Saturday, June 2, 2018

[JNET] Phản ứng của người nước ngoài về nghệ sĩ Jazz Nhật Bản “Xin hãy cho tôi biết về nhạc jazz Nhật Bản”



(Chủ đề trên sow 25.3.2018) Phản ứng của người nước ngoài về nghệ sĩ Jazz Nhật Bản “Xin hãy cho tôi biết về nhạc jazz Nhật Bản”.
Nhật Bản là đất nước đặc biệt yêu thích jazz, và sản sinh ra rất nhiều nghệ sĩ nhạc jazz.
Hãy nghe các fan nhạc jazz nước ngoài đang nói gì về jazz Nhật Bản.
🎵🎵🎵🎵

(Chủ đề trên reddit): Jazz Nhật Bản?

Đây có thể là một yêu cầu kỳ lạ.

Gần đây tôi có tìm hiểu nhạc jazz của các nước khác nhau, như Pháp, Anh...

Tôi cũng xem vài bộ phim Nhật có những bản nhạc jazz thú vị, và chợt nghĩ tại sao mình không tìm hiểu nhạc Jazz của Nhật nhỉ?

Và không biết do trình google của tôi quá tệ, hay jazz Nhật thực sự không hề tồn tại không. Tôi nghĩ là lý do đầu tiên hơn. Nên tôi mong mọi người ở đây có thể gợi ý cho tôi nhé!

Xin cảm ơn trước!


EDIT: Tôi đã xem qua, và cảm ơn tất cả, cơ mà tôi đã không nghĩ sẽ được phản hồi tích cực đến vậy đâu! Cảm ơn gợi ý của mọi người! Thật tuyệt vời và tôi có thể khám phá được nhiều hơn! Trân trọng cám ơn!


📢📢📢📢
1. Soil & Pimp Sessions

2. Jazz rất KHỦNG ở Nhật. Lớn hơn nhiều so với Mỹ, nghe hơi lạ vì đó là một trong số ít những loại hình nghệ thuật bắt nguồn từ Mỹ. Nếu bạn theo dõi các nghệ sĩ có đi tour quốc tế, thì lúc nào cũng đều có điểm dừng ở Nhật, có khi còn nhiều hơn ở Mỹ nữa.
Dù sao thì, điều tôi muốn nói là có thể google đã thay đổi cách tìm kiếm quốc tế. Tôi đại khái cũng nói tiếng Pháp, nhưng toàn sử dụng Google bằng tiếng Anh. Ngày nọ tôi muốn tìm kiếm về một bình luận viên thể thao từ Pháp. Tôi biết những trận mà anh ta đã bình luận. Youtube, Google -- kết quả zero… rất khó khăn. Tôi dùng vài công cụ tìm kiếm khác thì ra cơ số kết quả. Mảng i18n (quốc tế hóa) trong thuật toán của họ đã thay đổi trong vài năm qua… thật khổ sở khi bạn phải tìm kiếm thứ gì đó từ ngôn ngữ khác.
>Phải chắc rằng bạn sử dụng đúng link google nha. Pháp là google.fr

3. Tokisho Akiyoshi là một trong những nghệ sĩ jazz nổi tiếng nhất Nhật Bản.
> https://youtu.be/PNLDFZnYAL4 chuẩnnnnn

4. Hiromi Uehara

5. Thử vào r/JapaneseJazz xem

6. TAKUYA KURODA Hãy nghe album tuyệt phẩm của ông ta “Zigzagger”

7. Uyama Hiroto
Edit: Đây là đường link tới Freeform Jazz, một album tuyệt vời.
https://www.youtube.com/watch?v=i3XQJX3X9-Y
>Tuyệt. Tôi đã nghe vài dòng lo-fi hiphop với heavy jazz, nhưng hoàn toàn chưa thỏa mãn với 8-bar loop. Các ca khúc cần tiến triển để thú vị hơn.
>Ông ta chơi với nujabes phải không?
>>Đúng rồi. Tôi cảm nhận tinh thần của âm nhạc Nujabes sống trong ông ấy.

8. Ryo Fukui https://www.youtube.com/watch?v=Hrr3dp7zRQY Một trong những bài yêu thích của tôi
>Điều tốt nhất tôi tìm thấy trên sub này (được đề cập khá thường xuyên, và nó xứng đáng). Thực sự thích album đó. Những ai thích jazz trio và piano nên xem thử. Tôi đã đọc đâu đó rằng Fukui là một nghệ sĩ dương cầm tự học, điều đó càng khiến ông ấy ấn tượng hơn.
Tôi thích Early summer, Autumn leaves và Scenery. Ước gì tôi có được bản physical, và vinyl, nhưng mà nó đắt đến điên rồ.
>>Tự học và tôi nhớ ông ấy đã làm ra cái này ở tuổi 21.
>>Cậu tìm thấy cái này ở đâu vậy? Spotify rất đáng thất vọng về mặt này.
>>>Youtube

9. Cowboy bebop là bản soundtrack hay nhất. Nếu bạn chưa nghe thì thử xem!
>Ryo Fukui

10. Cả 2 đều là album tổng hợp của vài nghệ sĩ nhưng khám phá rất thú vị. Tôi không chắc tất cả đều là người Nhật nhưng CASIOPEA là chuẩn đấy.
https://open.spotify.com/album/5b8UlL1wE3YnYFCsLk9q4w…
https://open.spotify.com/album/4ud3EwVzqVj2RlaKdG16Q8…
Tôi cũng ngâm cứu album này, nó có style hoàn toàn khác nhưng chắc chắn có ảnh hưởng jazz. Nó gợi tôi nghĩ tới GoGo Penguin, tôi không biết bạn có hợp loại đó không.
https://open.spotify.com/album/2zbzqEOsCUFMXn3LBJI4EZ…
>Đúng. Casiopeia là CUỘC SỐNG. Có nhiệm vụ mang đến cho chúng ta huyền thoại Akira Jimbo.
>Nếu bạn chưa thì hãy xem thử các video live của CASIOPEA. Họ trông như đang tận hưởng cuộc đời mình vào trình diễn các ca khúc - niềm hạnh phúc lan tỏa.

11. Tôi thích Jizue, nhưng có thể hơi nhẹ với một vài người.

12. Người Nhật bắt đầu với jazz từ The Getgo. Có rất nhiều nghệ sĩ tuyệt vời được để cập ở đây, nhưng đối với tôi điều thú vị là cách jazz được chấp nhận và tôn vinh trong văn hóa pop của Nhật. Giai điệu và hòa âm J-Pop rất phức tạp so với US pop. J-pop đậm chất jazz đó thậm chí còn lan sang cả underground. Ngược lại, tôi không thấy điều tương tự ở K-pop, vốn hầu như cop lại pop phương tây hiện tại.
Hãy nghe thử:
Ego-Wrapping:
Mothership
https://www.youtube.com/watch?v=NZHdUUnKyNc
Dubism
https://www.youtube.com/watch?v=w5l2xorEzRc
Neon Sign Stomp
https://www.youtube.com/watch?v=2ihTlNFCWco
Tokyo Ska Paradise Orchestra:
Jungle Boogie
https://www.youtube.com/watch?v=LodNpIo9z38
SUIKINKUTSU- feat Hiromi
https://www.youtube.com/watch?v=55XfGNP_gew
Theo tôi biết thì cả 2 band đều nổi ở Nhật, và hình như cũng đến từ cùng nơi với Cowboy Bepop. Mặt khác, Tokyo Ska đặc biệt nổi tiếng ở Mexico City và Mỹ Latinh, nơi nhạc ska có ảnh hưởng lớn.

13. Tôi đổ Takuya Huroda sau khi khám phá ra bản “Everybody loves the sunshine cover” của ông.
https://www.youtube.com/watch?v=uww2R-Cql1o

14. Hãy thử “KYLYN” của Kazumi Watanabe. Một trong những bài tôi yêu thích.

15. Bohemian Voodoo!

16. Chẳng phải yêu cầu lạ lùng gì đâu! Tôi từng đến Nhật để lùng đĩa, và Jazz thật sự nhan nhản ở đó :)
Cá nhân tôi đề nghị những nghệ sĩ jazz này:
- Takeo Moriyama Quartet
- Fumio Itabashi
- Hiromi
- Ai Kuwabara Trio Project
- Nouon
Cũng nên xem qua Tokyo Jazz Map, một Jazz podcast tiếng Anh của Tokyo.
Nếu bạn có xem phim của Ghibli, tôi đề nghị nghe thử All that Jazz, một band chơi Ghibli OST theo phong cách jazz.
https://www.youtube.com/watch?v=49YMgxvdBBc
Nghe vui vẻ nhé! :)

17. Kenichi Tsuboda là một ví dụ tôi tìm được, nhưng chỉ có trên Youtube. Tôi cũng muốn tìm thêm giống bạn vậy.

18. Mọi thứ của Three Blind Mice Records.

19. Quasimode
https://www.youtube.com/watch?v=-W573M5T-9g

20. Terumasa Hino (trumpet) rất tuyệt vời, nhưng không mấy nổi như ông xứng đáng được vậy (đây là tay chơi trumpet nằm trong top 10 yêu thích của tôi).
- Alone, Alone, Alone (leader debut năm 1967 - full album - bắt đầu bằng 1 bản ballad tuyệt vời, nhưng phần còn lại của album rất đáng kinh ngạc!)
https://www.youtube.com/watch?v=19yQvfRRx0I
- Hi-Nology (1969) - playlist cả 4 tracks.
https://www.youtube.com/watch…
- May Dance (1977, full album)
https://www.youtube.com/watch?v=moz8iTRlNBA
Tôi có tầm 90% tác phẩm trước năm 1977, và hầu như mọi thứ đều tuyệt vời!

21. Tôi ngạc nhiên là chẳng ai đề cập đến Indigo Jam Unit. Đây là một band jazz hay đến từ Nhật Bản. Có thể tìm họ trên Youtube. Một số bản tôi yêu thích:
Raindrop: https://youtu.be/-bYBpcxLGdQ
Rush (live): https://youtu.be/CZtScxp7xcE
Nostalgia: https://youtu.be/VhkWrWMEY7c
Tsui So: https://youtu.be/tMGuGezLxBw
Adrenaline: https://youtu.be/1iFVpTlqB80
Pirates: https://youtu.be/cWyDHO-5CXU

22. Tôi không sành Jazz lắm, nhưng Jazz Nhật rất tuyệt vời. Tôi nghe chủ yếu fusion jazz, có ai đó đã nói đến Cassiopeia rồi, và tất nhiên cả những project bên lề của thành viên như Jimsaku. Ngay cả những dự án cá nhân của họ cũng tuyệt vời.
Với Cassiopeia, tôi đề nghị bắt đầu bằng Asayake.
Và những bản soundtrack jazz của Ghibli cũng rất hay, hãy tìm thử Ghibli Jazz của All That Jazz
Enjoy

23. Tôi mê toàn bộ OST của Cowboy Bepop! Hãy thử nếu bạn chưa nghe nhé:
https://www.youtube.com/watch…

24. Ai Kuwabara

25. J.A.M. (Just A Maestro)
Mountain Mocha Kilimanjaro

26. Nếu bạn thích jazz tự do/ thể nghiệm, tôi đề xuất Akira Sakata. Tôi từng thấy ông cùng với tay trống Na Uy Paul Nilssen-Love và Tay bass người Thụy Điển Johan Berthling ở Uppsala một lần, năng lương tuyệt vời (clip bên dưới từ Japan gig.)
https://youtu.be/X9KXeg5eP_c
Một nghệ sĩ Jazz Nhật khác cũng rất thú vị là Yamashita Yosuke. Tôi đã mua piano solo album của ông “Yosuke alone” khi ở Nhật, tình cờ thôi, nhưng tôi rất vui đã có được nó. Tuyệt vời.
https://youtu.be/64stUWDqNfw

27. Jabberloop

28. Tsuyoshi Yamamoto Trio

29. Sleepwalker đã từng (có lẽ vẫn còn?) là một band jazz Nhật tuyệt vời.

30. Tôi tìm được cái này gần đây. Vẫn đang thích nó.
Osamu Kitajima - Dragon King (1981) 
https://www.youtube.com/watch?v=goRegJa8Nww

31. H Zettrio

32. Mấy tuần nay tôi chẳng nghe gì ngoài Mouse on the Keys. Nếu bạn đánh giá cao jazz fusion, thì có thể tìm thấy ở đây. Tôi thích cách mà jazz phát triển ở Nhật. Không thể đợi được nữa.

33. Nếu cậu thích free jazz, thì album này của Kaoru Abe khá hợp đấy.
https://youtu.be/5QyIs2P3p1g

34. Riêng tôi thì là fan của Lucky Tapes
https://www.youtube.com/watch?v=BiBTpQPCMtg

35. Alone, Alone and Alone Terumasa Hino.
https://www.youtube.com/watch?v=Nn-LQpFhGIYby

36. Nghe thử Kazuo Yashiro - Side by Side nhé

37. Kojima Mayumi thật sự rất hay, album Ai No Poltergeist của cổ là một hiện tượng.

38. Tôi chủ yếu nghe 3 nghệ sĩ này:
- Keiko Matsui
- Hiromi Uehara
- T-Square
Thỉnh thoảng cũng nghe:
- Toshiko Akiyoshi
- Junko Onishi
- Takashi Matsunaga
Gần đây cũng ngó qua Gentle Forest Jazz Band.

39. Tôi nhớ có Sadao Watanabe (sax) từ tác phẩm của ông với George Benson. Cả Terumasa Hino (trumpet) và Kazumi Watanabe (guitar).

40. Funky Stuff của Jiro Inagaki

41. Tôi đề xuất Otomo Yoshihide - thể nghiệm hơn, có phần mang tính tiên phong.

42. Masabumi Kikuchi.

43. Tôi tìm thấy một bài báo rất thú vị về jazz Nhật những năm 70:
http://www.japanimprov.com/yotomo/jazzcafe.html
Đó là một câu chuyện rất khác với những gì chúng ta biết ở phương Tây.

44. The seatbelts! Họ đã tạo ra cowboy Bebop soundtrack.

45. Tôi thích mọi thứ của Yasuaki Shimizu.
Bach-SaxOrgan-Space
Just One of Those Things
Morocco Mole
Bach Goldberg Variations: Aria
Soundtrack cho Shadow of China rất hay nhưng tôi không tìm được link.

46. Tôi quả thật rất may mắn tìm được Jazz Fusion Nhật (và trong nước) trên youtube.
https://www.youtube.com/watch?v=Yhoq7TkzX-k&t=786s (2015)
https://www.youtube.com/watch?v=FEpvUuQvoOM (1983)

47. Hãy thử Takuya Kuroda! Ông là tay jazz trumpet và album của ông “Rising Son” đặc biệt hay.

48. Tôi biết là trễ rồi, nhưng cũng muốn xen vào. Hãy check thử Masabumi Kikuchi. Ông là keyboardist/composer.
Hãy nghe thử album Poo-Sun, một đĩa jazz fusion thú vị.

49. Hơi muộn, nhưng tôi rất thích jazz Nhật và cũng muốn share list nhạc của mình: Ai Kuwabara project, Hiromi Uehara, Quasimode, Jabberloop, Re-Trick (good piano music that I haven't seen listed here yet), Sleep Walker, H Zettrio, Jazztronik, TRI4TH, Soil & Pimp Sessions, Sunaga T Experience, J.A.M
Về fusion thì Nhật có rất nhiều: Casiopea, Dimension, Fragile, Prism, Trix, T-Square, Senri Kawaguchi, Kiyosen, Naniwa Express

50. Sadao Watanabe https://www.youtube.com/watch?v=w4W4HgzkDSU
Ở Nhật, sau Thế chiến thứ II, nhạc jazz được truyền lại từ một người chơi trong quân đội Mỹ. Nhiều tay chơi jazz Nhật Bản được quân đội Mỹ thuê.
Nhiều nghệ sĩ jazz bị phân biệt ở Mỹ thời điểm đó, khi đến Nhật được đối xử như khách mời. Nến họ chuộng đến Nhật hơn.

51. Jazz Nhật rất tuyệt. Hãy nghe thử nhãn đĩa Three Blind Mice phát hành trong những năm 70-80. Một trong những album jazz Nhật yêu thích mọi thời của tôi là album funk/jazz này: Masaru Imada Trio + 2 - Green Caterpillar
https://www.youtube.com/watch?v=bZTTOnhd5uE
Tiếc là mấy album đó rất hiếm và đắt.

52. Dave Brubeck có một album tên là “Jazz Impressions of Japan” rất hay. Mong là bạn sẽ thích!

📢📢📢📢
Jnet react

1. Giới trẻ ngày nay không biết Korugen-san à... (nickname của Suzuki Hiromasa)

2. Tôi vừa nghe Ozone Makoto tại Bảo tàng nghệ thuật Kamkura hôm trước. Khán giả toàn lớn tuổi.
Không biết phải do mệt không mà vỗ tay cũng nhỏ w Nhưng nhìn ai cũng vẻ cảm dộng.

3. Jazz bar thì sao nhỉ?
Ông chú có tuổi như tôi không biết đi một mình được không?

4. Như là Yamashita Yusuke nhỉ

5. ※ 3
Bắt đầu với Blue Note hoặc Cotton Club được không?

6. Mua CD Jazz nhiều nhất là người Nhật đấy

7. Topic hay.

8. Nabe Sada không được chuộng lắm nhỉ. (Watanabe Sadao).

9. Quả thật là dù không nghĩ sẽ nghe được trong anime, nhưng jazz cứ đập vào tai ấy,
Người Nhật mang hình ảnh đẹp về âm nhạc cool mang không khí trưởng thành.

10. DVD của Ozone Makoto và Gary Burton được đánh giá cao ở Mỹ lắm
Tui có chút buồn vì Yamanaka Chihiro hoàn toàn chẳng ai quan tâm, đương nhiên như cái tên của thiên tài Uehara Hiromi được đề cử thường xuyên vậy.
Thật xấu hổ là Tây lông chẳng chú ý đến Hashimoto Ichiko.
Hashimoto Ichiko ngoài fusion và free jazz còn trình diễn cả những tác phẩm anime, movie, cả nhạc cổ điển, bossa nova, rock, pop, electrica, dance, psyche, avant-garde gì gì cũng chơi được.
Chỉ cần để tâm vào nhạc jazz thì sẽ chú ý đến cổ thôi.

11. Ryo Fukui đột nhiên nổi tới mức được đề xuất nhiều thế à.
Tôi không biết đấy.
Ây da chỉ nghe một lần là sẽ ngạc nhiên.
Aa, ở Nhật cũng có những nghệ sĩ jazz tuyệt vời.
Nếu thích piano trio thì không cưỡng nổi Fukui Ryo đâu.

13. Tôi rất thích manga Blue Giant (manga có chủ đề nhạc jazz).

14. “Ashita koso tori ha habataku” (Ngày mai chim vỗ cánh bay) của Kawano Norimasa là tiểu thuyết về jazz hay nhất trước giờ.
Muốn biết về “jazz Nhật”, thì nhất định hãy đọc nó.

15. Nhật Bản thì không chỉ jazz mà “nốc” hết mọi thứ á.
Lĩnh vực người Nhật quan tâm rất rộng.
Vì thế những nghệ sĩ đến Nhật cũng phấn khởi. Bản thân người Nhật là như vậy, nhưng có thể vui vẻ vì âm nhạc của khách cũng thật hạnh phúc…

16. Không có “Chikubashi ni Cherry” à?

17. Tôi thích AKIKO
Chơi cả bossa nova, rock và jazz

19. Thử ngó qua Amazon của Mỹ xem
Người được lượng review nổi bật là Uehara Hiromi
Tiếp đó là Bossa Nova cover của Sakamoto Ryuichi cũng được đánh giá cao (← tuy bossa nova chẳng phải jazz gì)
Tiếp theo là Nujabes (← dù hiphop mang tính chất jazz cũng chẳng phải jazz)
Sau nữa là Ozone Makoto hồi diễn chung với Gary Burton
4 người trên có sự khác biệt, còn những người khác thì không được Amazon Mỹ đánh giá cao lắm.
Kuroda Takuya
Kawaguchi Chisato
Watanabe Sada
Kitajima Osamu
Orquesta De La Luz (← salsa)
Kyoto Jazz Massive
Takanaka Masayoshi (← Fusion)
Akiyoshi Toshiko
Tokyo Ska Paradise Orchestra (← Ska)
T-SQUARE (← Fusion)
Watanabe Kazumi thời biểu diễn với Bill Brawford và Jeff Berlin (← fusion, though) 
SOIL & "PIMP" SESSIONS
Ryo Fukui
Otomo Yoshihide
Erena Terakubo
Kobayashi Kaori
Số này được review nghiêm túc với số lượng ít.

20. 
Watanabe Sadao
Hino Terumasa

21.
Fukui Ryo có mục wikipedia bản tiếng Anh, nhưng lại không có bản tiếng Nhật nhỉ
Tác giả viết về jazz ít thế à?

22.
A!! Tôi quên mất Kondo Koshinori
Bản “Kioku” (Ký ức) ổng trình diễn với DJ KRUSH được đánh giá ngang với Sakamoto Ryuchi đấy

23.
Tôi đề cử band Nhật Wonk.
Cực cool đấy

24. 
Chuyện lúc tôi sống ở London hồi nửa đầu năm 90.
Tôi đã làm chương trình đặc biệt về jazz Tokyo những năm 70 cho chương trình địa phương trên radio FM nửa đêm đấy
Tôi không nghĩ nhiều về các ca khúc
Nhưng khá nhiều thể loại crossover và fussion
Đọc topic này thật là hoài niệm quá

25. 
Tui muốn nghe đánh giá về mainstream
Free thì sao cũng được

28.
Takayanagi Masayuki, Togashi Masahiko, Aba Kaoru, Satou Masahiko, Yamashita Yousuke, Takeda Kazunori

29.
Nhờ Lupin III mà tui có hứng thú với jazz
Trẻ con ngây thơ cứ nghĩ là nó thật cool!

30.
Trên topic này cũng xuất rồi, Moriyama Takeo đúng là hay thật
Nhưng tôi thích nhất là Itabashi Fumio
Trong số đó, tôi thích Quartet như là Four Sounds với Mine Kosuke, nhưng tìm đĩa CD kèm theo khó thật

31. 
Lần đầu nghe Uehara Hiromi, tôi đã ngạc nhiên vì hay, người Nhật, lại là nữ, hơn nữa (lúc đó) còn trẻ, lại càng ngạc nhiên hơn.
Đúng là thiên tài…

33.
Không hiểu sao, ở Nhật rất phổ biến sản xuất nhạc cụ và âm nhạc nhỉ?
Con đường dẫn tôi đến với jazz và bossa nova là “fly me to the moon” trong Evangelion.

35. 
Không có Fukamachi Jun à

36. 
Uehara Hiromi không ở trong môi trường gia đình làm âm nhạc. Tuy vậy tài năng, năng lượng ấy thật tuyệt vời.
Những nghệ sĩ tôi thường nghe có Kitamura Eiji, Matsumoto Hidehiko, Yamashita Yusuke, Watanabe Kosumi, Nabe Sada, Square, Cassiopeia…

37.
Một topic tuyệt vời, quả là Surarudo!
Ở Nhật có đầy đủ các loại hình nhạc u Mỹ.
Dù là Hillbilly hay Gospel,
Bluegrass, Folk, Nashville,
hay Alternative cũng có.
Người Nhật không sao chép như thằng ngốc mà đến độ tinh xảo
Nếu đến Đức, sẽ có ca sĩ Yodeling
Nếu đến Ấn, sẽ có trình diễn Sitar
Người Nhật thật tuyệt vời. Về nhiều nghĩa...
Tự sướng quá không hay nhỉ?
Nhưng đúng là tuyệt thật đấy. Sức mạnh của trí tò mò.

38.
Những năm 1960 các nhóm jazz da màu đã đến Nhật, có một câu chuyện nổi tiếng mà người chơi jazz ai cũng biết cả:

Tôi đã đến Nhật giữa lúc cao trào phân biệt đối xử màu da, ngay lúc diễn ra phong trào nhân quyền. Họ đi vòng quanh thế giới với tư cách nghệ sĩ nhạc jazz, nhưng các nghệ sĩ da đen bị đối xử như đồ nhắm rượu vậy. Bởi họ không có nhân quyền phù hợp.

Mặc dù vậy khi đến Nhật, ở sân bay nhộn nhịp đám đông. Họ đã nghĩ “Cái quái gì thế”. Tôi đã nghĩ rằng không có lý do gì để mọi người đến đón chúng tôi cả.

Thực ra, tình cờ là trên chuyến bay đó có cả những ngôi sao Hollywood. Tuy nhiên, khán giả không phải đang chờ các ngôi sao Hollywood đó. Họ căng những băng rôn Art Blakey, Jazz Messengers, Press,... Một sự chào đón lớn. Quá ngạc nhiên, tôi đã xúc động mà không biết tại sao.

Rồi một cậu bé đến nói, “Có thể chụp ảnh chung với cháu không?”

Art Blakey đã trả lời, “Có được không? Chú là người da màu đấy”.

Tôi không biết cậu bé đã được nói những gì, “Dĩ nhiên rồi. Chú là Art Blakey mà”. Art Blakey đã rất cảm động. Điều này hoàn toàn không thể xảy ra ở Mỹ.

Ngoài ra, tôi nghe nói rằng màn trình diễn của chúng tôi được phát sóng trên đài phát thanh, điều đó cũng không xảy ra ở Mỹ, vì vậy mà tôi đã xúc động sâu sắc.

Sau khi biểu diễn ở Nhật kết thúc, giữa chuyến bay đến Hawaii, mọi người vì không muốn rời Nhật đã khóc nức nở. Trên thế giới, chỉ có ở Nhật và châu Phi chúng tôi mới được công nhận như con người. Art Blakey đã không thể quên được niềm cảm kích đó, và tiếp tục thực hiện một tour Nhật Bản mỗi năm cho đến khi ông qua đời.

39.
Sau bữa cơm chiều, trong căn phòng tối, tôi thích lên youtube vừa lãng đãng tâm trí vừa nghe AKIKO

42.
Tôi có nghe Ohnishi Junko hay Ohno Yuji gì đấy.
Nếu thích Lupin của Ohno Yuji, tôi nghĩ rằng LUPINTHEBEST JAZZ dễ nghe.
Tôi không rành JAZZ lắm nên sẽ tham khảo topic này.

45.
Có thời gian tôi nghe suốt Kokubu Hiroko.
Nếu là anime, thì bộ Sakamichi Apollon đang phát lại trên TOKYO MX thế nào?

46. 
Tôi không chịu nổi cái kiểu copy&paste như bình luận 38.

47.
Bộ đề xuất nghệ sĩ jazz Nhật là tự mãn gây khó chịu à?
Vậy thì, mấy thím hãy giải đáp thỏa đáng câu hỏi “Cho tôi biết về nghệ sĩ jazz Nhật” cho fan jazz hải ngoại đi.

48.
Ngài 47
Đó là câu trả lời dành cho ngài 37.
Nếu không liên quan đến quý anh chị, xin mời bỏ qua.

49.
Chỉ đơn thuần nói về jazz, rồi mở rộng chủ đề chẳng còn biết đang hướng về đâu nữa.
Acid jazz là acid jazz, jazz fusion là jazz fusion, đều được phân chia thể loại cả, nên ngừng việc gộp chung vào jazz thực sự đi.
Chẳng hiểu sao xuất hiện cả Nujabes, vậy thì đâu còn là jazz nữa. Âm nhạc dù khó phân đến đâu cũng có thể loại.
Cảm giác của tôi giờ như là “cái gì sang sang chút là jazz” vậy.

51. Shoichi Yui

55. 
Thật lạ là cái tên Abe Kaoru không xuất hiện. Mọi người chắc không thường nghe jazz nhỉ.

No comments:

Post a Comment