Wednesday, November 18, 2020

[SONG] 霧笛が俺を呼んでいる - 赤木圭一郎 ◆ Muteki ga Ore wo Yondeiru (1960) - Akagi Keiichiro


Akagi Keiichiro (1939), tên thân mật “Tony”, khởi nghiệp diễn viên vào năm 19 tuổi trong bộ phim điện ảnh do Ishihara Yujiro đóng chính “Kurenai no Tsubasa”, trong vai diễn quần chúng Akatsuka Chikahiro, cũng là tên thật của anh.

Akagi đã tham gia 26 bộ phim trong sự nghiệp 3 năm ngắn ngủi của mình. Trong đó đóng chính hơn 20 bộ phim hành động, nổi bật là series “Kenju buraichou” và “Muteki ga Ore wo Yondeiru”, được gọi là “người đàn ông thứ 3” với tư cách diễn viên hành động của Nikkatsu, sau Kobayashi Akira (Might Guy) và Ishihara Yujiro (Tough Guy). Anh cũng được gọi là “James Dean Nhật Bản” vì vẻ ngoài của mình.

Vào vai chàng thủy thủ nhiệt huyết từ thời niên thiếu trong “Muteki ga Ore wo Yondeiru” (1960), anh được đánh giá là “diễn viên của Nikkatsu hợp nhất trong hình ảnh thủy thủ”. Anh cũng được trao giải Élan d'or dành cho người mới vào năm 1960.

Akagi qua đời ở tuổi 21 (1961) vì một tai nạn trên trường quay “Gekiryuu ni Ikiru Otoko”, khi anh thế vai cho Ishihara Yujiro đang bị thương.

Về sự nghiệp ca sĩ, kể từ bộ phim “Kenju burai-cho Nuki uchi no ryu”, Akagi đã tự mình hát các ca khúc chủ đề phim và có nhiều bài hit. Các bản thu âm lúc còn sống gồm tổng cộng 25 ca khúc.

霧笛が俺を呼んでいる - 赤木圭一郎
Muteki ga Ore wo Yondeiru - Akagi Keiichiro
“Tiếng còi sương mù đang gọi tôi”

作詞:水木かおる
作曲:藤原秀行
Lời: Mizuki Kaoru / Nhạc: Fujiwara Hideyuki

霧の波止場に 帰って来たが
待っていたのは 悲しいうわさ
波がさらった 港の夢を
むせび泣くよに 岬のはずれ
霧笛が俺を 呼んでいる
kiri no hatoba ni kaettekita ga
matteita no wa kanashii uwasa
nami ga saratta minato no yume wo
musebinaku yo ni misaki no hazure
muteki ga ore wo yondeiru
Tôi trở về bến cảng lúc sương mù
Chờ đợi tôi là một tin đồn buồn bã
Cơn sóng cuốn sạch giấc mơ nơi bến cảng
Tiếng còi sương mù đang gọi tôi
Khóc nức nở ngoài xa mũi đất
錆びた錨に からんで咲いた
浜の夕顔 いとしい笑顔
きっと生きてる 何処かの町で
さがしあぐねて 渚にたてば
霧笛が俺を 呼んでいる
sabita ikari ni karande saita
hama no yuugao itoshii egao
kitto ikiteru doko ka no machi de
sagashi agunete nagisa ni tateba
muteki ga ore wo yondeiru
Đóa hoa muống biển nở vương trên mỏ neo hoen gỉ
Gương mặt tươi cười thân yêu,
Chắc chắn vẫn đang sống, nơi thành phố nào đó
Tiếng còi sương mù đang gọi tôi
Nếu tôi đứng bên bờ biển, mệt mỏi vì tìm kiếm
船の灯りに 背中を向けて
沖をみつめる 淋しいかもめ
海で育った 船乗りならば
海へ帰れと せかせるように
霧笛が俺を 呼んでいる
fune no akari ni senaka wo mukete
oki wo mitsumeru sabishii kamome
umi de sodatta funanori naraba
umi e kaere to sekaseru you ni
muteki ga ore wo yondeiru
Quay lưng lại với ánh đèn tàu,
Con mòng biển buồn bã nhìn chăm chú ra khơi xa
Nếu là một thủy thủ lớn lên trên biển
Tiếng còi sương mù đang gọi tôi
Thúc giục tôi nhanh trở về biển cả.

No comments:

Post a Comment