Wednesday, November 18, 2020

[Dạo chân danh tác] “Machibuse” của Ishikawa Hitomi là ca khúc đã “mai phục” 4 năm.


SmartFLASH (24.01.2020)
Tầng 2 một tòa nhà cũ tại Kanda, Tokyo. Đó là một bar nhạc Kayokyoku, nơi các quý ông quý bà tề tựu hàng đêm và cùng nhau thể hiện kho kiến thức thâm sâu của mình. Đêm nay, bài hát ấy lại vang lên từ hệ thống hữu tuyến.

Khách: Ô, đoạn nhạc mở đầu này… là “Machibuse” (Mai phục) của Ishikawa Hitomi. “Em luôn thích anh tận sâu trong tim mình”, nếu nghe hoài thì sợ thật ha, thời nay sẽ bị gọi là bám đuôi đó.

Chủ quán: Bài này vốn được Yuming cung cấp cho Miki Seiko làm single debut vào năm 1976, phiên bản của Miki cũng có vị lắm. 5 năm sau Ishikawa Hitomi hát và gây tiếng vang lớn, nhưng anh có biết, thật ra cô ấy đã “mai phục” ca khúc này suốt 4 năm không?

Khách: Là thế nào vậy?

Chủ quán: Ishikawa Hitomi từ nhỏ đã muốn trở thành ca sĩ, cô theo học học viện âm nhạc ở Nagoya, và xuất hiện trong chương trình “Kimi Koso Star da!” (Chính bạn là Ngôi sao!) (FujiTV). Khi tốt nghiệp trung học, cô ấy đã thuyết phục bố mẹ rằng “Xin hãy cho con được cố gắng, trong 4 năm”, và đi đến Tokyo.
Hoạt động giải trí từ đầu rất thuận lợi, cô ấy sớm ra mắt với vai trò ca sĩ, năm sau đó còn tham gia lồng tiếng trong “PurinPrin Monogatari” của NHK…

Khách: Tôi có xem “PurinPrin Monogatari”! Bonbon, Osage, Kaseijin, Monkey đi vòng quanh thế giới để tìm kiếm quê hương đấy nhỉ.

Chủ quán: Anh nhớ rõ đấy. Nhưng đến năm thứ 3 thì cô ấy bắt đầu mất kiên nhẫn “Cứ thế này hoài thì tệ thật”. Lý do là, cô ấy không có bài hit.

Khách: Ừ nhỉ, tôi chẳng hề biết cô ấy đã hát gì trước “Machibuse” cả.

Chủ nhân: Không có bài hit, mà thời hạn 4 năm đang đến gần!
Vì vậy, vừa đúng sau bài hát gốc thứ 10, cô ấy đã định bỏ làm ca sĩ nếu như lần này không bán chạy. Và “Machibuse” đã đến như là ca khúc ứng cử cho single.

Khách: Xuất hiện rồi, bài hát định mệnh!

Chủ quán: Đúng, thực tế, đây quả là bài hát định mệnh, vì lần đầu nghe nó trong bài học ở trường âm nhạc từng theo học, cô ấy đã mê mẩn đến mức chạy đi mua đĩa ngay trong ngày hôm ấy.
Thế nên, cô ấy đã thu âm nó với tâm lý rằng, cho dù “Machibuse” có không bán chạy và sự nghiệp ca sĩ kết thúc, cô ấy cũng không hối tiếc. “Machibuse” là ca khúc đã giữ chân cô ấy ở lại thế giới giải trí, đến bây giờ cô ấy vẫn rất thích hát nó.

Khách: Trùng hợp thật, một ca khúc đã “mai phục” suốtttt 4 năm ư. Ô, bài hát tiếp theo là…


■Viết / Yasuno Toshihiko
Nhà văn phát thanh phụ trách “Good! Morning” (TV Asahi)... Đang kinh doanh “80-nendai Sakaba Bushitsu” (CLB bar thập niên 80) tại Kanda.

Tài liệu tham khảo: “Shouwa 40-nen Otoko Vol.48” / “Ijuuin Hikaru to Rajioto” (TBS Radio, phát sóng ngày 10/10/2018)

No comments:

Post a Comment