Friday, April 10, 2020

[J-NET] Sự khác biệt giữa lời bài hát sâu sắc và lời bài hát thiếu chiều sâu

Topic: Sự khác biệt giữa lời bài hát sâu sắc và lời bài hát thiếu chiều sâu
Nguồn: GC (19/5/2019)

1. (+508  -27)
Tôi hay thấy những bình luận rằng lời bài hát sâu sắc, hời hợt trên GC mà không hiểu lắm nó khác nhau thế nào.
Vậy điểm khác biệt giữa lời bài hát sâu sắc hay hời hợt là gì vậy?

2. (+2125  -23)
Nói thật tôi phát ngấy mấy bài hát cứ lải nhải “Anh yêu em~” rồi

3. (+23  -401)
Lời bài hát sâu sắc = Lời bài hát do người nổi tiếng viết

4. (+1415  -15)
Mấy bài kiểu “viết như này chắc sẽ nổi~” chẳng phải thường hời hợt sao?

6. (+3659  -47)
Lúc yếu đuối mà nghe bài hát trong Anpanman thì dễ khóc lắm.

7. (+2894  -20)
Những bài kiểu “cả đời không rời xa em” làm tôi nghĩ, kiểu gì cũng sẽ ngoại tình ngay thôi.

10. (+2345  -78)
Cả thế gian này chỉ có anh đứng về phía em~ kiểu kiểu vậy (LOL)
Đao to búa lớn quá ngược lại càng thấy nông cạn

12. (+2102  -22)
Hời hợt   Sonar Pocket

14. (+2144  -25)
Những lời lẽ sáo mòn
Hãy thử diễn tả tình yêu bằng cách nào khác ngoài “muốn bảo vệ em” “yêu em” “nhớ em” đi chứ.

15. (+827  -9)
“Bóng thẳng” hay “bóng biến hóa”. Những từ có thể cắt theo nhiều nghĩa rất thú vị.

17. (+86  -288)
Cứ viết thẳng tuột cảm xúc ra sẽ hời hợt lắm.
Nếu chỉ “anh yêu em” thì nghe không được sâu sắc, nhưng nếu là những từ như “ánh trăng thật đẹp” thì không chỉ thể hiện cảm xúc, mà còn cả cảnh sắc, dư âm khi có 2 người nữa.

18. (+606  -87)
Khác biệt giữa LINE và thư tay
Cùng một câu nhưng sự thấm thía và sức nặng không giống nhau
Là LINE hay thư tay thì tùy thuộc vào giai điệu và ca sĩ thôi

19. (+2459  -70)
Nishino Kana thì cả tình yêu và lời ca đều hời hợt

40. >>19
(+1153  -30)
“Run rẩy vì nhớ anh”, tôi chưa gặp ai như thế cả nên không đồng cảm nổi.

47. >>19
(+1112  -15)
Tôi chẳng mấy quan tâm đến lời bài hát, vậy mà còn thấy những bài của Nishino Kana nhạt nhẽo đến kinh ngạc

21. (+1240  -8)
Cảm giác đau buồn nếu được diễn tả qua cảnh vật thì sẽ thấy buồn, nhưng nếu hát rằng “buồn quá~” thì sẽ chẳng thấy buồn gì cả

22. (+1417  -12)
Với tôi thì những ca từ “nhắm đến mục tiêu” thật nhạt nhẽo.
Như các bài hát cổ vũ, khá là dở.

24. (+620  -12)
Tôi không thấy giá trị ở những lời bài hát mà tôi có cảm giác dường như đã nghe đâu đó rồi

25. (+876  -10)
Lời bài hát mà SHOKICHI viết hồi trước tệ khủng luôn w Chắc là không sử dụng “nhà văn ma” rồi

26. (+638  -6)
Khác ở chỗ là có hình dung ra quang cảnh được hay không

27. (+636  -4)
Lời bài hát sâu sắc là lời bài hát có thể miêu tả một cách ẩn dụ và nhạy cảm, khiến người nghe cảm thụ theo nhiều cách khác nhau
Những từ ngữ quá trực tiếp và lặp lại không được đánh giá cao lắm

28. (+557  -7)
Lời bài hát quan trọng nhưng cách hát cũng quan trọng không kém
Có làm lay động lòng người được hay không

29. (+29  -107)
Trên thế giới, những lời bài hát bị cho là nông cạn lại dễ hiểu nên hay hơn
Cũng có những bài ẩn ý nhiều quá đâm ra lại khó hiểu

30. (+1064  -23)
Bài hát kiểu cám ơn mẹ vì đã sinh ra con của AI ấy. Bài văn tiểu học

31. (+131  -58)
Tôi nghĩ sự khác nhau ở độ thiện cảm dành cho ca sĩ chăng
Mấy ca sĩ giỏi hồi xưa nếu hát bài nào hay chút thì nghe cũng sâu sắc hơn

32. (+813  -81)
Mấy lời bài hát nghe như bắt chước ai đó của YUKI và Ayumi thật nhạt nhẽo

36. (+1860  -139)
Tôi nghĩ lời bài hát hay chính là,
Khi nghe bài hát ta có thể tưởng tượng ra khung cảnh và cảnh sắc
Tùy mỗi người sẽ có cách hiểu khác nhau.

Những bài hát diễn tả tâm trạng có sao viết vậy như là của Nishino Kana hay Sonar Pocket nghe thật nhạt nhẽo,
Còn những bài như là của Utada Hikaru
Từ ca từ có thể tưởng tượng ra quang cảnh trước mắt.

Ví dụ như
“Nụ hôn cuối còn vương vị thuốc lá
Đắng chát và đớn đau”

37. (+904  -5)
Lời bài hát của BUMP rất hay

38. (+1444  -143)
Nhạt nhẽo là lời bài hát như viết nhật ký vậy
(VD Nishino Kana...)

Sâu sắc là lời bài hát mà tùy mỗi người có thể tự do diễn giải
(VD Lemon của Yonezu Kenshi...)

...?

42. (+1299  -12)
Kato Miliyah quá nặng nề, không phải sâu sắc mà là nặng nề.

43. (+1174  -7)
Lời bài hát như chuyển thể từ bài làm văn
Như kiểu “Toilet no Kamisama” (Vị thần trong toilet) ấy

46. (+1314  -23)
Mấy group Akimoto thì còn ghê hơn cả nhạt nhẽo nữa

48. (+1631  -20)
Không lời yêu nào đủ diễn tả tình anh dành cho em〜🎶
Nông cạn ➕
Sâu sắc ➖

52. (+765  -297)
Tôi thấy lời của lemon khá là thẳng thắn mà
Nghe có vẻ sâu sắc là do thiện cảm dành cho Yonezu Kenshi và cách hát của cậu ấy thôi

74. >>52 (+395  -26)
Đó là ca khúc chủ đề của Unnatural
Lời thẳng thắn là thế nào chứ?
Chính vì thẳng thắn nên mới rung động.
Ngoài lemon ra, còn nhiều bài đầy hàm ý khác 
Mà nếu không xem trang giải thích lời thì không hiểu nổi đâu w
MAD HEAD LOVE hát cũng bình thường
Nhưng thực chất lại là chuyện nam nữ, làm tôi hết cả hồn đấy

54. (+830  -7)
Tui chưa từng run rẩy vì nhớ ai hết,
Chỉ có run rẩy vì lạnh thôi.

57. (+775  -64)
Của B’z thì khá nóng bỏng sực mùi, nhưng trong số đó cũng có những lời hát cảm nhận được những mất mát của người đã trải qua nhiều chuyện trong đời, được thể hiện sống động qua giọng hát có hồn, càng thêm thấu lòng người.

59. (+162  -61)
Trong trường hợp của tôi, nếu gặp phải ca từ khiến tôi rung động, thì đầu óc tôi sẽ đắm chìm vào bầu trời rộng lớn và cảnh sắc thiên nhiên, tôi cảm thấy như mình đang thực sự ở đó và tận hưởng làn gió dễ chịu vậy, cảm giác cực kỳ thoải mái.
Có ai hiểu được cảm giác này không nhỉ?

60. (+199  -54)
Mọi người biết đó, tôi chả gặp được lời hát nào rung động đến mức đó cả…

62. (+1143  -12)
Tôi nghĩ lời ca của Nakajima Miyuki là sâu sắc
Có nông cạn hời hợt hay không phụ thuộc vào có tính thơ ca hay không
Như cách chọn từ và năng lực ngôn ngữ
Những lời kiểu văn nói quá thẳng thắn sẽ thiếu sâu sắc

64. (+1494  -12)
“Shonen Jidai” (Thời niên thiếu) của Inoue Yosui
Lời bài hát chẳng có chữ nào như là thiếu niên, thời ấy cả, nhưng những cảnh tượng thời niên thiếu vẫn sống lại trong tâm trí tôi.

69. (+633  -19)
“Anh nhớ em, run rẩy vì nhớ em♡”
Tôi nhớ bạn trai từng nhắn LINE cho tôi như vậy.
Tôi đã rep ngay lập tức rằng “em ghét Nishino Kana”.

71. (+795  -3)
Lời bài hát của Akimoto Yasushi.

Chúng tôi muốn bay lên bầu trời~
Chúng tôi biết thế~
Không muốn trở thành người lớn~

Toàn mấy bài như thế thôi.

72. (+326  -220)
Những ca từ đầy ẩn ý khiến ta phải xoắn não suy nghĩ thường được khen hay, nhưng cá nhân tôi lại cảm thấy nhạt nhẽo.
Ví dụ RADWIMPS, Yonezu Kenshi…

Ngược lại, những bài có những lời thật lòng dễ hiểu thì tôi lại thấy sâu sắc.
Ví dụ Elephant Kashimashi, Ulfuls...

73. (+762  -6)
Lời bài hát của Nakajima Miyuki, lúc thâm sâu, khi tuyệt vọng, có khi lại hùng vĩ, dù thế nào cũng cảm giác lay động tâm hồn.
Có rất nhiều lời bài hát gần gũi với những người yếu đuối, rốt cuộc cô ấy đã sống cuộc đời thế nào mới trở nên như vậy.

81. (+965  -16)
Không biết phải là sâu sắc không, nhưng tôi đã khóc nấc vì “Hanataba wo Kimi ni” của Utada Hikaru đó. Tôi đã mất mẹ giống như thế, như lời bài hát ấy… Có thể đề cập đến cái chết của con người mà không hề có cảm giác nặng nề, thật là tuyệt vời.

90. (+558  -13)
Tôi quên mất ai nói rồi, rằng bài “Anata” của Utada Hikaru không hề có một chữ “yêu” nhưng chỉ qua vần điệu cũng đầy ắp “tình yêu”
Không hề nói yêu mà yêu thương đầy tràn

91. (+627  -4)
Tôi cũng ghét Nishino Kana, Shonan no Kaze... , nhưng tôi nghĩ những ai thích lời bài hát của họ là những người có trái tim ngây thơ trong sáng (haha), kiểu học sinh trung học hay mấy yankee trẻ trẻ chắc sẽ thích.
Họ thích thì cứ thích thôi, chứ chẳng mắc công suy nghĩ rằng lời bài hát đó có hời hợt không như GC chúng ta đâu.

99. (+590  -4)
Nishino Kana
Funky Kato
2 người này nhạt nhẽo vô địch!

108. (+867  -15)
Nakajima “Ito”
Sợi chỉ dọc là anh, sợi chỉ ngang là em
Tấm vải ta dệt thành, ngày nào đó biết đâu
Sẽ sưởi ấm được người nào đó

Chưa cần có nhạc mà chỉ đọc thôi cũng rung động, thì đó chính là lời bài hát sâu sắc phải không.

112. (+471  -12)
Hãy nói yêu
Từ khi gặp gỡ cho đến lúc chết đi

Đoạn này xuất hiện trong điệp khúc của TSUNAMI,
Nghe nhạt nhẽo nhưng mà
Đến khúc chuyển điệu cuối bài và “Don”!
Khi nó cất lên đã dội vào lòng khiến tôi cảm động
Làm tăng sự sâu sắc của ca từ.

119. (+667  -26)
Xoay vần xoay vần, thời đại vần xoay
Biệt ly, gặp gỡ đổi thay không ngừng
Những kẻ lữ hành hôm nay gục ngã
Sẽ tái sinh và tiếp tục lên đường

“Jidai” của Nakajima Miyuki
Lời hay thật đấy

123. (+453  -14)
Mùa xuân! Một mùa xuân xa vời!
Khi khép mi lại em nghe thấy
Giọng nói thân thương của anh, người yêu em

Matsutoya Yumi “Haru Yo Koi”

129. (+576  -7)
Sâu sắc là Spitz phải không?
Tôi thấy lời của họ hay

133. (+788  -15)
Bài hát của bạn người luôn chiến đấu
Những kẻ không chiến đấu có lẽ sẽ cười
Fight!

Tôi thấy Nakajima Miyuki rất giỏi.

Những từ nhạt nhòa như Fight đến đây lại làm tôi khóc.
Tôi nghĩ không phải do từ ngữ mà do ở cách lựa chọn.

151. (+598  -15)
Cũng giống thơ Haiku nhỉ.
Thơ Haiku không viết thẳng tuột cảm xúc như là vui vẻ ra, mà quan trọng là ở cách truyền tải. Ca từ cũng vậy, những ca từ sâu sắc không dùng trực tiếp chữ “yêu”, nhưng vẫn diễn tả được nội tâm khi yêu.
Tôi không cảm nhận trọng lượng ở những ca từ cứ lặp lại “yêu yêu”. Cũng không cảm được cách biểu hiện lạnh lẽo như là “run rẩy vì nhớ anh”.

Ví dụ trong lời bài “First love” của Utada Hikaru,
“Ngày mai vào lúc này anh sẽ ở nơi đâu, có đang nghĩ về ai không nhỉ”
Có đoạn lời như thế, nhưng nếu đoạn đó mà là
“Em rất cô đơn và nhớ anh, yêu anh cứ luôn nghĩ về anh”
Thì sẽ không thể thành bài hát hay đến thế đâu.

167. (+415  -16)
Tôi thấy lời của Hiroto và Marcy (Blue Hearts) rất sâu sắc

168. (+429  -4)
Hồi “Mou koi nante shinai” (Sẽ không yêu nữa đâu) của Makky nổi, tôi không thể hiểu nó hay chỗ nào, nhưng khi trưởng thành và trải qua nhiều chuyện thì mỗi khi nghe (đọc lời) tôi lại thấy đau lòng.

179. (+472  -6)
Bài “Sakura” của Kobukuro hay, nhưng khúc “Saku LOVE” (tình yêu nở rộ) trong lời bài hát nghe cứ quê quê ấy

185. (+894  -9)
Bài của Ulfuls

Yeah thật tốt vì anh đã yêu em
Cứ thế này mãi mãi
Hạnh phúc đến hết đời

Nghe thẳng tuột nhưng tôi lại thích á

195. (+391  -9)
Do bố mẹ thích nên hồi xưa tôi thường được nghe “Kandagawa”, bài hát có bóng tối thăm thẳm đọng lại sâu sắc trong lòng tôi.
“Thuở ấy còn trẻ anh nào biết sợ gì
Chỉ sợ sự dịu dàng của em”

201. (+227  -7)
Cho đến thời hoàng kim của GLAY tôi rất thích lời của TAKURO viết.
Không phải vấn đề sâu sắc hay nông cạn, mà là ca từ tuyệt đẹp.

No comments:

Post a Comment