Friday, February 15, 2019

[J-NET REACT] "Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu"

Topic: “Đây chính là người Nhật!”   Dồn dập những bình luận cảm động từ Việt Nam về hành động của HLV Moriyasu sau trận đấu
Nguồn: kaigai no hannou (28/1/2019)
AFC Asian Cup 2019 hiện đang được tổ chức tại UAE.
Tại Việt Nam nơi đội tuyển của họ đã thua Nhật Bản tại vòng 1/8 hôm trước,
một bức ảnh hiện đang nhận được rất nhiều phản hồi.

Bức ảnh được chụp ngay sau khi kết thúc trận đấu Nhật Bản và Việt Nam, là hình ảnh HLV Nhật Bản Moriyasu đang cúi chào và bắt bằng cả hai tay với huấn luyện viên Park của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

HLV Moriyasu, “người chiến thắng” của trận đấu, đang cư xử khiêm nhường, nhưng đối với nhiều người Việt Nam đó dường như là một điều mới mẻ cực kỳ cảm động, thế nên trên mạng internet tràn ngập những lời khen ngợi HLV Moriyasu, theo đó cũng khen ngợi Nhật Bản.
Tôi sẽ giới thiệu một phần những bình luận, xin hãy xem nhé.


(*Mình lược bỏ phần người Nhật dịch bình luận tiếng Việt trên Facebook. Họ chủ yếu dịch những bình luận tốt)


Bình luận của netizen Nhật:

1. Tôn trọng nỗ lực của nhau sau trận đấu là một điều tốt

2. Tinh thần thể thao tôn trọng nỗ lực dành cho đối thủ đã thua cuộc là điều bình thường mà

3. HLV của Việt Nam là người Hàn Quốc hả

6. Đội Việt Nam mạnh nhỉ. Tôi ngạc nhiên đấy.

7. HLV Hàn Quốc của Việt Nam có vẻ năng lực rất giỏi
Tự nhiên Việt Nam mạnh lên, làm tôi đã sợ không biết có thua không

8. Hả, cái này bình thường mà?

9. Việt Nam nếu cứ thế này mà tiến, sau 10 năm nữa không chừng sẽ trở thành nước thường xuyên tham dự World Cup với tư cách đội mạnh của châu Á. Từ lần đại hội sau các nước tham gia sẽ tăng lên.
Thực tế, trận đó tuyệt vời đến nỗi tôi nghĩ nếu không phải là người Nhật thì mình đã cổ vũ cho Việt Nam rồi.

10. Trận đấu kết thúc thì không liên quan gì chuyện thắng bại nữa

11. Các tuyển thủ Việt Nam cũng đã dọn dẹp phòng thay đồ mà nhỉ
Tôi rất vui nếu sự chu đáo này được tiếp tục
Nếu đó thật sự là điều học hỏi Nhật Bản tôi thậm chí còn vui hơn nữa
Tôi muốn tiếp thu lẫn nhau thật nhiều những điều tốt đẹp

12. Cái câu “Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu” xuất hiện biết bao nhiêu lần w Vì cùng là nước trồng lúa mà nhỉ.

14. Bóng đá Việt Nam nếu cải thiện thể hình sẽ đáng sợ lắm đấy

15. “Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu” là câu mẹ đã thường nói với tôi. Nó đã ăn sâu vào tâm trí tôi như một câu nói nhắc nhở bản thân.

16. Đội Việt Nam cho dù thua vẫn dọn dẹp cẩn thận phòng thay đồ cũng rất tuyệt vời. Không cần lời biện minh cho sự cẩu thả của nhân viên như một nước tiên tiến ở đâu đó.

17. Tục ngữ thường có sự tương đồng, không biết ở Việt Nam có câu tục ngữ nào như vậy không nhỉ.

18. >Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu
Nếu Việt Nam vẫn còn sử dụng chữ Hán, thì có lẽ vẫn còn “Thượng thiện nhược thủy” (Lão Tử) (*Đạo Đức Kinh: Người thiện có đức cao thì như nước - tìm chỗ thấp mà chảy không ngừng, làm lợi cho vạn vật)
Về nguyên tắc dụng binh, vô định như nước (Tôn Tử) (*Binh pháp Tôn Tử: Binh vô thường thế, thủy vô thường hình - Binh không có thế cố định, nước không có hình cố định)

19. Cúi chào chỉ là thói quen của người Nhật thôi,
Thi thoảng vẫn có những tình huống thô lỗ, nhưng đó là cảnh tượng thông thường trong bất cứ môn thể thao nào

21. Việt Nam đột nhiên mạnh lên phải không?
Bất ngờ ghê
Trong các đối thủ của Nhật Bản có thể nhắc tên Việt Nam

22. > Ngay cả khi giành chiến thắng, vẫn cảm ơn vì kinh nghiệm, thể hiện sự tôn trọng với đối phương.
Nói hay thật, tui xin nhận.

23. Tôi không hiểu lắm. Đó là chuyện bình thường mà?

24. Việt Nam là đất nước tuyệt vời
Sau khi trận đấu kết thúc, cho dù vẫn còn cảm giác thất vọng thì cũng kết thúc thoải mái, đó là mục tiêu của thể thao
Đây là tinh thần thể thao!
Không phải là chiến trận

25. “Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu”, hình như nổi thật nhỉ.
Nhưng, tôi nghĩ đó là câu tục ngữ hay. Tôi cũng sẽ trở thành như thế.

27. Đội tuyển Việt Nam dù thua vẫn dọn dẹp kỹ lưỡng phòng thay đồ, thật khác với ấn tượng về những người Việt tôi nhìn thấy ở Nhật đang sống gần đây

30. Vậy hãy nâng cao chuẩn văn hóa của những người Việt đang sống tại Nhật luôn đi

37. HLV bắt tay sau trận là bình thường mà?
Chắc do cúi đầu nên trông có vẻ khiêm tốn nhỉ?

40. Việt Nam đã mạnh lên nhỉ. Tôi mong là bóng đá sẽ được yêu thích hơn và càng trở nên mạnh hơn nữa.

42. Mỗi lần có chủ đề thế này, điều tôi ghét nhất là thể nào cũng có những đứa như số 23 nhảy lên
Hả? Cái gì mà “không hiểu khen cái gì” rồi “chuyện bình thường” chứ…
“Những điều bình thường ở Nhật Bản thì cũng bình thường ở nước khác” chỉ là cách nghĩ kiêu ngạo, hơn nữa, đến cả chuyện ý thức bản thân (bao gồm cả ý nghĩa xấu và mất lịch sự từ người khác) không phải là ý thức của người khác, cũng không hiểu được sao?
Cái gì được đánh giá cũng đã trình bày rồi nhưng do là chuyện đương nhiên nên không thể hiểu, cái kiểu cảm tưởng như vầy tôi mới không hiểu đó.
Điều tôi thấy tởm là rõ ràng từ đầu đã hiểu những điều trên rồi mà còn kiểu Misawa “ể? tui hổng hiểu đang khen cái gì áー chuyện bình thường ở huyện mà, nên tui hổng hiểu sao sồn sồn lên thế áー”

43. Thớt đang sản sinh những đứa ăn mày

44. Vậy sao mấy người đến Nhật lại biến thành tập đoàn trộm cắp vậy.

48. “Theo nghĩa đen, Nhật Bản là nước “đã chín” nên người dân cũng khiêm tốn.”
Anh chị nào nghĩ được những lời này, mới là khiêm tốn đấy.
Tôi đỏ mặt luôn rồi nè ヽ(≧∇≦*)
Tôi sẽ trân trọng những lời này.
Cám ơn vì đã nhắc nhở.
Tôi chắc là anh chị đây cũng tuyệt vời như họ vậy.

50. Hành động ở phòng thay đồ nên nhân rộng

51. Đúng là gần đây thường nghe chuyện tội phạm người Việt nhỉ.
Tuy nhiên, vốn dĩ đó là đất nước duy nhất ở châu Á đã chiến thắng 3 trong các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Mông Cổ, nên tôi mong họ sẽ sống có lòng kiêu hãnh hơn.

52. > Đội Việt Nam dọn dẹp phòng thay đồ sau trận đấu với Nhật Bản,
> Để lại lời nhắn “Thank You”
Tuyệt vời.
Vỗ tay vỗ tay ♪

54. Hiểu rồi, người Nhật thật sự hành động tự nhiên mà không can hệ đến thắng bại. Thậm chí kinh ngạc vì không biết là có cách nghĩ đến mức bình luận kiểu “tuy là đội chiến thắng nhưng mà…” như thế.
Việt Nam từ giờ sẽ còn nhiều cơ hội chiến thắng nữa, và sẽ làm điều đó một cách bình thường vì có tinh thần thể thao. Không như “con hổ châu Á” ở đâu đó…

57. ※50
Vì chúng ta có cái ý thức là vẫn còn non nớt, nên mới có thể ngoan ngoãn bắt chước những điều tốt.  u Mỹ chắc chắn không bắt chước đâu w

58. Việt Nam, lần sau các bạn có thể sẽ chiến thắng! Cố lên! Tôi cổ vũ đội Nhật Bản nhưng cũng đã cổ vũ đội Việt Nam tương tự đấy.

64. Chiến thắng trận bóng không có nghĩa là có thể chà đạp tôn nghiêm của đối thủ
Chuyện thắng thua được quyết định bởi thể thao
Cư xử lịch sự là cách sống của con người
Dù là thể thao trong cuộc sống, đạo đức cũng không thay đổi vì kết quả thể thao

67. Nếu đã cố gắng hết sức và kết thúc trận đấu, thể hiện lòng biết ơn lẫn nhau là điều tốt

68. Thành thật mà nói, trận đó có thua cũng không lạ.
Dù sao đi nữa HLV là người Nhật thật tốt
Tuy nếu không có năng lực thì sẽ căng lắm.

69. Tôi thật lòng biết ơn vì những đánh giá này. Bản thân tôi cũng sẽ khiêm tốn để không phải xấu hổ với những lời bình luận này.
Và đang có những người nhắc về tội phạm người Việt ở Nhật, đừng quên trong số tội phạm có những người là “lao động đen” làm việc cật lực với mức lương thấp dưới cái mác thực tập sinh kỹ năng, bụng đói nên trộm cắp.
Bên nào cũng cần phải cải thiện cả.

71. Vì cùng văn minh trồng lúa như Nhật Bản nên họ dễ hiểu được câu tục ngữ này.
Thêm nữa, sẽ thật tốt nếu cầu thủ Việt Nam cũng có thể đến J League. Do Thái Lan đã thành công, tình trạng tiếp nhận của Nhật Bản cũng tích lũy được kinh nghiệm, nên lần này cầu thủ Việt Nam có thể sẽ có được chỗ đứng vững chắc.

83. Việt Nam là nước tiên tiến trong lĩnh vực Robocon

84. Cầu thủ và ban huấn luyện của cả 2 đội, mọi người đã vất vả rồi.
“Thật tốt vì đội mà chúng ta thua là Nhật Bản”
Nhận được những lời này sẽ hạnh phúc đến nhường nào, đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều.
Đương nhiên phải cảm tạ những người đi trước, thời hiện tại là tích lũy cách sống của những người Nhật khác nhau.
Không phải chuyện đương nhiên là đương nhiên, hay bình thường là bình thường.
Cũng có lúc tôi đã quên mất là mình đang sống, nhưng tôi sẽ sống ngay thẳng và trân trọng để không phản bội những lời này.
Cám ơn rất nhiều.

85. Rốt cuộc, thật tệ là cấp quản lý chỉ xem tiền lương cho nhân viên như là chi phí
Thế nên họ mới đi tìm những nô lệ có thể trả công rẻ mạt và thò tay đến người nước ngoài
Những tổ chức gọi là công ty, kiếm tiền tất nhiên quan trọng, nhưng đồng thời cũng có nghĩa vụ khiến những nhân viên cống hiến cho công ty được hạnh phúc
Nếu người lao động làm việc chỉn chu, doanh nghiệp hãy trả mức lương xứng đáng!
Đừng chỉ có nghĩ chuyện tăng của cải bản thân!

88. Thể thao nên là như thế
Dù thắng hay thua cũng thể hiện sự tôn trọng đối thủ
Tôi sẽ không nói là nước nào, nhưng tôi đã phát ngán những trận đấu mà họ không thể hiểu được khái niệm gọi là thể thao, hễ thi đấu là khó chịu

90. ※69
Đó chính là nỗi xấu hổ của Nhật Bản nhỉ

91. Đội Việt Nam đã dọn dẹp phòng thay đồ cũng rất tuyệt vời!

93. Gần đây những người Nhật tùy vào đối phương mà trở nên tự mãn đáng xấu hổ cũng tăng lên. Tôi sẽ thường xuyên kiểm soát bản thân để không trở nên như thế.

94. Ở châu Á câu tục ngữ này có sức thuyết phục nhỉ
Nếu là phương Tây thì chắc đơ ra rồi

97. Việt Nam = Trung Quốc mà.
Cài đặt mặc định là nếu thắng sẽ gáy hết cỡ

101. Kỹ thuật của Việt Nam vẫn chưa đủ, nhưng tinh thần muốn ghi điểm và bộ dạng chạy hết sức của họ thật sự tuyệt vời.
Tôi mong các cầu thủ Nhật Bản cũng nhớ thái độ đó.
Thể thao là dù có thắng hay thua cũng tôn trọng nhau và kết thúc thoải mái quả là tuyệt vời.

105. ※97
Việt Nam = Trung Quốc á…
Cái thuyết lạ lùng gì vậy w

109. “Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu”
Điều này cũng được phản ánh trên thiết kế đồng 5 yên nhỉ.

112. Nếu HLV Park bị chụp ảnh khoảnh khắc cúi đầu dù chỉ 1 chút thôi, chắc sẽ bị HQ hội đồng mất

115. Việt Nam đang mạnh lên nhỉー
Hình như có liên quan đến Troussier nhưng HLV người Hàn Quốc cũng đã làm tốt công việc.
Thái đang mạnh lên, trình của Đông Nam Á cũng mạnh lên như mong chờ của J

116. “Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu”
Làm chuyện này ở nước ngoài chỉ tổ bị coi thường thôi
Xã hội có quá nhiều người không có ý thức

118. Sự tuyệt vời của môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh mang tên bóng đá
Nhưng, lại bị xem nhẹ ở Nhật w
Thật là lãng phíー

123. Việt Nam đã mạnh lên rồi, HLV người Hàn Quốc cũng có năng lực nhỉ
Châu Á cạnh tranh hơn sẽ giúp nâng cao trình độ

124. Ngược lại tôi rất thán phục sự tích cực của người Việt Nam…
Tôi muốn học hỏi điều này

130. Moriyasu-san là người đặc biệt khiêm tốn trong số những người Nhật, nên có lẽ phản chiếu lịch sự một cách dư thừa

170. Moriyasu-san là HLV đặc biệt khiêm tốn mà phải không? Tôi muốn nghe bình luận sau trận đấu

188. Nishino-san, Moriyasu-san là những huấn luyện viên đặc biệt tốt về mặt này.
Bất kể kết quả thế nào, khen ngợi đối thủ đã thi đấu một trận đấu sạch
là điều đương nhiên mà. Vị HLV người Hàn của Việt Nam có vẻ cũng là một huấn luyện viên tốt.

230. Người Việt Nam cũng khá khiêm tốn nhỉ

268. Tôi nghĩ đó chỉ là tinh thần thể thao
hơn là danh dự hay sự tôn trọng.
Là cảm giác biết ơn công sức của nhau “Cảm ơn. Đã vất vả rồi.”

271. Cám ơn Việt Nam^^
Chúng ta lại đấu nhé ^^

285. Nước Việt Nam từng đả bại Trung Quốc và Mỹ, bóng đá cũng mạnh lên rồi nhỉ

310. Việt Nam là đất nước ta nên tỏ lòng tôn trọng
Sau chiến tranh họ đã có mối quan hệ hữu hảo lâu dài với Nhật Bản
Ở Nhật cũng có nhiều người Việt Nam đang nỗ lực.

311. Cảnh tượng quen thuộc đối với cổ động viên Nhật Bản.
Moriyasu-san từ hồi còn là huấn luyện viên cho Hiroshima đã vốn là người khiêm tốn rồi.

No comments:

Post a Comment