Sunday, December 6, 2020

“Huyền thoại một Diva: Dấu tích và Phép màu của Nakamori Akina” (Kỳ 47)

Câu chuyện chuyển việc “Hummingbird” không thể ngừng lại.
“Tiếng nói quyền lực” của văn phòng trực thuộc cũng không lên tiếng…
Director đổi ý ở lại.

zakzak (10.11.2020)

“1/2 no Shinwa” giành hạng 1 trong lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng single Oricon (ngày 7/3/1983). Đây là thành tích đầu tiên của Akina với single thứ 4. Trong số những người được gọi là “Hana no 82-nen gumi” hiện nay, một Akina từng đứng “hàng 6, 7” thời debut đã nhảy lên hàng top idol.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng đó lại trở thành tai họa. Cô rơi vào tình thế bị sử dụng làm “công cụ xung đột” tại Warner Pioneer (hiện là Warner Music Japan). Tanaka Yoshiakira (hiện hoạt động viết lách dưới tên “Sawasato Yuuji”), người phụ trách quảng bá cho Akina sau Tomioka Nobuo tại bộ phận quảng bá âm nhạc Nhật Bản, nhớ lại.

“Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ việc nhân sự cấp cao phụ trách sản xuất âm nhạc Nhật Bản bị đẩy vào tình thế từ chức. Ông ấy đề xuất với đội ngũ sản xuất, quảng bá, kinh doanh chủ lực rằng “Hãy cùng nhau thành lập công ty thu âm mới”. Ban đầu producer và director phụ trách Akina cũng đồng thuận, và có vẻ producer đã thương lượng với văn phòng của Akina. Chúng tôi chẳng được báo gì về Akina cả, vài người dưới trướng ông ấy dường như đã âm thầm hành động. Anh Tomioka cũng vì muốn đương đầu những thử thách mới mẻ mà chuyển đi, nên tôi nghĩ anh ấy rất ngạc nhiên khi nghe về tin tiến hành chuyển nhượng Akina sau đó. Có lẽ vị lãnh đạo nghĩ rằng nếu nhổ theo tận rễ những nhân viên cốt cán của Akina, thì tự nhiên Akina cũng sẽ đi theo. Nhưng cơ bản là, họ đã ngây thơ khi bỏ qua ý định của tổng phụ trách sản xuất quảng bá của Akina, anh Terabayashi (Akira) (hiện là cố vấn kinh doanh của Avex label). Anh Terabayashi có được lòng tin của mẹ Akina, và dường như bà không muốn Akina bị kéo vào cuộc náo động.”

Tất nhiên Tanaka cũng được nói về việc thuyên chuyển. Công ty thu âm mới “Hummingbird” (sau này là “Mycal Hummingbird”) là trung gian của công ty quảng cáo Tokyu Agency, và do công ty bán lẻ tổng hợp “Nichii” (sau này là Mycal, hiện là Aeon Retail) đầu tư vốn.

“Về phần tôi, ban đầu tôi và anh Urino Masao là copywriter của CBS Sony (hiện là Sony Music Entertainment) tại Tokyu Agency International (hiện là Frontage), vốn là công ty con của Tokyu Agency, sau đó được chuyển đến Warner, nên thú thật rất phức tạp. Đó cũng là một trong những lý do khiến tôi từ chối. Tất nhiên tôi cũng có hoài nghi về chuyện thay đổi công việc đi theo sếp…”

Vị nhân sự cấp cao cũng thăm dò ý tứ của Terabayashi. Tuy nhiên, dù thế nào ông cũng không chấp nhận việc chuyển nhượng Akina có liên quan đến thành lập công ty thu âm mới. Vì thế, nghe nói họ đã bị từ chối thẳng thừng khi ông đi xác nhận với văn phòng trực thuộc “Có chuyện như vậy không”.

Terabayashi cho biết, “Chỉ mới năm thứ 2 Akina ra mắt, và đây là thời điểm quan trọng nhất. Chúng tôi đã lên chiến lược và concept kỹ càng từ trước khi ra mắt, tuy nhiên nếu thuyên chuyển thì thành ra bỏ dở tất cả giữa chừng. Dù sao, tôi có ý nghĩ mạnh mẽ rằng, tôi nên tạo ra “thương hiệu Akina” tại Warner”.

Tuy nhiên, điều kiện để thành lập “Hummingbird” dường như là việc chuyển Akina, và những bánh răng một khi đã di chuyển đã không thể ngừng lại. Tanaka nói.

“Tôi nghĩ chuyện chuyển việc có muốn cũng không thể rút lại. Tuy nhiên, đó là chuyện chỉ được quyết định nếu văn phòng xem xét “cho chuyển”. Nhưng chắc rằng lời đó đã không được thốt ra. Kết quả, producer chuyển đến công ty mới, nhưng director đã quay ngoắt và từ bỏ việc rời công ty”.

Đã giản lược xưng hô (phóng viên giải trí: Watanabe Yuuji)

No comments:

Post a Comment