Tuesday, March 11, 2014

[SONG] 君の誕生日 - ガロ ◆ Kimi no Tanjoubi (1973) - GARO


Bài hát nằm trong single thứ 5 của GARO (B-side là bài “Sanpo”), phát hành tháng 5/1973. Single đã đạt vị trí #1 weekly Oricon và #12 Oricon năm 1973.
◆LỜI DỊCH◆

君の誕生日 - ガロ

Ngày sinh nhật em

作詞:山上路夫/ Lời: Yamagami Michio
作曲:すぎやまこういち/ Nhạc: Sugiyama Kouichi


君の誕生日 二人祝ったよ
Kimi no tanjoubi futari iwatta yo
あれは過ぎた日の 想い出のひとこま
Are wa sugita hi no omoide no hitokoma
街の角にある ほんのささやかな
Machi no kado ni aru hon no sasayaka na
店でお祝いの グラスをあげたよ
Mise de oiwai no gurasu wo ageta yo
今年もまたその日 もうじき来るけれど
Kotoshi mo mata sono hi moujiki kuru keredo
君はいない 二人あの日別れたよ
Kimi wa inai futari ano hi wakareta yo
Ngày sinh nhật em, ta cùng nhau chúc mừng
Đó là khung cảnh những ngày xưa đầy kỉ niệm.
Quán nhỏ nơi góc phố,
Chúng mình cùng nâng cốc.
Ngày ấy năm nay lại gần kề,
Nhưng anh chẳng còn em nữa, vì ngày hôm ấy chúng ta đã chia tay.
君は誕生日 誰と祝うのか
Kimi wa tanjoubi dare to iwaunoka
きっと幸せで ローソク消すだろう
Kitto shiawase de rousoku kesudarou
僕は忘れない 君の生れた日
Boku wa wasurenai kimi no umareta hi
いつも近づけば この胸が痛むよ
Itsumo chikadukeba ko no mune ga itamu yo
今年もまた街は 花やぐ時だけど
Kotoshi mo mata machi wa hanayagu tokidakedo
君はいない 二人あの日別れたよ
Kimi wa inai futari ano hi wakareta yo
Ngày sinh nhật, em đang vui cùng ai?
Chắc hẳn đang hạnh phúc thổi nến mừng?
Anh chẳng thể nào quên được, ngày em sinh ra đời
Cứ đến gần ngày ấy, lồng ngực lại nhói đau
Năm nay thành phố lại rực rỡ sắc màu
Nhưng anh chẳng còn em nữa, vì ngày hôm ấy chúng ta đã chia tay.
◆BÌNH LUẬN YOUTUBE◆
1. Hôm nay ngày 25/2 là sinh nhật tuổi 67 của tôi

2. Nói gì thì tôi đã nghe được rất nhiều bài hát nổi tiếng. Thật tốt vì được sinh vào thời đó.

3. Cô đơn và hoài niệm

4. Tháng 2 này, ngày 2 là sinh nhật Mark, ngày 22 là sinh nhật Tommy, tự nhiên tôi lại muốn nghe lại… Cầu nguyện cho họ.

5. Những bài hát thời Showa rõ là rất hay, nhất là lời bài hát.

6. Tôi muốn quay lại thời đại đó.

7. Ngôi trường tiểu học nằm gần mỏ than ở Bibai, giờ thì chỉ còn lại khu đất trống thôi. Thật là nhớ quá đi.

8. Từ đoạn intro âm thanh piano đã khiến người ta đau lòng vì thấu cảm, những ca khúc hồi đó cả melody và arrange đều tuyệt vời. (。´Д⊂)

9. Hôm nay là sinh nhật của Mark. 🎂Mark-san, thật cảm ơn vì đã để lại nhiều bài hát hay. 🙏💦💦

10. Đây có lẽ là bài hát yêu thích nhất của tôi. Hơn cả “Gakusei Machi no Kissaten” nữa 💝😭😚

11. Chuyện của Tommy là cú sốc đối với tôi. Xin hãy an nghỉ nhé.

12. Tôi gặp cô ấy ở trường đại học và chính thức trở thành cặp đôi, nhưng do đầu óc tôi cứ lơ lửng mà xao nhãng học thi, nên cô ấy vì lo lắng mà đã chia tay vào ngày 1/9. Cô ấy cắt phăng mái tóc dài, tôi cảm nhận được quyết định dứt khoát của cô ấy. Tôi dốc lòng học tập và thi đỗ vào ngành yêu thích của trường tôi mong muốn. Nhưng chuyện đánh mất cô ấy khiến tôi nhớ mãi. Đến giờ tôi vẫn không quên số điện thoại nhà và ngày sinh nhật của cô ấy. Dù đó là chuyện xưa đã 46 năm rồi.

13. Tôi rất thích Tommy, vậy mà...

14. Gần 40 năm trước chưa hề có smartphone hay di động. Rất ít dịp gặp nhau nên tôi thường viết thư tay. Từ hồi gặp gỡ đã cùng bên nhau chúc mừng sinh nhật 4 lần. Lần thứ 5 đã không bao giờ đến nữa, nhưng tôi vẫn chưa quên số điện thoại và ngày sinh nhật của người ấy.

15. Hồi trung học, đĩa single đầu tiên tôi mua bằng tiền túi của mình chính là “Kimi no Tanjoubi”.
Tôi đã rất thích Tommy vì ảnh giống đàn anh mà tôi thích.
Sau khi tốt nghiệp, tôi đến Tokyo và cùng người bạn bạo gan ghé thăm quán ăn nhà anh ấy và hỏi “Có Tommy ở đây không ạ~?”
Tommy không có ở đó, nhưng bố mẹ anh ấy đối đãi chúng tôi rất tốt.
Mấy năm sau khi tôi kết hôn, Tommy đột ngột qua đời.
Bữa tối hôm đó, sau khi chồng và con gái đi ngủ, tôi đã một mình nghe lại “Kimi no Tanjoubi” và tiễn biệt anh ấy.
“Kimi no Tanjoubi” đến giờ vẫn là thứ quan trọng mà tôi có được.
Cảm ơn bạn đã up bài hát lên.
Thật không ngờ sau mấy chục năm,
Tôi chưa từng nghĩ là mình sẽ chia sẻ kỷ niệm này với người khác.
Xin cám ơn.

No comments:

Post a Comment