Saturday, February 27, 2021

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 51)

“Twilight” tụt dốc không ngờ…
Tàn dư từ doanh thu kéo dài của “Second Love”

zakzak (15.12.2020)

Tác phẩm của bộ đôi chị em Kisugi Etsuko và Kisugi Takao “Twilight Yuugure Dayori” phát hành ngày 1/6/1983, phần cuối của “bộ ba bài ballad”, tiếp nối ca khúc debut “Slow Motion” và tác phẩm thứ 3 “Second Love”.

Tác phẩm trước đó “1/2 no Shinwa” (phát hành ngày 23/2/1983), và album gốc thứ 3 “Fantasy (Gensoukyoku)” (phát hành ngày 23/3) liên tiếp xếp hạng 1 trong lần đầu góp mặt bảng xếp hạng Oricon. Đích xác là, kỳ vọng trong ngành vào single sẽ phát hành trong thời điểm gió thuận chiều này đã lên đến đỉnh điểm.

Tanaka Yoshiakira (hiện là tác giả hoạt động dưới tên “Sawasato Yuuji”), người phụ trách quảng bá mới cho Akina tại Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan), nhớ lại “Khi đến tôi phụ trách thì cô ấy debut chưa đầy 1 năm, nhưng sự hiện diện của cô ấy trong công ty đã là một “Akina-sama” chứ không còn là “Akina” nữa.”

““1/2 no Shinwa” là single thứ 4 tỏa sáng ở vị trí thứ 1 trong lần đầu xuất hiện, và đứng nhất suốt 6 tuần liên tiếp. Album phát hành trong khoảng thời gian này cũng đứng hạng 1 suốt 4 tuần, quả đúng là thắng lợi liên tiếp. Ngoài ra, vấn đề khủng hoảng chuyển nhân sự sang công ty thu âm mới cũng đã tan biến, thử thách của bộ sậu staff mới chính là “Twilight”, nên tuy có ít nhiều hỗn loạn, nhưng tôi còn nhớ, mọi người đều rất có động lực. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên tôi phụ trách quảng bá, nên đương nhiên tôi đã cố gắng hết sức.”

“Twilight” đã ra đời giữa tâm điểm chú ý và kỳ vọng, tuy nhiên doanh số lại suy giảm, rời bỏ ngôi đầu bảng xếp hạng single Oricon, chỉ đứng vị trí thứ 2 trong lần đầu xuất hiện vào ngày 13/6.

Tanaka đã “thật sự kinh ngạc”, và cho biết “Thời điểm này, ca khúc chủ đề “Tantei Monogatari” trong bộ phim điện ảnh do Yakushimaru Hiroko chủ diễn đã đạt doanh số dài hơi. Nghĩ lại thì, dù là một Akina đang ngập tràn năng lượng, cũng quả thật không thể sánh bằng. Đó là sự khác biệt giữa một ca khúc phát hành định kỳ, và một bản hit bom tấn vài năm mới có một lần. Tuy nhiên, “Twilight” rõ ràng vẫn được đánh giá cao, phát sóng trên radio và cáp nhiều hơn tôi nghĩ, trong ngành có xu hướng đánh giá cô ngang bằng, hoặc đang tiến gần đến Matsuda Seiko, vốn đang đứng đầu vào thời điểm đó. Akina sở hữu một cái gì đó như là hào quang của một nghệ sĩ không thể đánh giá đơn thuần bằng những con số.”

Mặt khác, một “hình tượng Akina” cũng được dựng nên giữa các phương tiện truyền thông.

“Truyền thông dường như rất thích hình ảnh do anh Urino Masao tạo ra. “Shojo A” và “1/2 no Shinwa” không có ở khuôn mẫu của các ca sĩ khác, mà là thế giới riêng của Akina, nên mọi người đâu đó vẫn muốn diễn tả một “Akina nổi loạn”. Thêm đó, sức ảnh hưởng của “Second Love” quá sức lớn, khiến nhiều người cảm giác như “Twilight” thua kém hơn. Do đó, về bảng xếp hạng, ngoài yếu tố thời điểm, không thể phủ nhận “di chứng” quá mạnh do doanh số kéo dài của “Second Love” để lại.”

Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện momo&grapes company), người từng phụ trách quảng bá cho Akina từ trước khi debut, nhưng đã chuyển sang công ty thu âm mới “Hummingbird” sau khi phát hành “1/2 no Shinwa” mở đầu, “Vì có tham gia vào bài này, nên tôi đã rất quan tâm”, và nhớ lại, “Tôi vẫn nghĩ đây là ca khúc hay nhất trong bộ ba tác phẩm của chị em Kisugi. Chỉ là, các tác phẩm của Akina vào thời điểm đó có đôi chút trưởng thành, nên rốt cuộc có lẽ đã cách biệt với người nghe.”

(đã giản lược xưng hô, Phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment