Saturday, February 27, 2021

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 50)

Khủng hoảng nhảy việc kết thúc, nhân viên được thay thế hoàn toàn…
Cùng đoàn kết giành trọn các giải thưởng trên đường đua

zakzak (08.12.2020)

Trong lúc cuộc khủng hoảng nội bộ tại công ty thu âm chủ quản, Warner Pioneer (nay là Warner Music Japan) phát triển thành vấn đề chuyển việc, thì “1/2 no Shinwa” được phát hành vào ngày 23/2/1983, doanh số rất tốt, và đứng hạng 1 trong 7 tuần trên chương trình âm nhạc nổi tiếng “The Best Ten” (TBS).

“Vì các bài hát mới cứ liên tục ra mắt...”

Akina, nếu diễn tả bằng lời thì, bài hit của cô có thể sánh với những “Yagiri no Watashi” của Hosokawa Takashi, “Medaka no Kyoudai” của Warabe, “Megumi no Hito” của Rats & Star, những thắng lợi liên tiếp của một Akina mới ra mắt chưa đầy 1 năm đã gây chấn động lớn đến ngành công nghiệp âm nhạc lúc bấy giờ.

Akina từ khi debut, đã theo phong cách phát hành các ca khúc ballad trong sáng của chị em Kisugi Etsuko và Kisugi Takao, xen kẽ với các ca khúc được gọi là “thiếu nữ nổi loạn” của Urino Masao.

Terabayashi Akira (hiện là cố vấn kinh doanh cho Avex label), phụ trách sản xuất quảng bá cho Akina tại Warner, nhớ lại “Ngay từ đầu chúng tôi đã chú trọng concept của tác phẩm”, và “Với việc phát hành single theo motif luân phiên “bộ 3 bài ballad” và “bộ 3 bài nổi loạn” cho 1 cô gái, chúng tôi muốn nhấn mạnh giọng hát của Akina. Thật ra chiến lược này vẫn được nối tiếp với “Utahime series” của Akina sau này. Có lẽ bản thân Akina cũng có nhiều suy nghĩ, nhưng cô ấy quả là một cô bé có trực giác tốt. Cuối cùng cô ấy đã hiểu cho chiến lược của chúng tôi.”

Trong chương trình “The Best Ten” phát sóng ngày 12/5/1983, nhạc sĩ và nhà soạn nhạc Miyagawa Hiroshi (đã qua đời) đã hết lời khen ngợi, “Cô ấy có khả năng ca hát tuyệt vời. Trời sinh đã có sự nhạy cảm khi thể hiện rõ ràng cả phần trong sáng và nổi loạn, nên rất thu hút.”

Cuộc khủng hoảng chuyển việc cũng được làm rõ vào tháng 4, “Akina sẽ không chuyển đi”. Tanaka Yoshiakira (hiện là tác giả hoạt động dưới tên “Sawasato Yuuji”) sẽ phụ trách Akina thay cho Tomioka Nobuo (hiện là giám đốc đại diện cho momo&grapes company), người đã phụ trách quảng bá cho Akina từ khi debut tại Warner.

“Kết quả của cuộc khủng hoảng, tất cả nhân viên của Warner đều được thay thế, ngoại trừ anh Terabayashi và director đã từ chối chuyển sang công ty thu âm mới Hummingbird. Theo nghĩa đó, chúng tôi đã xuất phát lại từ con số không. Tuy nhiên vì sức hiện diện tự thân của Akina đã lớn vượt trên sự tưởng tượng của chúng tôi, nên cho dù lo lắng về việc xây dựng hệ thống công ty, nhưng mặt khác do đã nếm trái đắng tại cuộc đua giải tân binh năm trước, chúng tôi đã nghĩ “Chính là năm nay, chúng tôi muốn giành được giải thưởng”. Cuộc đua giành giải thưởng do anh Terabayashi đứng đầu chỉ đạo, không khí ở nơi làm việc rất căng thẳng, nhưng trái lại, tôi còn nhớ chúng tôi đã rất có tinh thần sẽ giành trọn các giải thưởng chủ chốt, như giải Thu m hay giải Ca khúc Nhật Bản vậy.”

Tác phẩm đầu tiên được phát hành dưới hệ thống công ty mới, chính là “Twilight - Yuugure Dayori”, 1 năm sau khi debut. Không chỉ bìa đĩa, bản thân tác phẩm cũng được sản xuất dưới thời những người tiền nhiệm, thật không được “vạn phần chu đáo”.

Tanaka cảm thấy tiếc vì đã không thể phát huy được tính độc đáo, “Đây là tác phẩm đầu tiên tôi độc lập phụ trách việc quảng bá, nhưng việc tăng cường lên sóng tại các chiến dịch phát thanh toàn quốc và sự kiện kỉ niệm phát hành, triển khai xuất hiện trên tạp chí…, giờ nghĩ lại, có lẽ chỉ dừng lại ở một chiến dịch quảng bá đều đặn thôi.”

Thực tế, không thể gọi những chuyển biến sau khi phát hành là “thuận lợi” được, khi kết quả chỉ đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng single Oricon trong lần đầu xuất hiện vào ngày 13/6/1983.

“Không phải là thua cay cú gì, nhưng lúc đó là thời điểm “Tantei Monogatari” của Yakushimaru Hiroko đạt doanh số dài hơi cùng với việc công chiếu bộ phim. Có lẽ đó là sự khác biệt giữa bản hit lớn vài năm 1 lần, và cái gọi là 1 mảnh trong vòng quay. Akina cho dù có trưởng thành nhanh tới đâu cũng không thể bằng.”

(đã giản lược xưng hô, Phóng viên giải trí - Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment