Tuesday, December 8, 2020

Danh khúc City Pop của Nhật Bản phát hành năm 1979, lập thành tích lọt vào TOP10 tại 47 quốc gia!


M-ON! MUSIC NEWS (19.11.2020)

■ Hòa cùng cơn sốt City Pop tại nước ngoài, fan âm nhạc thế giới nhiệt tình quan tâm “Mayonaka no Door/stay with me” của Matsubara Miki

Single debut “Mayonaka no Door/stay with me” của Matsubara Miki được phát hành vào tháng 11/1979, hiện đang là chủ đề nóng trên thế giới.

Dịch vụ Spotify ghi nhận 4,6 triệu lượt nghe trong 1 năm gần nhất, còn Apple Music thu về hơn 1 triệu lượt nghe, chủ yếu ở nước ngoài. Đặc biệt tại Indonesia trong 1 tháng đạt 30.000 lượt, còn ở Thái Lan và Malaysia lượt phát cũng tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, giành vị trí đầu tiên tại 12 quốc gia trong bảng xếp hạng Apple Music J-Pop thế giới, và lọt vào TOP10 tại tổng cộng 47 quốc gia.

Trong những năm gần đây, trong lúc âm nhạc City Pop thập niên 70 - 80 của Nhật đang được ưa chuộng trên thế giới, thì seri playlist chuyên chọn các bài hát từ danh mục nửa sau thập niên 1980 “Otolab” đã giới thiệu “Mayonaka no Door/stay with me” trong playlist đầu tiên của họ “Hitori de Shinmiri Kikitai Shouwa Josei Pops” (Những bản pop nữ thời Showa mà bạn muốn nghe một mình). Khoảng 1 tháng sau khi công bố đã đạt 150.000 lượt nghe tại Mỹ.

Ngay tại Nhật Bản, “Mayonaka no Door/stay with me” cũng được nhiều nghệ sĩ cover lại, như Iwasaki Hiromi, Hirose Kohmi, Nakamori Akina, và Inagaki Junichi v.v… Gần đây, nữ seiyuu nổi tiếng Nakajima Megumi, và Ms.OOJA, Kaze Fujii... cũng cover lại. Ngoài ra vào tháng trước, bắt đầu từ Rainych, YouTuber nổi tiếng người Indonesia đã ra mắt tại Nhật Bản, cũng xuất hiện nhiều nghệ sĩ nước ngoài cover lại bằng tiếng Nhật.

■ Bình luận Yahoo JP

(+5764 -1203)
“Khoảng 1 tháng sau khi công bố đã đạt 150.000 lượt nghe tại Mỹ.”
Có thể tin rằng đây là số lượt phát thực tế nhỉ, không giống số lượt xem có được bằng cách mở liên tục với thiết bị phát hàng loạt hay máy chủ ảo, kiểu như fan của các Jaritare (*tài năng nhí) ở nước nào đó.

(+4702 -802)
Đối với những người “U50” chúng tôi, thì việc ca khúc nổi tiếng mà chúng tôi yêu thích “Mayonaka no Door/stay with me” nay gây tiếng vang trên thế giới, khiến chúng tôi cảm thấy rất ngạc nhiên và vui mừng.

Khi xem chương trình “YOU wa Nanishini Nihon e.” (YOU đến Nhật Bản làm gì.) của TV Tokyo, tôi để ý rằng có nhiều fan âm nhạc từ nước ngoài biết đến City Pop thập niên 70 - 80 Nhật Bản thông qua YouTube, đã cất công đi đến Nhật Bản lùng sục và sưu tầm những đĩa hát nổi tiếng thời đó.

Âm nhạc hay sẽ vượt qua ranh giới quốc gia và thời đại phải không?

Là một người hâm mộ đã nghe quen tai City Pop suốt từ thời thơ ấu, tôi rất hứng thú rằng, không biết những fan âm nhạc người nước ngoài có ấn tượng như thế nào khi lần đầu tiếp xúc với dòng nhạc đó nhỉ.

(+2637 -480)
Đó là những ca khúc có kiểu giai điệu mà chỉ người Nhật Bản mới làm ra được, với nỗi u sầu mơ hồ và sảng khoái, hơn là nổi bật và bắt tai. Việc được thế giới yêu thích, cảm giác giống như việc manga gần như độc quyền của Nhật Bản vậy. Mặt khác ở Nhật Bản cũng có nhiều nghệ sĩ giỏi, bài hát hay, nên tôi rất mong chờ sự phát triển về sau.

(+1080 -93)
Tôi không để tâm gì nhiều lắm, nhưng nếu được hỏi thì quả thật đó là bài hát được đón nhận ở nước ngoài.
Giống như Plastic Love của Takeuchi Mariya, tôi rất vui khi nhạc POPS Nhật Bản thập niên 80 hiện đang được đánh giá cao ở nước ngoài.

(+983 -82)
Tôi đã nghe nhiều loại nhạc trong quá khứ và hiện tại rồi, nhưng City Pop của thời đại này quả thật xuất chúng, tuyệt vời.

(+817 -61)
New Music - City Pop hồi này đầy những kiệt tác.
Thật sự là một thời đại phong phú khi có nhiều âm nhạc chất lượng cao cạnh tranh nhau.
Tôi nghe rằng album của Yagami Junko không bán chạy ở Nhật Bản khi bước vào thập niên 80 (nói chung là thời kỳ suy thoái), lại được đánh giá cao ở nước ngoài, tôi nghĩ có lẽ sẽ còn được khai quật nhiều hơn.

(+732 -40)
Giờ tôi vẫn là fan đây. Người ngạc nhiên nhất chắc là chính bản thân người đang ở trên thiên đường kia.
Điệu bass của Goto Tsugutoshi chơi hồi trẻ cũng rất tuyệt vời.

(+655 -50)
Thời này có rất nhiều diva và đầy bài hát hay.
Về phía sản xuất cũng có nhiều nghệ sĩ và ca khúc được làm ra với niềm đam mê.
Chẳng biết từ khi nào lại đầy những nhóm hát tập thể.
Đó có lẽ vì cả phía sản xuất và người nghe đều đang xem âm nhạc với quan điểm hoàn toàn khác.
Tôi mong từ giờ sẽ lại có nhiều những ca khúc tuyệt vời của những giọng ca hay.

(+626 -64)
Matsubara Miki qua đời đã hơn 10 năm rồi. “Mayonaka no Door/stay with me” thật là hoài niệm. Cổ cùng đến lễ hội ở trường đại học của tôi đó. Nói đến City Pop, vào năm 1979 theo cá nhân tôi thì, nghệ sĩ nam là Minami Yoshitaka, nghệ sĩ nữ là RAJIE nhỉ.
Minami Yoshitaka đã phát hành album “SPEAK LOW” với ca khúc single “Monroe Walk” nổi tiếng. RAJIE thì phát hành album “LOVE HEART”. Tôi nghĩ tất cả đều là những bài hát sẽ không phai mờ cho dù chúng ta có nghe vào hiện tại.

No comments:

Post a Comment