Friday, November 6, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 45)

“Khủng hoảng nội bộ” tại Warner trước ngày phát hành “1/2 no Shinwa”.
Staff được chiêu mộ sang công ty thu âm mới, thương lượng chuyển nhượng Akina.

zakzak (27.10.2020)

Không quá lời khi nói rằng, làng âm nhạc năm 1983 được mở màn với “Second Love” của Nakamori Akina. Nhưng mặt khác, ngày phát hành của ca khúc mới “1/2 no Shinwa” đã định sẽ là 23/2, và Warner Pionner (hiện là Warner Music Japan) đã kết hợp giao thoa hệ thống tiếp thị và quảng bá.

Trong lúc đó, Tanaka Yoshiakira tham gia làm nhân viên quảng bá mới cùng với Tomioka Nobuo, người đã phụ trách Akina tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản từ khi debut. Tanaka hiện đang là một tác giả nổi tiếng hoạt động dưới tên Sawasato Yuji, là tác giả seri “Shojo Keiji” và “Gokudou keiji - Kingmaker no yabou -”, nhưng khi đó, ông cũng là copywriter cùng đại lý quảng cáo với Urino Masao, được chuyển đến Warner và bổ nhiệm vào bộ phận quảng bá. Tanaka nhớ lại.

“Trong mơ tôi cũng không nghĩ rằng mình sẽ trở thành người phụ trách quảng bá cho Akina. Tuy nhiên, nhìn vào cuộc đua giải người mới năm 1982, tự tôi cũng thấy thất vọng về việc tiếp tục nếm trải kinh nghiệm cay đắng trái ngược hoàn toàn với thành tích, vì vậy khi tiếp nhận công việc, chính xác là tôi đã quyết chí muốn lấy cho được giải thưởng.”

Tuy nhiên trước ngày phát hành “1/2 no Shinwa”, một “khủng hoảng nội bộ” đã bất ngờ nổ ra tại Warner. Người ta đồn thổi về việc “chuyển nhượng Nakamori Akina”. Một người liên quan thông thuộc thời đó cho biết, “Chuyện có liên quan đến bối cảnh doanh nghiệp của Warner. Akina cũng bị cuốn vào đó. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này là vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sự tồn vong của Warner.”

Warner Pioneer, giống như tên gọi, là một công ty liên doanh giữa Pioneer và Warner Bros của Mỹ. Ban đầu nó bao gồm cả Watanabe Production. Tuy nhiên, “Watanabe Pro đã thành lập SMS Record mới vào năm 1978 và tách khỏi Warner. Kết quả là cơ cấu vốn của Warner đã thay đổi lớn, trực tiếp dẫn đến việc Warner Bros nắm quyền kiểm soát kinh doanh.” (người liên quan nói trên)

Những nhân sự cấp cao xuất thân từ Pioneer cũng không hài lòng về cơ cấu vốn này.

“Akina lại được sinh ra vào thời điểm đó. Nơi đó những nhân sự cấp cao phụ trách dự án kinh doanh mới đã bắt đầu thành lập một công ty thu âm mới.” (người liên quan nói trên)

Người mà nhân sự cấp cao này thảo luận đầu tiên là Shiozaki Takashi của Pioneer. Khi Warner được thành lập, Shiozaki đã được cử từ “Watanabe Ongaku Shuppan”, một công ty trong hệ thống của Watanabe Pro, để làm thành viên sáng lập. Sau khi thành lập, ông giữ vai trò director cho “Seto no Hanayome” và “Watashi no Joukamachi” của Koyanagi Rumiko, ngoài ra cũng là người sản xuất tài ba đã thực hiện các ca khúc hit như “Azusa 2-gou” của Karyudo. Shiozaki nhớ lại thời đó.

“Tôi không nghe nói đến giả thiết sẽ chuyển nhượng Akina. Nói chung họ chỉ đề nghị tôi cùng hợp tác thành lập công ty thu âm mới. Bản thân tôi cũng có quan hệ thân thiết nên đã hứa là sẽ hợp tác. Tuy nhiên, điều kiện là không lôi kéo nghệ sĩ từ Warner.”

Có lẽ công ty thu âm mới nghĩ rằng trước tiên, họ cần có những át chủ bài trong sản xuất. Việc xây dựng một hệ thống được tiến hành đều đặn nhằm hướng đến thành lập công ty. Vậy là, những cuộc thương lượng nhằm lôi kéo bộ sậu liên quan đến quảng bá, sản xuất cho Akina từ trước khi debut đã được ngấm ngầm thực hiện. Tomioka nhớ lại.

“Người ta cũng trực tiếp đề nghị tôi tham gia. Tuy nhiên tôi chẳng nghe gì về Akina cả. Cũng có người bảo tôi hãy nghĩ tới chuyện độc lập, nhưng lúc đó tôi đã tạm thời tự chối. Tuy nhiên, người ta bảo tôi là “Nếu anh nghĩ đến chuyện độc lập, tốt hơn anh hãy tích lũy thành tích ở công ty thu âm mới”, tôi tự hỏi điều đó có hợp lý không…”

Dù không trực tiếp, nhưng Tanaka cũng được gọi.

“Tôi đã có cuộc nói chuyện riêng thông qua một đồng nghiệp, nhưng nói thực, tôi nhớ mình đã rất ngạc nhiên khi nghe rằng, tất cả nhân viên chủ lực bao gồm cả sản xuất, quảng bá và kinh doanh đều được gọi.”

Hơn nữa, việc thương lượng chuyển nhượng Akina cũng diễn ra cùng lúc với các staff. Và công ty thu âm được thành lập đó chính là “Hummingbird”. Tuy nhiên, ngày thành lập cũng là 23/2/1983, ngày phát hành của single thứ 4 “1/2 no Shinwa”. Chính vào ngày hôm ấy…

(đã giản lược xưng hô. Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment