông cũng chuyển việc đến Warner từ cùng đại lý quảng cáo với ông Urino. Và ông đã trở thành người phụ trách cho Akina.

“Mới khoảng 8 tháng từ khi debut, nhưng tôi nhớ ở cô ấy đã có cái cảm giác uy quyền, có gì đó khó tiếp cận, có gì đó như là cảm giác nhân vật lớn vậy. Điều khác biệt quyết định giữa tôi và Tomioka chính là, Tomioka gọi thẳng tên cô ấy là “Akina” khi nói chuyện, còn tôi thì gọi cô ấy “Akina-sama”, ngay cả bình thường cũng là “Akina-san”. Chính là không khí đó. Tóm lại cô ấy đã leo lên hàng ngôi sao với tốc độ vượt xa sức tưởng tượng.”

Bước sang năm 1983, đã sắp tới ngày phát hành “1/2 no Shinwa”, nhưng “Second Love” đang rất thuận lợi, “Thực tế, chúng tôi phải thúc đẩy quảng bá”. Ông Tanaka nhớ lại.

“Cuối cùng, chúng tôi đã quảng bá theo hình thức giao nhau của 2 sản phẩm, nhưng thực tế là tiết lộ ca khúc thông qua các sự kiện kỷ niệm phát hành và chiến dịch phát thanh toàn quốc, ngoài ra cũng tiết lộ trên tạp chí thần tượng và tạp chí văn nghệ nữa. Giờ nghĩ lại, đó là một loạt các chiêu thức quảng bá đơn điệu. Dù khi đó là thời hoàng kim của wide-show(*), nhưng cô ấy hoàn toàn không được sử dụng, trái lại còn có lúc đối địch.”

Tuy nhiên điều được nhấn mạnh trong “1/2 no Shinwa” là phần lời của ông Urino.

Chính là chiến lược thu hút các loại phương tiện truyền thông, rằng phần lời “ii kagen ni shite--” (thôi đủ rồi đấy) chính là câu thay thế cho “baka ni shinaide yo” (đừng làm trò hề nữa) của Yamaguchi Momoe.

“Chúng tôi đều quan tâm đến việc mọi người xung quanh gọi cô ấy là “hậu nhân Momoe”, nhưng cô ấy hoàn toàn chẳng để tâm. Ngược lại cái cảm giác “tôi chính là tôi” ở cô ấy càng trở nên mạnh mẽ hơn.”

(phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

(*)chương trình giới thiệu đa dạng thông tin từ tin tức tới giải trí.

No comments:

Post a Comment