Saturday, February 27, 2021

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 48)

Việc chuyển đến công ty thu âm hóa thành hư ảo
Tình hình hoàn toàn thay đổi vào năm thứ 1 và thứ 2

zakzak (17.11.2020)

“Nakamori Akina có thể sẽ chuyển đi.”

Nội bộ Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan) tỏ ra hoài nghi xung quanh thần tượng mới debut chưa đầy 1 năm này.

“Tôi đã nhận lời trao đổi về việc thành lập công ty thu âm mới ngay từ đầu”, ông Shiozaki Takashi cho biết.

Shiozaki là người được công ty con của Watanabe Pro là “Watanabe Music Publishing” cử làm thành viên sáng lập vào thời điểm thành lập Warner. Sau khi công ty được thành lập, ông với tư cách director đã tung ra hàng loạt các bài hit như “Seto no Hanayome” và “Watashi no Joukamachi” của Koyanagi Rumiko, “Azusa 2-go” của Karyudo, có tiếng là “director nổi danh” trong giới.

“Vì là công ty thu âm có vốn nước ngoài, nên rõ ràng có một số việc không dễ thực hiện. Do đó tôi không phản đối việc thành lập công ty thu âm mới. Tuy nhiên tôi phản đối việc lôi kéo nghệ sĩ, bao gồm cả Akina. Nhưng dường như họ (nhà sản xuất của Akina) đã đàm phán riêng với văn phòng, nên sau đó, bộ phận sản xuất đã hỏi tôi rằng có muốn cùng làm việc với nhau không. Đó lại là chuyện khác. Tôi cũng có chính kiến mà. Nếu Akina cũng chuyển theo thì sẽ ổn, nhưng chỉ việc tính toán thiệt hơn thì tôi không muốn nghĩ đến công ty thu âm mới nữa”, và rốt cuộc, ông đã từ chối tham gia công ty thu âm mới “Hummingbird” (sau này là “Mycal Hummingbird”). Đó có lẽ là “mỹ học” của Shiozaki.

“Nhưng xem ra tỷ lệ Akina chuyển đi rất thấp. Chỉ là, việc tôi chung tay hợp tác thành lập công ty theo cách của mình, khiến tôi có cảm giác như mình đang phản bội vậy.”

Cuối cùng việc Akina chuyển đi đã hóa thành hư ảo.

Ông Tanaka Yoshiakira (hiện là nhà văn hoạt động dưới tên “Sawasato Yuuji”), người phụ trách quảng bá Akina tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản thay cho Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện của momo&grapes), cho biết.

“Tuy đã tránh được việc chuyển công ty, nhưng vào thời điểm phát hành của “1/2 no Shinwa” mà tôi phụ trách lúc đó, thì trong nội bộ công ty vẫn rất cảnh giác, rằng “Hệ thống (của Hummingbird) đã chuẩn bị sẵn sàng, e rằng họ sẽ lại có động thái lôi kéo thêm lần nữa”. Ngược lại tôi cảm thấy mọi người có vẻ đều rất đoàn kết “Không đời nào để họ lấy người đi”.”

Mặt khác, Tanaka nói, “Có điều gì đó mơ hồ rằng, có lẽ (về sau) sẽ chẳng có việc chuyển nhượng nào cả.”

“Đúng là những người đã chuyển đến Hummingbird có mối quan hệ sâu đậm với văn phòng của Akina. Tuy nhiên, tầm hiện diện của Akina đã lớn đến mức vượt qua cả mối quan hệ ấy. Thời đó, khởi đầu của thời kỳ bong bóng, các bản thu âm và chụp ảnh bìa đĩa ở nước ngoài nhanh chóng phổ biến trên thế giới. Giữa lúc đó, các mối quan hệ ở nước ngoài của Terabayashi (Akira, hiện là cố vấn kinh doanh Avex label), vốn xuất thân là một nhà tổ chức sự kiện nhạc phương Tây (văn phòng âm nhạc Udo), rất cần thiết đối với Akina. Hơn nữa, Terabayashi đã củng cố vững chắc bộ phận âm nhạc Nhật Bản bằng cách chuyển giao Yazawa Eikichi và Yanagi George, nên Akina chắc hẳn cũng đã nghĩ về tương lai. Vào năm thứ 1 và thứ 2, tình hình đã thay đổi hoàn toàn đến vậy đấy.”

Cuộc khủng hoảng chuyển đến Hummingbird. Nghe bảo rằng người phản đối cuối cùng chính là mẹ của Akina.

“Bản thân Akina hẳn cũng không thể nào biết về câu chuyện chuyển việc cũng như ý định của anh Terabayashi. Giờ nghĩ lại, Akina dường như hứng thú với hình ảnh thương hiệu “Warner của Thế giới”. Cô ấy đã tự hào khi đến trụ sở chính của Warner và đi Los Angeles để quay PV và cùng staff của “Star Tanjou!” và anh Tomioka, người đã phụ trách cô ấy từ trước khi debut. Hơn nữa cô ấy còn là fan lớn của Yazawa, và có vẻ rất vui khi được cùng công ty thu âm với anh ấy. Tôi nghĩ mẹ cô ấy cũng hiểu rõ những điều đó”. Tanaka nhớ lại.

(đã giản lược xưng hô, Phóng viên giải trí - Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment