Sunday, December 6, 2020

[Dạo chân danh tác] Fuse Akira không muốn hát “Cyclamen no Kahori”


SmartFLASH (16.02.2020)
Tầng 2 một tòa nhà cũ tại Kanda, Tokyo. Đó là một bar nhạc Kayokyoku, nơi các quý ông quý bà tề tựu hàng đêm và cùng nhau thể hiện kho kiến thức thâm sâu của mình. Đêm nay, bài hát ấy lại vang lên từ hệ thống hữu tuyến.

Khách: Ô, đoạn nhạc mở đầu này… là “Cyclamen no Kahori” (Hương hoa anh thảo) có câu mở đầu “Mawatairo Shita” (màu bông) của Fuse Akira. Ôi cái giọng hát dày dặn này! Cảm giác như hát lên hết cảm xúc vậy!

Chủ quán: Đó là danh khúc tiêu biểu của Nhật Bản, đã đoạt giải Record Award năm 1975 đấy. Nhưng, bản thân anh ấy lại không muốn hát nó.

Khách: Sao lại thế?

Chủ quán: Lời và nhạc do Ogura Kei bên folk viết. Nói tới năm 1975, đó là lúc cơn sốt folk đã kết thúc, nên anh ấy cảm thấy như “Đến giờ mới hát bài này sao?” vậy.

Hơn nữa, từ lúc debut đã 10 năm, lúc này Fuse Akira mang nhiều mặc cảm. Nghe nói vì không được học hành âm nhạc bài bản, nên anh ấy bị các back musician xem thường.

Khách: Hảa, tôi không biết đấy.

Chủ quán: Bởi vậy, văn phòng đã yêu cầu anh ấy “Tôi muốn anh nghỉ hoạt động nghệ thuật ít lâu để đi học”. Phía văn phòng hứa rằng “Hết cách rồi, anh hát thêm 2 bài thì nghỉ nhé”, và bài hát được cung cấp ngay sau đó chính là “Cyclamen no Kahori”.

Bản thân Fuse Akira đã thu âm bài này với suy nghĩ “Bài này chả bán được đâu”, và anh biết đấy, nó đã trở thành bài hit triệu bản ôm cả loạt giải thưởng âm nhạc!

Khách: Cuộc đời không ai biết trước được điều gì nhỉ.

Chủ quán: Anh ấy bận đến mức chỉ nghỉ được 7 ngày vào năm sau đó.

Nhân tiện thì, Fuse Akira đã debut nhờ xuất hiện tại chương trình thử giọng “Hoihoi Music School” (Nihon TV), và ban nhạc hỗ trợ khi đó là Drifters đấy.

Khách: Ikariya Chosuke chơi bass, Kato-chan chơi trống! Đúng là một câu chuyện sâu sắc ha (cười).

Ô, bài hát tiếp theo là…

Viết / Yasuno Toshihiko
Nhà văn phát thanh phụ trách “Good! Morning” (TV Asahi)... Đang kinh doanh “80-nendai Sakaba Bushitsu” (CLB bar thập niên 80) tại Kanda.
Tham khảo: Phát thanh văn hóa “Kunimaru Japan Kiwami” (29/1/2020)

No comments:

Post a Comment