Friday, November 6, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 44)

Chiếm lĩnh các chương trình xếp hạng liên quan trực tiếp đến doanh thu

zakzak (20.10.2020)

Các chương trình âm nhạc vào năm 1982 khi Nakamori Akina debut, chủ yếu là “The Best Ten” (TBS), “The Top Ten” (Nihon TV), và “Yoru no Hit Studio” (Fuji TV), đã đưa chương trình xếp hạng ca khúc ăn khách trên radio lên truyền hình.

Trong số đó, chương trình mà Akina xuất hiện sớm nhất là “Best Ten”. Ông Tomioka Nobuo của bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản tại Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan), người phụ trách quảng bá cho Akina cho biết “Trong số các chương trình âm nhạc, thì chương trình bảng xếp hạng cập nhật tức thời doanh thu có tỉ lệ người xem cao, đây rõ ràng là vũ khí lớn nhất đối với Akina. Kết quả là, việc xuất hiện thường xuyên trên chương trình xếp hạng đã thúc đẩy độ nổi tiếng của Akina.”

Trên “Best Ten”, single thứ 3 “Second Love” lọt vào bảng xếp hạng thay thế vị trí của tác phẩm mang lại tên tuổi cho cô là “Shojo A”, và giành vị trí thứ 1 vào tuần thứ 3 (16/12/1982). Cứ như thế bước sang năm mới, cô ấy đã độc chiếm chiếc ghế đầu bảng suốt 8 tuần cho đến ngày phát sóng 3/2/1983. Tomioka nhớ lại.

“Tôi nghĩ sự chuyển đổi ca khúc từ bài hát debut “Slow Motion” sang “Shojo A”, “Second Love” đã gây kinh ngạc với tư cách ca sĩ thần tượng mới. Hơn nữa, sự thể hiện phong cách riêng đối với nghề ca sĩ của Akina là lần phát sóng vào năm 1983, khi cô ấy bị cảm và khó có thể cất giọng. Sự việc này vẫn còn được ghi lại, các nhân viên bao gồm cả chúng tôi vì lo lắng cho sức khỏe của cô ấy nên đã đề nghị hát nhép. Tuy nhiên Akina đã quyết định hát live… Kết quả, chúng tôi rất tiếc vì cô ấy không thể cất giọng, nhưng nói đến bản lĩnh chuyên nghiệp, đơn giản chính là không muốn lừa dối người hâm mộ, và khán giả. Tôi vẫn hiểu rằng, cô ấy muốn truyền tải trực tiếp ca khúc của mình dù trong điều kiện thế nào đi nữa.”

Giọng hát và khả năng biểu hiện đóng vai trò lớn cho sự thành công của Akina, nhưng hơn thế nữa, các chiến lược, tính định hướng và ca khúc của đội ngũ quảng bá và sản xuất của Warner quả thật vừa khớp đáng kinh ngạc. Tomioka cho biết.

“Trường hợp của Akina là văn phòng thiếu kinh nghiệm về mảng âm nhạc, nên thật may vì họ đã giao phó toàn bộ việc quảng bá và sản xuất âm nhạc cho chúng tôi. Tại nơi làm việc hầu như không có tác động xấu nào của văn phòng. Tất nhiên, tôi nghĩ phần lớn là do cấp trên của tôi anh Terabayashi (Akira, hiện là cố vấn kinh doanh cho Avex Entertainment)...”

Và Terabayashi, tổng phụ trách sản xuất quảng bá cho Akina tại Warner nói, “Tôi đã chỉ đạo nơi làm việc chú trọng tạo ra các tác phẩm có concept ngay từ thời điểm debut. Chiến lược chỉ có ở Akina bao gồm “bộ 3 bài ballad” là “Slow Motion”, “Second Love”, “Twilight -Yuugure Dayori-” của bộ đôi Kisugi Etsuko và Kisugi Takao, và “bộ 3 bài nổi loạn” do anh Urino Masao, lúc đó còn là tác giả viết lời vô danh thực hiện gồm “Shojo A”, “1/2 no Shinwa”, “Kinku”. Lý do thành công cũng có phần do lựa chọn tác giả một cách đúng đắn, nhưng tôi nghĩ chính do Akina mà chiến lược này mới thành công. Tóm lại, tôi đã lập chiến lược quảng bá làm nổi bật giọng ca của Akina, bằng cách cho ra đời xen kẽ hai kiểu mẫu tác phẩm đó.”

Quá trình này đã dẫn đến “Utahime series” về sau.

Trong lúc đó, một vấn đề rắc rối nội bộ xoay quanh Akina đã đột nhiên nổ ra tại Warner.

(Đã giản lược xưng hô, Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment