Thursday, November 19, 2020

[Dạo chân danh tác] “Kanzen Muketsu no Rock'n' Roller” của Aladdin là “nhất khúc nhập hồn”


SmartFLASH (31.01.2020)
(*)“nhất khúc nhập hồn”: Dồn hết tâm hồn vào một bài hát.

Tầng 2 một tòa nhà cũ tại Kanda, Tokyo. Đó là một bar nhạc Kayokyoku, nơi các quý ông quý bà tề tựu hàng đêm và cùng nhau thể hiện kho kiến thức thâm sâu của mình. Đêm nay, bài hát ấy lại vang lên từ hệ thống hữu tuyến.

Khách: Ô, đoạn nhạc mở đầu này… là “Kanzen Muketsu no Rock'n' Roller” (Rock'n' Roller hoàn mỹ) của nhóm Aladdin, cái bài bắt đầu bằng câu “Orette Big?” ấy nhỉ. Là bài hát độc đáo nhất trong lịch sử Grand Prix của Yamaha Popcon (Popular Song Contest) đấy.

Chủ quán: Vâng, bài hát đã tỏa sáng tại Grand Prix mùa thu năm 1981. Nhưng có không ít ý kiến rằng “Đừng có trao Grand Prix cho một bài hát bỡn cợt vậy chứ!”.

Khách: Đúng vậy. Vì Popcon là “Koshien của âm nhạc” đã sản sinh ra Nakajima Miyuki và Twist mà.

Chủ quán: Chính vì đó là Koshien, nên quả thật đối với thủ lĩnh Takahara Kei của Aladdin, bài hát lại càng là “một ca khúc nhập thần” thay vì “một cú ném nhập thần” đấy.

Trước đó họ đã xuất hiện tại Popcon 10 lần nhưng đều không có kết quả, họ hướng đến lần đại hội này với tâm thế không còn đường lui. Nghĩ rằng nếu không để lại ấn tượng sẽ không thắng nổi, nên họ đã dồn hết tài năng vào ca khúc này. Ví dụ, đoạn nói chuyện bằng giọng trầm ở đoạn intro, và giọng cao rít khi hát hoàn toàn khác nhau.

Khách: Phải phải.

Chủ quán: Sau này anh ấy cho biết “Tôi nhắm đến sự khác biệt, bằng cách sử dụng phù hợp giữa giọng thấp nhất và cao nhất của mình”. Đoạn đầu là trích dẫn hài “Snakeman Show” của Ibu Masatou, đưa vào điệu bắt nhịp của Akita Ondo, và điệp khúc là Yokohama Ginbae đó.

Khách: Intro ấn tượng, điệp khúc bắt tay, những câu gọi đáp với dàn đồng ca nữ, cảm giác sống động tuyệt vời, rõ là một bài hát như lật đổ hộp đồ chơi vậy.

Chủ quán: Trong cuộc đấu bằng tính ấn tượng này, họ đã giành được Grand Prix một cách ngoạn mục.

Khách: Tuy nhiên, sau đó lại không kéo dài lâu nhỉ.

Chủ quán: Anh ấy cũng thừa nhận điều đó, và thành thật nói rằng “Tôi đã cược tất cả vào ca khúc này, nên sau đó tôi chẳng còn mục tiêu hay chiến lược nào cả”.

Khách: Hóa ra đó là lý do nó được gọi là “một ca khúc nhập thần” nhỉ. Đến giờ tôi vẫn còn lẩm nhẩm hát theo, chỉ vì tính ấn tượng của nó ha.
Ô, bài hát tiếp theo là…

■ Viết / Yasuno Toshihiko
Nhà văn phát thanh phụ trách “Good! Morning” (TV Asahi)... Đang kinh doanh “80-nendai Sakaba Bushitsu” (CLB bar thập niên 80) tại Kanda.

Tài liệu tham khảo: “Shouwa 40-nen Otoko Vol.34” (Crete Publishing) 

No comments:

Post a Comment